Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0002977

ปลาหงายท้องมาอาทิตย์นึงแล้ว...

ช่วยด้วย
ช่วยด้วย (203.146.111.17) [2006-07-03 13:45:24]
ตอนนี้ใส่ยาอยู่ ตอนแรกมีตกเลือดด้วย แต่พอใส่ยาก็ค่อยๆ ดีขึ้น เหลือแต่หงายท้องอย่างเดียว อยากจะพาไปหาหมอค่ะ ทีนี้อยากทราบว่า รพ.สัตว์ทั่วไป เค้ารับรักษาปลาด้วยหรือเปล่า หรือต้องไปที่จุฬาอย่างเดียว แล้วจะพาไปยังไงคะ เห็นว่าต้องอัดอ๊อก แล้วจะหาได้จากที่ไหนคะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1

KhunJane
KhunJane [2006-07-04 08:15:21]
หมอสัตว์จะไม่เหมือนหมอคนครับ ต้องเป็นเฉพาะสาขาจริงๆ ถ้าไม่ไปที่จุฬา ก็มีที่เกษตรครับ

ถ้าบ้านไกลก็อัดอ๊อกไปครับ ถ้าใกล้ๆก็เอาใส่ถังปากกว้าง น้ำไม่ต้องเยอะ แค่พอท่วมหลังแล้วขึ้นรถไปเลยครับ ระยะไม่เกิน 2 ชั่วโมงยังพออยู่ได้ หรือใช้ปั๊มอ๊อกแบบใส่ถ่านก็ได้ครับ ราคา 200 - 300 บาท

อาการที่บอกมา ไม่ทราบว่าเป็นมานานหรือยังครับ ดูเหมือนจะเป็นอาการเสียการทรงตัว ลองเอาใส่น้ำน้อยๆดูว่ามันพลิกกลับมาว่ายปกติได้ไหมครับ

ถ้าใส่น้ำแค่พอท่วมหลังแล้วกลับมาว่ายได้ปกติ ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลครับ แต่ปลาที่มีอาการแบบนี้จะไม่สามารถรักษาให้เป็นปกติได้ครับ

สาเหตุน่าจะเกิดจากการดูแล

น้ำสกปรก หรือกินอาหารเม็ดเป็นประจำ โดยไม่สลับให้อาหารสดบ้างครับ หรือให้อาหารมากเกินไป ลองพิจารณาดูครับ

ความคิดเห็นที่ 2

TOSAKINFISH
TOSAKINFISH [2006-07-05 11:14:30]
ต้องยอมรับความจริงครับ ว่าคุณพลาดเรื่องการให้อาหารอย่างที่ท่าน KhunJane ว่าไว้ เป็นอาการเสียการทรงตัวขั้นรุนแรง อาการนี้หายยากครับ แต่ถ้าเป็นต่างประเทศอาจจะหายได้ เพราะต้องทำการผ่าตัด แต่จะไม่ 100 เปอร์เซ็นต์เหมือนเดิม แต่ในเมืองไทยยังไม่มีหมอด้านนี้ครับ ส่วนปลาตัวนี้บอกได้อย่างเดียวครับ รอดยาก ต้องทำใจไว้บ้างครับ ถือว่าเป็นบทเรียนแล้วกัน ครั้งต่อไปก็ให้อาหารเขาน้อยๆ ไม่ต้องให้กินบ่อย วันละ 2 ครั้งก็พอ เปลี่ยนมาให้อาหารสดบ้าง แต่ถ้าอยากพาเขาไปหาหมอก็ที่ จุฬาฯ กับ รพ.เกษตร เลยครับ เอาใจช่วยแล้วกันครับ

ความคิดเห็นที่ 3

KhunJane
KhunJane [2006-07-06 11:10:09]
ขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ อาการเสียการทรงตัวไม่มีผลต่อความเป็นความตายของปลานะครับ จะมีลักษณะเป็นความผิดปกติทางร่างกายมากกว่า ปลาที่เสียการทรงตัว เวลาว่ายน้ำจะหมุนไปหมุนมา เคว้งคว้าง แต่ก็ยังดำรงชีวิตอยู่ได้ครับ

ส่วนอาการที่จะมีผลต่อชีวิตของปลาทองคือ เกล็ดพองครับ อาการก็เหมือนกับชื่อครับ คือเกล็ดจะตั้งชัน พองออกมาจากลำตัว ซึ่งเกิดได้หลายสาเหตุ จากการอักเสบภายในครับ

อาการนี้ปลาที่เป็นแล้ว มีโอกาสรอดน้อยครับ ต่อให้ถึงมือหมอ ก็อาจจะช่วยอะไรมากไม่ได้ครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ