Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0003103

ปลาหมดแรง นอนก้นกะละมัง

Helpfish9
Helpfish9 [2006-07-31 21:47:10]
ตอนนี้นับได้ก็ 1 เดือนกว่า ๆ แล้วที่ปลา ยังว่ายน้ำตรง ๆ ไม่ได้ เวลาว่าย ก็จะว่ายได้แป๊ปเดียว เช่นตอนกินอาหาร (ให้ 2-3 เม็ด) ก็จะว่ายขึ้นมากิน 1-2 เม็ด แล้วลงไปนอนต่อ (เหมือนไม่มีแรง)
สาเหตุเกิดจาก น้อง ป.5 ลูกเจ้าของร้าน(ที่ผมทำงานอยู่) เอาอาหารปลาใส่ไปครึ่งซอง(เยอะมาก ๆ จนน้ำเสียในวันต่อมาน่ะครับ) ผมเห็นหลังจากหย่อนไปได้เกือบครึ่งชั่วโมงน่ะครับ ก็รีบตักอาหารปลาออกให้หมดจากตู้ (เล่าระเอียด เพื่อจะได้ช่วยได้ถูก) ปรากฎว่า (ในตู้ก็คงกินกันอิ่มเต็มที่) วันต่อมา ปลาทองตัวโต กับตัวเล็กมีอาการแปลกๆ คือ ปลาตัวโตนอนหงายท้องว่ายน้ำ ตัวเล็กก็เป็น ตอนแรกกะจะจับแยกทั้งสองตัว ผ่านไป 1-2 วัน เจ้าตัวโตก็มีอาการหายดีเป็นเกือบปกติ(หลังจากนั้นไม่เป็นไร) ส่วนเจ้าตัวเล็ก ว่ายน้ำแบบหงายตัวไป ๆ มา ๆ ในตู้ เห็นท่าอาการไม่ดี เลยมีคนจับแยกออกจากตู้
วันต่อมาพอมาดูในกะละมังที่แยกออกมาอีกที ปลาทองตัวน้อย ก็มีอาการ ไม่ว่ายน้ำ นอนอยู่ก้นกะละมัง แต่ก็ยังว่ายได้อยู่ แต่ก็เหมือนมันไม่ค่อยมีแรงจะว่ายสักเท่าไหร่ ก็พยายามหาวิธีรักษาเบื้องต้นที่เขาแนะนำมาว่าให้ใส่เกลือ จับแยกและใส่ยาเหลือง (ประมาณ 1-2สัปดาห์ ก็ยังไม่ดีขึ้น) ซื้ออ๊อกซิเจน มาปั้มให้ต่างหาก แยกใส่กาละมัง(พยายามให้อาหารน้อย ๆ) เพราะตอนแรกคิดว่า คงกินเยอะ ว่ายไม่ขึ้น (เผอิญไม่เคยเลี้ยงปลาน่ะครับ เดาไปเท่าที่เห็น - -") ตอนนี้ ผ่านมาเดือนกว่าๆ แล้ว มันก็ยังสู้ชีวิตอยู่ ผมเห็นก็สงสารน่ะครับ
อยากหาทางช่วยหาวิธีรักษาที่ถูกทาง เผื่ออาการจะดีขึ้น อาการ ณ ปัจจุบัน ก็ยังทรงตัวครับ ไม่ดีขึ้น และไม่แย่ลง แต่ไม่นานมานี้ เจ้าของร้านให้เครียร์พื้นที่ เลยจำเป็นต้องจับมันไปอยู่ในตู้ปลาเดิม1-2 วัน (ปรากฎว่ารู้ทรึกอาการจะแย่ลง) เลยตัดสินใจ เอามาเลี้ยงไว้ที่บ้านตอนนี้ แยกกะละมัง ให้อ๊อกซิเจน ใส่เกลือ ใส่อาหารเสิรมเพิ่มอ๊อกซิเจน ตอนนี้ ก็ยังเหมือนเดิม หวังว่าคงมีผู้เชียวชาญมีคำแนะนำดี ๆ บอกผมทีนะครับ
อืมๆ ถามเพิ่มนิดหน่อยครับ เกลือนี่ ผมต้องใส่ทุกวันมะครับ ถ้าต้องเปลี่ยนน้ำ ประมาณ 50% อย่างที่ฟังชาวคนรักปลาบอกในนี้น่ะครับ (เพิ่งอ่านมะกี้เลยสงสัย) และถ้าไม่มีฮิตเตอร์ปรับอุณหภูมิ ผมควรทำอย่างไรถึงจะให้มีอุณหภูมิ 27-30 องศา เพื่อให้เหมาะกับการรักษาปลา จะเอาไฟมาจ่อบริเวณกะละมัง ก็กลัว กะองศาไม่ถูก (ไม่มีที่วัดอุณหภูมิน่ะครับ) รบกวนขอคำแนะนำทีนะครับ ปลามันอดทนมาก ๆ เลย เห็นแล้วสงสาร รบกวนด้วยนะครับ ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านล่วงหน้าอีกทีครับ (พยายามอธิบายละเอียดแล้วน่ะครับ) - -"" (แต่ต้องการทราบเพิ่มตรงใหนอีกบอกได้นะครับ จะรอตอบ) T-T

ความคิดเห็นที่ 1

laker
laker [2006-08-01 12:10:07]
ลองแยกออกมานะครับ แล้วเลี้ยงในระดับน้ำที่ไม่สูงมาก ให้ระดับพ้นหลังปลาประมาณ 4-5 นิ้วโดยประมาณครับ เปิดอ๊อกแรงๆ รักษาความสะอาดของน้ำอยู่เสมอนะครับ ส่วนเรื่องเกลือไม่ต้องใส่ทุกวันครับ ให้เปลี่ยนน้ำ 3-4 วันครั้ง เปลี่ยนหมดเลยนะครับให้รักษา*อุณหภูมิน้ำเก่ากับน้ำใหม่ด้วยนะครับ เพราะถ้าเกิดอุณหภูมิต่างกันจะทำให้ปลาช๊อกน้ำได้ครับ ส่วนเรื่องฮีทเตอร์ถ้ากรณีที่ปลาไม่มีโรคอะไร ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ก็ครับ ใช้แค่เกลืออย่างเดียวก่อนครับช่วงนี้ ส่วนอาหารแนะนำให้อาหารเม็ดจมไปก่อนครับ แช่น้ำก่อนนะครับ
*วิธีปรับอุณหภูมิน้ำเก่ากับน้ำใหม่ให้เท่ากัน ให้คุณนำถุงใส่ปลาใส่น้ำเดิม แล้วเวลาเราเปลี่ยนน้ำใหม่ให้เอาถุงที่ใส่ปลาแช่ลงไปน้ำใหม่ประมาณ 30 นาที เพื่อปรับอุณหภูมิ ใส่อ๊อกลงไปในถุงด้วยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 2

Helpfish9
Helpfish9 [2006-08-01 21:08:17]
อ๊อกอะไรอ่ะครับ ??? (เปลี่ยนน้ำ 3-4 วันต่อครั้ง - -""") ผมทำงานน่ะครับ จะออกตอนเช้า กลับเย็นประมาณ 6 โมงกว่าๆ(เย็น) ถ้าน้อยกว่านั้น จะได้ไหมครับ ขอบคุณที่กรุณาบอกวิธีขั้นตอนมาอย่างชัดเจนครับ แต่ผมไม่เคยเลี้ยงและไม่รู้จริง ๆครับ - -" อ๊อก?? แล้วแต่ละขั้นตอนที่แนะนำมา จะมีผลอย่างไรกับปลาบ้าง ถ้าจะกรุณา ก็บอกอีกนิดนะครับ ขอวิเคราะห์นิดหน่อย ไม่ใช้ไม่เชื่อนะคับ เพียงแต่ถือเป็นการศึกษาหาความรู้ดีๆ จากพวกคุณไปในตัวด้วย ด้วยความซึ่งใจอย่างยิ่งครับ ที่อุตสาห์ช่วยบอก ขอคำอธิบายอีกนิดนะครับ (ไงจะลองหาทางเรื่องปลี่ยนน้ำ 3-4 วันดูครับ)

ความคิดเห็นที่ 3

Helpfish9
Helpfish9 [2006-08-01 21:12:19]
อ๋อ อ๊อกซิเจนช่ายป่ะครับ - -"" (ไปอ่านมาเจอล่ะ - -"" แต่ถ้าเข้าใจผิดอีกก็บอกได้นะครับ มือใหม่เจง ๆ) ขออภัยที่ทำให้มึนเล่นครับ

ความคิดเห็นที่ 4

laker
laker [2006-08-02 12:05:01]
อ๊อกในความหมายของผมคือการเปิดจากเครื่องปั้มลม(Air pump) หรืออ๊อกซิเจนที่ใช้ในการเลี้ยงปลานั่นแหละครับ คือสาเหตุที่ผมให้เปิดแรง เพราะเวลาปลาป่วยหรือมีสภาพร่างกายที่ไม่ค่อยดี ปลาต้องการอากาศหายใจมาก ส่วนเรื่องเปลี่ยนน้ำ สาเหตุที่ผมให้คุณเปลี่ยนน้ำ ทุกๆ3-4 วัน เพราะปลาจะต้องมีการขับถ่ายของเสียทุกวัน ของเสียเหล่านี้จะไปทำการหมักหมม ถ้าเราไม่ทำการเปลี่ยนน้ำปลาจะเกิดโรคได้ครับ และยิ่งปลากำลังอยู่ในช่วงภูมิต้านทานไม่ค่อยดีอยู่แล้วมันจะยิ่งทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้ครับ อีกสาเหตุที่ผมให้คุณใช้เกลือกับปลาเพราะ เกลือเป้นยารักษาโรคปลาที่ดีที่สุด ไม่มีการตกค้างของสารเคมีต่างๆ แต่ไม่ได้แปลว่าการใส่เกลือมากจะทำให้ปลาหายป่วยนะครับ การใส่เกลือเขาจะใส่อยู่ที่ 0.5กรัม/ 100 ลิตร ครับ การใส่เกลือมีประโยชน์หลายๆๆอย่างนะครับทั้งช่วยให้ปลาสดชื่น รักษาโรคปลาต่างๆๆได้นะครับ

ความคิดเห็นที่ 5

Helpfish9
Helpfish9 [2006-08-03 03:34:15]
ขอบคุณมากขอรับ ที่อุตสาห์ทำให้ผู้ฝึกหัดเข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง แล้วเกลือนี่ - - (ใส่ทุก ๆ ครั้งที่ทำการเปลี่ยนน้ำใหม่ช่ายมะครับ (หรือทุกวัน) - -? ok ครับ ไงก็ซาบซึ้งใจอย่างยิ่งที่ช่วยให้ความรู้ขอรับ ---/\\---

ความคิดเห็นที่ 6

laker
laker [2006-08-03 11:41:51]
การทำการเปลี่ยนน้ำใหม่ ถ้าปลาไม่เป็นโรคก็ไม่จำเป็นก็ได้ครับ แต่ถ้ากรณีปลาป่วยให้ใช้ทุกครั้งที่ทำการเปลี่ยนน้ำครับ ไม่ต้องใส่ทุกวันครับ ปรึกษาได้ครับ เพื่อนๆในเว็บนี้มีความสามารถกันทุกๆๆท่านรวมทั้งตัวคุณนะครับ โพสถามกันได้ครับ ^_^

ความคิดเห็นที่ 7

Helpfish9
Helpfish9 [2006-08-04 00:02:56]
มีคนแนะนำให้ใช้ "ลองถั่วลันเตาแกะเปลือกดูนะครับ แล้วป้อนเป็นคำเล็ก ๆ" น่าจะดีมะครับ
และก็"แนะนำให้ใช้ bionox เบอร์ 2 ปริมาณ 1 หยดต่อน้ำ 10 ลิตร และใส่หัวทรายไว้แต่อย่าให้เกิดกระแสน้ำที่แรงเกินไป อันนี้ผมว่าเขาแนะนำมาดีมาก ๆ เลย แต่ผมอยากรู้ว่า ใช้ไปแล้วจะเกิดผลอย่างไรบ้าง?? สรรพคุณว่าไง รู้แล้วขยายความให้ผมทีนะครับ ขอบคุณอีกครั้ง T-T

ความคิดเห็นที่ 8

laker
laker [2006-08-04 11:03:36]
ผมเองไม่เคยลองวิธีนี้อ่ะครับ เลยให้คำตอบอะไรได้ไม่มากเท่าไร ยังไงคุณลองวิธีที่เขาแนะนำมาก่อนก็ได้ครับ รบกวนได้ผลยังไงแจ้งด้วยนะครับ เอาใจช่วยครับ

ความคิดเห็นที่ 9

Helpfish9
Helpfish9 [2006-08-04 19:50:53]
ผมไปอ่านเจอน่ะครับ จากเว็บอื่นๆ ที่มีคนมีปัญหาคล้ายๆ ผม เขาบอกว่า ถ้าเป็นแบบนี้ รักษาแนวนี้ครับ

1 เวลาให้อาหารถ้าให้ทีละมากๆ นานๆครั้ง ปลาจะตะกระเวลากินจะกินอากาศเข้าไปในท้องด้วย แล้วอากาศไปแน่นอยู่ในท้อง ไปดันถุงลม จึงเสียการทรงตัว

วิธีแก้ เอามือลงไปจับปลาในตู้ จับให้ดีๆอย่าบีบแรง แล้วอย่าไปบีบเหงือก จากนั้นหันหัวปลาขึ้นผิวน้ำ แต่อย่าให้หัวปลาโดนผิวน้ำ จากนั้นก็เอานิ้วมือลูบท้องปลาจากด้านล่างขึ้นบน ถ้าเห็นฟองอากาศออกมาจากปากก็เป็นใช้ใด้ ทำซักพัก 3-4รอบ แล้วลองปล่อยปลาให้ว่ายน้ำ ถ้าว่ายใด้ดีขึ้น ก็ทำต่อจนหาย


2 อาหารที่ให้ปลาหมดอายุ แล้วปลากินมากเกินไป มันไปอืดอยู่ในท้อง อย่างนี้หายยาก

วิธีแก้ ลองให้อดอาหาร 6-7วัน ถ้าไม่หาย จะเป็นกรณีที่ 3

3 ตัวปลาผิดปกติ ถุงลมอาจจะรั่วอากาศเข้าไปอยู่ในช่องท้อง ทำให้ปลาเสียการทรงตัว
ให้เอาไปหาหมอ หรือสัตวแพทย์ เจาะช่องท้องดูดลมออก ถ้ายังเป็นอีกแนะนำให้นำปลาไปบริจาค บ่อตกปลา หรือเชือดซะ เลี้ยงไปทรมานปลาเปล่าๆ

*** ระหว่างที่ปลาเสียการทรงตัวให้เปิดปั้มลมเป็นฟองเยอะๆแต่อย่าให้น้ำพัดแรง เพราะปลาไม่สามารถเอาอากาศผิวน้ำใด้ ถ้าในน้ำขาดอ๊อกซิเจน ปลาจะขาดใจตาย

**** ให้อาหารปลาอะ ให้น้อยๆแต่บ่อยครั้ง ตามธรรมชาติของปลามันจะกินเรื่อยๆ แต่ไม่มาก และจะกินเกือบทั้งวัน เพราะฉนั้น ให้ประมาณ 3-6มื้อ กำลังดี แต่อย่าให้ครั้งละมาก ๆ เวลาจะไม่อยู่บ้านนานๆ2-3 วันไม่ต้องให้เผื่อใว้ก็ใด้ปลามันจะตายเร็ว ปลามันอดอาหารใด้ 6-7 วันสบายๆ
* ยกเว้นลูกปลาที่เล็กมากๆ ให้ใว้เยอะๆจะทำให้โตเร็ว แต่อย่าให้น้ำสกปรก

เราว่าวิธีนี้น่าสนใจ และก็อีกคนหนึ่ง วิเคราะห์ได้ตรงมาก ๆ ว่า
น่าจะมาจาก ว่า
เกิดจากการ ที่ปลาทานอาหารเยอะเกินไป หรือ คุณให้อาหารมากเกินไปนั้นแหละ พออาหารเข้าไปในกระเพาะ ทำให้ปลาย่อยอาหารไม่ทัน อาหารก็จะบวม และ พอง ตัวขึ้น ไปดัน ถุงลมที่อยู่ในปลา ทำให้ ปลาเสียสมดุลคะ

ถ้าไม่มีเวลา พามันไปหาหมอ ให้ นำปลาตัวนั้นมาแยกใส่ กาละมังไว้ ตัวเดียว ใช้น้ำดื่มนะคะ (ห้ามให้น้ำปะปาเด็ดขาด) ที่สำคัญ ใส่อ๊อกซิเจน ให้มันด้วย จากนั้น ไม่ต้องให้อาหารเยอะนะคะ ให้น้อยๆไว้ก่อนเป็นดีคะ จากนั้น พยายามใส่ยา ให้มัน เรื่อยๆ ถ้ายังไม่มียาลองไปหามาดูนะคะ จะช่วยมันได้อีกทางนึง

ถ้าอาการไม่แย่เกินไป น่าจะสามารถหายเป็นปกติได้คะ

นี่ล่ะ สาเหตุของปลาเรา แต่ปัญหาคือ วิธีการอะไรล่ะที่จะรักษาแล้วได้ผลดีตอนนี้ (เราหวังว่า คงมีทางก่อนจะสาย) ตอนนี้ เข้าสู่ช่วงให้มันอดอาหารล่ะ เริ่มวันนี้วันแรก แล้วพรุ่งนี้เช้าก่อนไปเรียน จะเปลี่ยนน้ำ - -

ความคิดเห็นที่ 10

Helpfish9
Helpfish9 [2006-08-04 20:06:49]
ส่วนเรื่องยาตัวนั้น ไงเราขอดูเวลาอีกหน่อย ได้ข้อมูลไรมาเพิ่มเติม เราจะบอกต่อล่ะกันเพ่น้อง จะได้รู้ไว้ช่วยปลาได้ถูกด้วยกัน - -" แต่ตอนนี้ ขอลอง แนวจากข้อมูลที่เป็นเหตุเป็นผล น่าลองก่อนละกันเพ่น้อง (วิธีอื่นๆ ที่เขาแนะมาไม่ใช้ว่าไม่ดี) แต่เราต้องการความแน่นอนในขณะนี้ ชีวิต 1 ชีวิต ถ้าช่วยได้ ก็เป็นสิ่งทีดีช่ายป่ะล่ะ

ความคิดเห็นที่ 11

TOSAKINFISH
TOSAKINFISH [2006-08-07 14:16:38]
ถ้าเราช่วยได้ก็เป็นสิ่งดีครับ แต่อาการของโรคเสียการทรงตัวเนี่ย ถ้าเป็นแล้วรักษาค่อนข้างยากนะครับ ต่างประเทศมีการผ่าตัดแล้วแต่ในเมืองไทยยังไม่สามารถทำได้ ทำได้แค่เจาะถุงลม ที่บอกนำมือจับแล้วลูบท้องก็เหมือนการไล่อากาศออกจากท้องและครับ ส่วนเรื่องถั่วลันเตาผมเคยได้ยินมาเหมือนกันแต่ยังไม่มีใครกล้ายืนยันในเรื่องนี้ วิธีรักษาให้หายขาดยังไม่มี มีแต่ทำให้อาการทุเลาลง คือ เลี้ยงในระดับน้ำที่ตื่นให้น้ำท่วมหลังเขาขึ้นมาสัก 2-3 ซม. ป้องกันการว่ายหมุนควง อาหารช่วงนี้ถ้างดได้ก็ดี แต่ถ้าต้องการจะให้ควรให้อาหารที่ไม่มีแป้งผสมอยู่ คือให้อาหารสดเป็นการดีที่สุด หรือจะนำถั่วลันเตาต้มสุกบดละเอียดให้เขาทานก็ได้ มือล่ะ 1 เม็ด ก็พอ โรคนี้เป็นโรคที่รักษาหายได้ยากมาก ถ้าปลาเป็นขั้นไม่รุ่นแรงมากก็มีโอกาสที่จะหายได้ แต่ถ้าอาการหนักมาก บอกได้อย่างเดียวว่าทำใจครับ ขอให้รักษาหายเร็วๆหล่ะกันครับ

ความคิดเห็นที่ 12

bbranchu1
bbranchu1
5
[2006-08-07 17:33:12]
ตามที่พี่เล็กและคุณ TOSHAKINFISH ว่าไว้เลยครับ
ถ้าเห็นแต่เนิ่นๆยังพอรักษาแต่ถ้าอาการหนัก โอกาสหายยากครับ
ที่ผมเลี้ยงก็เป็นอยู่ตัว รักษายังไงก็ไม่หาย แต่ก็ยังเลี้ยงเค้าให้ดีที่สุดครับ

ขอให้ปลาหายป่วยเร็วๆนะครับ

ความคิดเห็นที่ 13

Helpfish9
Helpfish9 [2006-08-08 01:00:00]
ขอบคุณมากมายขอรับเพ่น้อง ล่าสุดเพ่ต้น ROF มาช่วยแนะนำแว้วครับ (ก่าจะเจอเพ่เขาก็ลำบากเหมือนกันงับ)

ตอนนี้เพ่เขาแนะนำให้เลี้ยงใส่ตู้ขนาด 24 นิ้ว (ผมใส่น้ำไปซะ 2/5) ก็เห็นเพ่เขาให้ใส่ตู้ใหญ่ ก็เลยคิดว่าเยอะ ๆ น่าจะดี ท่วมจากหลังมา 2-3 เซนหรองับ - -""" งืมๆ น่าสนใจมาก ๆ ไงจะขอไว้คิด แค่ 1-2 วัน (ถามหมอก่อน) อาหารประเภทแป้งหรอครับ ตอนนี้ผมใช้อาหารเม็ด (ยี่ห้อชื่อญี่ปุ่นอยู่นะครับ เปลี่ยนดีไหม?) ถั่วลันเตา ไงจะลองดูนะครับ ตอนนี้ใช้ อิริโธมัยซิน กับ ดีเกลือประคองอาการอยู่ มีไรแนะนำเพิ่มเติมได้นะขอรับ ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่เพ่น้องชาวคนรักปลามีให้ขอรับ T-T


ป.ล. (หน้าตาปลาผม คล้ายตัวด้านล่างนี้มากครับ)

ความคิดเห็นที่ 14

Helpfish9
Helpfish9 [2006-08-12 15:35:42]
เผื่อใครอยากศึกษาไว้นะครับ (เผื่อมีอาการเดียวกัน เข้าตรงนี้ได้งับ)

http://www.pantown.com/board.php?id=2888&area=4&name=board2&topic=906&action=view

อันนี้เพ่ต้นไปโพสให้บ้างครับ ใครมีคำแนะนำดี ๆ บอกเพิ่มได้นะงับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ