Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0003238

อยากจะอธิบายเรื่องปลาเกรด ครับ

จาก ร้านขายปลา
จาก ร้านขายปลา (61.47.125.64) [2006-08-23 22:22:40]
ผมเป็นเจ้าของร้านขายปลาแห่งหนึ่งที่จัยกลางเมือง กทม เราเนี่ยแหละ มีลูกค้าเข้าร้านค่อนข้างเยอะ ปลาร้านผมจะเน้นเป็นปลาเกรดกลางและปลาสวย ลูกค้าโดยทั่วไปชอบถามตามร้านว่า มีปลาสวยๆเข้ามาบ้างไหม (คำถามนี้คงไม่ได้เกิดกะผมร้านเดียวหรอกครับ) [ผมเข้าใจว่าทุกๆคนเมื่อตั้งใจจะรับสิ่งมีชีวิตสิ่งไหนไปเลี้ยงแล้วควรจะเลือกให้ดีที่สุด] แต่เรื่องมันมีอยู่ว่า อยากจะให้ทุกๆคนเข้าใจหน่อยว่า ปลาสวยๆ เนี่ย 1.ราคามันค่อนข้างสูง 2.สรรหามาให้เลือกได้น้อย(เพราะว่าทางร้านทุกๆร้านต้องคัดปลาที่สวยที่สุดมาเพื่อท่าน) แต่ร้านที่ขายปลาเกรดกลางนั้นไม่ใช่ร้านไม่ดีหรือว่าร้านที่เจ้าของร้านไม่มีความรู้ หรอกนะคับ เพราะว่าปลาเกรดเนี่ยไม่ได้มีเข้าร้านบ่อยๆ.........จบเรื่องร้านครับ

มาถึงเรื่องลูกค้ากันต่อ.............
สำหรับบางท่านที่ต้องการสรรหาปลาเกรดสวยๆซักตัว อยากจะแนะนำว่า ถ้าปลาสวยจิงๆ ราคาคงอยู่ที่หลักร้อยปลายๆจนถึงหลักหลายพันบาท นั่นคือราคามาตรฐานของปลาทองเกือบจะทุกสวยพันธุ์
ที่ราคาแพงเพราะว่าปลาที่ถูกต้องตามลักษณะทุกอย่างนั้นหาค่อนข้างยาก (ผมเป็นคนทำปลาหวังว่าคนทำปลาด้วยกันคงเข้าใจกันดีว่าปลาสวยๆนั้นคอกนึงมันมีซักกี่ตัว) ด้วยเหตุผลอันนี้ปลาที่สวยๆจึงมีราคาสูงครับเพราะว่าต้นทุน การทำปลาแต่ละคอกถ้าเป็นฟาร์มค่าใช้จ่ายเรื่องการเลี้ยงวันๆนึงตกอยุ่ที่ 2000 บาทUp แล้วถ้าเค้ามีปลาสวยๆเนี่ย เค้าคงไม่มาขายราคาถูกหรอกครับเพราะว่าต้นทุนการเลี้ยงสูง

ฉะนั้นหากท่านต้องการหาปลาทองตัวน้อยที่แสนจะน่ารักไว้ดูเล่นซํก 1 ตัวอย่างแรกที่ต้องคำนึง คือ งบประมาณในกระเป๋าท่านว่าเหมาะสมกับปลาเกรดไหน นะครับ

โดยส่วนตัวผมคิดว่าถ้าเป็นปลาที่โครงสร้างสวยแต่บางทีอาจจะมีพวก หาง กระโดง ที่มีที่ ติ นิดๆหน่อยๆ เนี่ย อย่าซีเรียส เลย ครับ

ที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้เพราะผมอยากจะให้ทุกๆคนลองเปลี่ยน ความคิดเรื่องที่ว่าการเดินหาปลาสวยๆราคาไม่กี่ร้อยบาท ผมขอบอกครับว่าต้องเดินกันเมื่อยหน่อย แหละคับ

ถ้าถ้อยคำใดที่ผมกล่าวมาทั้งหมดมีคำไม่สุภาพหรือว่าไปทำให้ท่านผู้อ่านรู้สึกไม่ดี กระผมก็ต้องกล่าวคำว่า ขอโทษ ไว้ ณ ที่นี้ด้วย
ผมมันเป็นแค่เจ้าของร้านขายปลาแห่งนึง วันๆก็อยู่แต่ที่ร้านไม่ค่อยได้ไปไหนมาไหนกับใครเค้าหรอก ครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Sompoch
Sompoch [2006-08-23 23:46:03]
ผมว่าหลาย ๆ ข้อที่คุณบรรยายมา หลาย ๆ คนก็คงทราบแล้ว หรือบางท่านที่เพิ่งจะเริ่มเลี้ยงปลา(เช่นผม) อาจจะยังไม่ทราบ แต่ยังไงก็ต้องขอบคุณนะครับ

ตัวผมเองเริ่มเลี้ยงปลาทอง ตั้งแต่ยังไม่รู้เลยว่าปลาทอง แบ่งเป็นกี่ประเภท ประเภทใดต้องเลี้ยงน้ำตื้นหรือน้ำลึก ต้องให้อาหารอย่างไร ต้องมีระบบกรองอย่างไร พูดง่าย ๆ คือ ผมรู้แค่ว่าปลาทองต้องอยู่ในน้ำ ใส่ปั๊มลมให้มัน ผมทราบแค่นั้นจริง ๆ โดยเริ่มจากตู้ 14" ปลาทองตัวละ 30 บาท จำนวน 4 ตัว ลองผิดลองถูกมาเรื่อย ๆ

ทุกวันนี้ผมพอจะมีกำลังซื้ออยู่บ้าง แต่ก็ไม่ใช่คนรวยอะไร แต่หลังจากผมพอจะเลี้ยงปลาเป็นบ้างแล้ว หลังจากพอจะดูปลาเป็นบ้างแล้ว ผมเริ่มอยากเลี้ยงปลาเกรดที่ดีขึ้นหน่อย ข้อนี้ผมไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องอวดร่ำอวดรวยนะครับ มันเป็นความพอใจของแต่ละคน ปลาที่ผมซื้อ ผมจะไม่กำหนดว่า ต่ำกว่า 500 จะไม่เลี้ยง หรือต่ำกว่า 1,000 จะไม่เลี้ยง แต่ ผมจะดูที่ตัวปลามากกว่า เช่นวันนี้ไปเจอปลาตัวหนึ่ง สวยใช้ได้ ราคา 500 บาท ผมทราบดีครับ ปลา 500 บาท มันก็ย่อมจะมีตำหนิบ้าง แต่ถ้าตำหนินั้น เราไม่ได้ซีเรียส ก็ไม่เป็นไร เช่นบางคนไม่สนใจเรื่องสีปลา บางคนไม่สนใจเรื่องกระโดงจะหักหรือไม่หัก บางคนไม่สนใจเรื่องหางพับหรือไม่พับ อันนี้ก็แล้วแต่ละบุคคล

ความคิดเห็นที่ 2

Sompoch
Sompoch [2006-08-23 23:52:34]
เช่นริวกิ้นตัวนี้ ผมซื้อมาในราคา 500 บาท โดยส่วนตัวผมจะชอบปลาสีสด ๆ แล้วก็มาร์คกิ้งดี ๆ แต่ปลาตัวนี้ภายนอกผมถือว่า ok ในระดับหนึ่ง แต่ผมไม่ค่อยชอบเรื่องมาร์คกิ้งซักเท่าไร มันขาวเป็นจุด ๆ ประมาณว่า เลอะสีขาวน่ะครับ สำหรับผม มันก็ "พอคุ้ม" กับเงิน 500 บาท

แต่สำหรับคนที่ไม่ซีเรียสเรื่องมาร์คกิ้ง มันก็จะกลายเป็น "คุ้มค่ามาก ๆ " กับเงิน 500 บาท

สำหรับมือใหม่ คงต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อย ๆ น่ะครับ แล้วจะค่อย ๆ เรียนรู้เองว่า ปลาเกรดนี้ ควรราคาเท่าไร ปลามีตำหนิแบบนี้ควรราคาเท่าไร

ความคิดเห็นที่ 3

wee
wee
20
[2006-08-24 00:22:42]
เห็นด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 4

superfisherman
superfisherman [2006-08-24 00:34:37]
ปลาก้อคงคล้ายๆคนอ่ะมั้งหน้าตาดีก้อต้องแย่งกันหน่อย โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าการเลี้ยงปลาคือการสร้างความสุขในการแบ่งปัน และดูแลเอาใจใสปลาไม่ว่าจะสวยหรือไม่สวยก้อเรียกว่าปลาเหมือนกัน ทุกอย่างคงอยู่ที่ความพอใจของเราและมุมมองแต่และคนอ่ะครับไง ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงปลาครับ
ปล.สงสัยร้านโดนลูกค้าต่อราคาปลาเยอะเลยมาอธิบายรึเปล่าเนี้ย (ล้อเล่นน่ะครับ)ไงค้าขายก็ต้องให้มีกำไรบ้างเนอะค่าครองชีพมันสูง

ความคิดเห็นที่ 5

fOLkz
fOLkz [2006-08-24 20:46:43]
เห็นด้วยกับพี่เค้า เวลาเลือกซื้อปลาเนี่ย ติดนิดๆหน่อยๆ ปลาราคาไม่กี่ร้อย อ่ะครับจะเอาอะไรมาก เน๊อะ!! ผมทำร้านขายปลาเหมือนกันเข้าจัยกานดี อิอิ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ