Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0003399

กรองข้างครับ อยากเปลี่ยนเป็นกรองระบบชีวภาพ

Mastermind666
Mastermind666 [2006-09-19 12:45:16]
ปลาป่วยครับ โดนไปซะหนึ่งตัว เกล็ดพองเลย
พาไปหาหมอ หมอเค้าบอกว่าเจอปรสิต แต่ติดเชื้อแบคทีเรีย

ปกติพอเปลี่ยนน้ำผมก็ใส่มาลาไคท์กรีน+เกลือ ทุกครั้งนะครับ งงเลยว่าไอ้เจ้าแบคทีเรียนี่มาจากไหน
แล้วตัวที่ป่วยนี่มันก็เป็นปลาเก่าซะด้วย ไม่ใช่ปลาใหม่
เลยเดาว่าสงสัยเป็นที่กรองมั้ง กรองมันคงไม่ดี

อยากเปลี่ยนมาใช้กรองชีวภาพดูบ้าง

วัสดุกรองที่ใช้อยู่ตอนนี้ ก็ที่แถมมาให้กับตู้แหล่ะครับ ใยแก้ว ไบโอบอล ถ่าน

ถ้าอยากเซตระบบชีวภาพผมต้องทำอย่างไรบ้างครับ เปลี่ยนวัสดุกรองแล้วปล่อยให้มันเซตตัวเอง...

หรือผมต้องเลิกใช้กรองข้างไป แล้วไปหาซื้อกรองแบบที่มันอยู่นอกตู้มาใช้ (เรียกไม่ถูกเหมือนกันครับ)

แนะนำด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Sompoch
Sompoch [2006-09-19 13:59:57]
ถ่าน , คาร์บอน เท่าที่ผมเคยได้ยินมา มันจะมีอายุของมันอ่ะครับ อาจจะเป็น 4 เดือนหรือเปล่าผมก็ไม่มั่นใจนัก ถ้าเราใช้มันจนเลยอายุของมันแล้ว มันจะคลายของเสียที่มันเก็บกักเอาไว้ออกมา ซึ่งหากเราใช้ไปซักพักนึงแล้ว ควรนำออกมาล้างทำความสะอาด และตัวคาร์บอนเองก็จะค่อย ๆ เสื่อมความสามารถในการทำงานลงไปตามกาลเวลา

โดยส่วนตัวผมว่า น่าจะเปลี่ยนจากไบโอบอลเป็นวัสดุกรองประเภทที่ให้ที่อยู่อาศัยกับแบททีเรียดีกว่าครับ ประโยชน์มันคุ้มค่ากับพื้นที่ที่ต้องเสียไปมากกว่า

ตอนนี้ผมว่าน่าจะลื้อวัสดุกรองออกมาทั้งหมด ทำความสะอาด ล้างตู้ ช่วงแรก ๆ น้ำจะยังไม่ใสนักเนื่องจากระบบกรองยังทำงานได้ไม่เต็มที่ ต้องรอซัก 45 วันน่ะครับ ภายในกรองจึงจะมีแบททีเรียมากพอที่จะบำบัดของเสีย ทั้งนี้ทั้งนั้น ปริมาณปลากับขนาดของตู้ ต้องสัมพันธ์กันด้วยครับ ถ้าเลี้ยงปลาแน่นไปกรองดีแค่ไหนก็เอาไม่อยู่ครับ

ขอให้เลี้ยงปลาอย่างมีความสุขนะครับ ^o^

ความคิดเห็นที่ 2

daNU
daNU [2006-09-19 16:29:48]
ขอมือใหม่แสดงความคิดเห็นหน่อยนะครับ 555 ถ้าอันไหนผิดก็ช่วยแก้ด้วยนะครับ ก็ตามประสบการณ์ ปลาทองเหมาะกับกรองข้างมากกว่ากรองนอกตู้ครับ เพราะกรองนอกตู้จะดูดน้ำได้แค่ระดับเดียว(คือระดับที่ท่อดูดน้ำมันอยู่) ซึ่งกรองข้างนั้น สามารถดูดน้ำได้ทั้งผิวน้ำ(อันนี้สำคัญ) และใต้น้ำด้วย กรองนอกตู้นั้นใช้วัสดุกรองดีแค่ไหนก็เอาไม่อยู่ น้ำก็ยังขุ่นอยู่ดี(อันนี้ประสบมาแล้วครับ จนต้องซื้อตู้ที่มีกรองข้างมาใช้) สิ่งที่ต้องทำก็คือ เปลี่ยนจากไบโอบอลเป็นวัสดุกรองอย่างอื่น เช่น หินพัมมิส หรือ เซรามิคริงแบบมีรูพรุน(แต่แนะนำเป็นหินพัมมิสครับ) เปลี่ยนแค่นี้แหละครับ ส่วนถ่าน(คาร์บอน)นั้นสำหรับตู้ปลาทองผมว่าควรจะมีไว้ก็ดีนะครับ เพราะกลิ่นตู้ปลาทองจะเหม็นพอสมควรเลยทีดียว แต่ก็ไม่แน่ใจว่าถ่านจะช่วยดูดซับกลิ่นได้มากขนาดไหน ฉะนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ วัสดุกรอง(หินพัมมิส) ส่วนถ่านคาร์บอน เมื่อถึงอายุของมัน จะไม่คายของเสีย แต่เมื่อมันหมดประโยชน์แล้วจะใส่ไว้ทำไมก็แค่นั้นเองครับ เพราะการคายของเสียของถ่านต้องใช้ความร้อนสูงมากครับ(reactivated) สรุป กรองข้างชั้นบนสุด ใส่ใยแก้วเพื่อดักขี้ปลาและตะกอนต่างๆ ชั้นถัดลงมา ก็ใส่วัสดุกรอง(หินพัมมิส)เอาให้เต็มช่องเลยนะครับ แล้วชึ้นล่างสุด(ที่มีปั้มน้ำ)ก็อาจจะใส่ถ่านคาร์บอนลงไปก็ได้ครับ ถ้าไม่ใส่ถ่านก็ใส่หินพัมมิสแทนก็ได้ครับ โชคดีครับ

ความคิดเห็นที่ 3

daNU
daNU [2006-09-19 16:37:38]
อีกนิดครับ อาจไปซื้อแบคทีเรียน้ำหรือผงมาใส่ เพื่อให้ระบบกรองชีวภาพเซ็ทตัวเร็วขึ้นก็ได้นะครับ ที่ใช้มาแล้วได้ผลดีก็ (ขออนุญาตบอกยี่ห้อละกันเนาะ) Azoo ครับเป็นแบคทีเรียน้ำ หรือไม่ก็ Aquaruma(ไม่รู้เขียนถูกป่าวเนาะ) อันนี้เป็นแบคทีเรียผง
แล้วก็ขอเพิ่มเติมในส่วนของการล้างระบบกรองนิดนึงนะคับ เวลาล้างวัสดุกรองอย่างหินพัมมิส(คือวัสดุอะไรก็ตามที่เป็นที่อยู่ของแบคทีเรีย) เวลาล้างให้ใช้น้ำจากตู้ปลาล้างนะครับ น้ำประปานี่ห้ามเลย หรือแม้แต่น้ำดื่มก็ไม่ควร เพราะว่าแบคทีเรียก็คือสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งครับ เมื่อสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงเร็วจนมันปรับตัวไม่ทันมันก็ตายครับ แล้วเราก็ต้องมานั่งรอระบบกรองเซ็ทตัวกันใหม่อีกที นอกเรื่องไปเยอะโทดทีนะคับ ก็ไอ้แบคทีเรียน้ำหรือผงเนี่ย ก็ใส่ทุกครั้งหลังจากเปลี่ยนน้ำก็จะดีครับ

ความคิดเห็นที่ 4

daNU
daNU [2006-09-19 16:47:50]
เอาอีกๆ ที่ถามว่าแบคทีเรียมากจากไหน แบคทีเรียก็มีอยู่ทุกที่ครับ แบคทีเรียก็มีทั้งที่ดีและไม่ดีครับ ที่อยู่ในระบบกรองของเราเนี่ย เป็นแบคทีเรียฝ่ายธรรมมะครับ แบคทีเรียมีอยู่ทุกที่ครับ ระบบกรองดีแค่ไหน ในน้ำก็มีแบคทีเรียฝ่ายอธรรมอยู่เหมือนกัน แต่ที่ต่างกันคือ สุขภาพของปลาครับ ระบบกรองดีปลาก็สุขภาพดี ภูมิคุ้มกันก็สูง ฉะนั้นไอ้แบคทีเรียอธรรมที่อยู่ในน้ำ ก็ไม่สามารถทำอะไรปลาคุณได้ แล้วที่เรียกว่าระบบกรองดีเนี่ยก็คือ เรามีแบคทีเรียฝ่ายธรรมมะที่มากพอที่จะกำจัดของเสีย(ขี้ปลา) เมื่อขี้ปลาไม่มี น้ำก็ไม่เสีย ปลามีความสุขครับ เหอๆ จบและ ไม่เขียนไรต่อแล้วคับ ไม่ต้องกลัว 5555 บ๋ายบาย

ความคิดเห็นที่ 5

KhunJane
KhunJane [2006-09-19 19:00:10]
ผมจะงงว่า ปรสิตมาจากไหน และเป็นตัวอะไรมากกว่าครับ

ส่วนเรื่องระบบกรอง ประสิทธิภาพของระบบขึ้นอยู่กับพื้นที่ผิวของวัสดุกรอง และอัตราการไหลเวียนของน้ำครับครับ

วัสดุกรองแต่ละชนิดมีพื้นที่ผิวสำหรับให้แบคทีเรียเกาะไม่เท่ากัน วัสดุกรองที่มีพื้นที่ผิวมาก แม้จะใช้ในปริมาณน้อย ก็อาจจะมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกับวัสดุกรองที่มีพื้นที่ผิวน้อยกว่าในปริมาณมากครับ

อัตราการไหลเวียนของน้ำ โดยปกติจะอยู่ที่ 3 เท่าของปริมาตรตู้ ต่อชั่วโมง ทั้งนั้ยิ่งมีอัตราการไหลเวียนมาก การบำบัดน้ำก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

เช่น ตู้ 24" มีปริมาตรน้ำประมาณ 60 ลิตร ปั๊มที่เราควรจะใช้อย่างต่ำควรจะมีแรง 180 ลิตร/ ชม ครับ

ความคิดเห็นที่ 6

purm5
purm5
16
[2006-09-19 20:24:11]
ขอพูดเรื่องมาลาไคท์กรีนนะครับถ้าจะใส่ไม่ควรมีถ่านคาร์บอนในระบบครับ เพราะมันจะดูดซับตัวยาเข้าไปยามันจะทำให้การรักษาไม่ดีเท่าที่ควรครับอีกตัวนึง คือซีโอไลท์ครับถ้าจะใส่เกลือเข้มข้นในตู้นี่ก้อต้องเอาออกครับอันนี้คายของเสียออกมาแน่ๆ
ดังนั้นผมแนะนำว่าถ้าปลาไม่ได้ปว่ยการใส่เกลืออย่างเดียวก้อพอครับ แต่ถ้าปลาไม่สบายก้อเอาแยกออกมาในระบบที่ไม่มีถ่านคาร์บอนครับมาลาไคท์กรีนนี่ผมว่า อันตรายต่อผู้เลี้ยงครับมันมีสารก่อมะเร็งยังไงรอท่านอื่นอีกทีนะครับ

ความคิดเห็นที่ 7

Polapat
Polapat [2006-09-19 22:01:25]
Aquariuma Super 13 Bacterias งับ

เปลี่ยนจาก ไบโอบอลเป็น หินภูเขาไฟสิครับ

ความคิดเห็นที่ 8

DNA35
DNA35 [2006-09-19 22:15:54]
แบคทีเรียเกิดขึ้นได้เสมอครับ มันมากับอากาศได้ พอๆกับไวรัสเลยครับ โรคที่เกิดจากปลาส่วนใหญ่ ก็มาจากตู้ปลาไม่ค่อยล้างหรือทำความสะอาดกัน โรคต่างๆถึงถามหา
มีอะไรก็ใช่อย่างนั้นก็ได้ครับ ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเพิ่ม คุณควรปรับปรุงการเลี้ยงให้ดี จะดีเสียกว่าอีก

ความคิดเห็นที่ 9

basaraman
basaraman
2
[2006-09-21 18:48:33]
เรื่องมันละเอียดอ่อนครับ เอาเป็นว่าเอาเว็ปไปเลยก็แล้วกันนะครับละเอียดมากเลย..ถ้ามีเวลาอ่านะ...หุหุหุ
http://www.ranchushop.com/Board/comment.asp
webboard_id=945

ความคิดเห็นที่ 10

Mastermind666
Mastermind666 [2006-09-23 14:03:35]
ข้อแก้ไขนิดนึงครับ พอดีพิมตก
*** หมอเค้าบอกว่าเจอปรสิต แต่ติดเชื้อแบคทีเรีย
----> ไม่เจอปรสิต แต่ติดเชื้อแบคทีเรีย

ขอบคุณทุกท่านมากๆเลยครับที่สละเวลาเข้ามาตอบ ^O^

ผมยังมีข้อข้องใจอีกนิดนึงนะครับ ขอรบกวนถามเพิ่มเติม

- เรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำ หลังจากปล่อยให้ระบบมันเซตตัวแล้ว
เวลาถ่ายน้ำควรถ่ายกี่เปอร์เซ็นต์ดีครับ? และบ่อยแค่ไหน
ตอนนี้ผมถ่ายทีละ 50% น้ำประปา 2อาทิตย์ครั้งนึง

- แล้วห้ามใช้น้ำประปาใช่ไหมครับ ถ้าน้ำกรองจากเครื่องกรองน้ำดื่มแบคทีเรียฝ่ายดีมันจะตายหรือเปล่า

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 11

daNU
daNU [2006-09-24 15:55:48]
อาทิตย์ละครั้ง 20% ครับ ถ้าคุณเปลี่ยนแค่ 20% ใช้น้ำประปาโดยตรงได้เลยครับ แต่ถ้าจะให้ดีพักน้ำไว้ดีกว่าครับ ถึงตอนนี้ไม่ต้องห่วงแบคทีเรียหรอกคร้าบบ ห่วงปลาดีกว่าเนาะ ที่ผมเคยบอกว่าห้ามใช้น้ำประปาเนี่ย คือตอนล้างวัสดุกรองคร้าบบ ไม่ใช่ตอนเปลี่ยนน้ำเนาะ ฉะนั้น เปลี่ยนน้อยๆ แต่บ่อยๆดีกว่าคร้าบ

ความคิดเห็นที่ 12

Mastermind666
Mastermind666 [2006-09-24 19:20:50]
ขอบคุณมากครับคุณ daNU _/|\\_
ซึ้งใจครับ Y_Y อุส่าเข้ามาตอบรอบสองให้
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ