Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0003528

น้ำขุ่น

bigbear
bigbear (203.150.105.249) [2006-10-14 12:19:02]
ตู้ 24 นิ้ว ทรงสูง เลี้ยงสิงห์ขนาด 1-2 นิ้ว 4 ตัว กรงมุมค่ะ ในช่องกรองใส่หินพัมมิสจมน้ำ ใบโอบอลพ้นน้ำ และใยแก้วอยู่ชั้นบนสุด ใต้ตู้ปูด้วยกรวดแม่น้ำขนาดเล็ก ในตู้ มีกรองฟองน้ำอีก 1 ตัวเล็ก เปลี่ยนน้ำ 20 เปอร์เซ็นต์ ทุก 3 วัน

ที่ว่าน้ำขุ่น คือ หากแบ่งตู้เป็น 3 ส่วน ตามแนวนอน 2 ส่วนแรกนับจากใต้ตู้ น้ำมีความใสดีค่ะ แต่ส่วนที่ 3 คือบนผิวน้ำจะมีเม็ดคล้ายผงฝุ่นเล็กๆๆๆๆ ลอยเต็มไปหมด ไม่ทราบว่าจะแก้ไขได้ยังไงคะ หรือนี่คือปกติของตู้ปลา ขอบคุณค่ะ

ส่วนไบโอบอล ตอนแรกตั้งใจว่าจะไม่ใส่ จะใช้แต่พัมมิสกับใยแก้ว แต่ที่ร้านที่นำตู้ไปกั้นกรอง ใส่มาให้ค่ะ ใส่มาแต่ใบโอบอลกับใยแก้ว จึงนำพัมมิสที่มีอยู่ใส่เพิ่มลงไป

ขอบคุณทุกคำแนะนำค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1

telephone
telephone [2006-10-14 17:46:38]
ผมแนะนำว่าเปลี่ยนไบโอบอลอยู่ชั้นปั้มพ์ ชั้นต่อมาหินพัมมิส และต่อมาก็ใยแก้วครับ

ความคิดเห็นที่ 2

KhunJane
KhunJane [2006-10-14 17:55:42]
ฝุ่นตกลงไปในตู้หรือเปล่าครับ มีฝาตู้ไหม หาฝามาปิดน่าจะแก้ไขปัญหาได้ครับ

กรองเรียงถูกแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 3

bluetaks
bluetaks [2006-10-15 12:10:40]
กรองเรียกถูกแล้วละครับหินต้องแช่น้ำอยู่ล่างสุด เพื่อเป็นที่อยู่ของแบคทีเรียครับ

เรื่องน้ำขุ่นผมเคเจอมาคือกั้นส่วนแล้วน้ำมันเวียนมาไม่ถึงกรองครับ ตู้ 48 เคยกั้น 2 ส่วนน้ำก็ขุ่นครับ ทางแก้ที่เคยลองคือ ตัดแผ่นกั้นให้สั้นลงคือ ให้ด้านล่างมีช่องให้น้ำไหลไปด้านบนก็ให้เหลือช่องไว้หน่อย เอาแบบที่ว่าปลาผ่านไปไม่ได้นะครับ แล้วก็ต่อท่อจากหัวปั้มน้ำให้ต่ำลง คือเป่าระดับพื้นนะครับ(อาจจะต้องใช้ข้องอ 90 ต่อลงมาก่อนแล้วเอาข้อต่อตรงใส่แล้วใส่ข้องอ 90 อีกทีครับ) ถ้าทำได้น้ำก็จะพ่นเศษผงที่พื้นไปถึงช่องสุดท้ายแล้วไหลกลับมาทางด้านบนเข้าช่องน้ำล้นเข้าสู่กรองต่อไปครับ
ของผมที่ทำได้เพราะปลา FH ผม 7 นิ้วแล้ว น้ำก็ใสกว่าเดิมครับ

อีกทางก็คือใส่กรองช่วยในแต่ละช่องครับ ลองเปลี่ยนจากกองฟองน้ำเป็นกรองกระปุกดูนะครัเพราะมันจะดูดเศษผงเข้าไปข้างใน กรองฟองน้ำเศษผงจะติดตามผิวฟองน้ำพอมีน้ำผ่านแรงหน่อยก็หลุดไปในน้ำเหมือนเดิมแล้วละครับอีกอย่างคือปั้มลมที่ใส่ให้กรองฟองน้ำ ฯลฯ ควรแรงหน่อยนะครับไม่งั้นมันดูดเศษผงไม่เข้าหรอก

อีกข้อนึงคือคุณปูกรวดเล็กที่พื้นลองดูว่ามีเศษผงอยู่ตามหินรึเปล่านะครับถ้ามีอยู่แล้วพอปั้มน้ำมันพ่นน้ำออกมามันก็พัดเอาผงเหล่านั้นแหละครับลอยขึ้นไปในน้ำแต่เผอิญว่าอย่างที่บอกกั้นส่วนแล้วน้ำมันจะวนไม่ทั่วถึงมันก็เลยวน
อยู่ในช่องที่ดั้นแทนผงเหล่านั้นเลยไม่ไปไหน ก็ลองดูดทิ้งดูนะครับถ้ากรวดเล็กมากๆให้ซื้อที่ดูดขี้ผงมาใช้ดูครับหรือจะทำเองก็ได้ครับ

http://www.ninekaow.com/scoops/view.php?id=13

ตามลิ้งนะครับแต่ของผมใช้ขวดน้ำพลาสติกตัดก้นแทนแล้วต่อกับสายยางครับ ใช้ได้เหมือนกัน วิธีใช้ก็กาลักน้ำธรรมดาแต่ตอนที่ดูดหินคุณต้องปุ่มไปที่หินพอมันดูดหินขึ้นมาได้เราก็ดึงขึ้นหน่อยขี้ผงก็จะหลุดออกจากหินแล้วก็ถูกดูดทิ้งครับหินก็จะตกลงตมเดิม

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ