Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0003652

เป็นจุดขาววันเดียวหาย... ทำไงต่อดีค่ะ

(124.120.41.160) [2006-11-03 23:21:25]
คือว่าเมื่อเย็นของเมื่อวานเห็นปลาเป็นจุดขาวอยูตัวนึงค่ะเลยเอาออกมาทั้งตู้(มีอยู่3ตัว) ใส่ซุปเปอร์ อิ๊ค 1 หยด ต่อน้ำ 2 ลิตร ตามสูตรเด๊ะๆ พอมาวันนี้ เมื่อกี้ไปดูมาพบว่า จุดขาวได้หายไปหมดแล้ว อยากทราบว่า...
1.จะนำกลับลงตู้เลยได้ไหมค่ะ จะติดเชื้ออีกไหม (ล้างตู้ใหม่หมดเลยนะค่ะ แช่มาลาไคท์กรีนเพื่อฆ่าเชื้อที่ตู้แล้ว) คือว่าเคยอ่านเจอว่าโรคนี้มีวงจรชีวิตของมัน ต้องให้ยาในช่วงอายุของมันก่อนรึป่าวค่ะ
2.ระหว่างที่รอให้ระบบกรองเซ็ตตัว ต้องถ่ายน้ำบ่อยแค่ไหนและครั้งละประมาณเท่าไหร่ค่ะ..(เลี้ยง4ตัวค่ะ ประมาณ2.5-3นิ้ว ในตู้36)
3.คือว่าอยากจะปูกรวดในตู้อ่ะค่ะ แต่ไม่ทำเป็นกรองใต้กรวดได้ไหมค่ะ ใส่หินเอาเลย
4.และถ้าหินหนาจนบังหวีล่าง สิ่งสกปรกก้เข้าไปไม่ได้สิค่ะ จะเกิดการหมักหมมไหมค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1

ekkaluckk
ekkaluckk [2006-11-11 10:38:46]
1.ถ้าคุณล้างตู้หมดแล้ว ล้างหินด้วย(ถ้ามี)ก็ไม่ต้องรอครับเอาปลาที่หายแล้วลงได้แต่เพิ่มเติมให้ใส่เกลือซัก4-5ช้อนโต๊ะ(น้ำ100%)น่ะครับ ยาอื่นไม่ต้องครับ ถ้ามีฮีตเตอร์จะดีคับของผมเคยเป็นล้างตู้แล้วติดฮีตเตอร์เอาปลาที่หายลงไป ไม่เป็นอีกแล้วครับ
2.ประมาณอาทิตย์ละครั้ง เปลี่ยน50%และเติมเกลือ1-2ช้อนโต๊ะ ของผมก็ยังไม่เซ็ตครับเพิ่งสองอาทิตย์แต่ผมเปลี่ยนอาทิตย์ละครั้ง50%ถ้าว่างหน่อยหรือน้ำมันเริ่มขุ่นก็2-3วันเปลี่ยนที ยาไม่ใส่เลยครับเกลืออย่างเดียว
3.ใส่หินได้ครับผมก็ไม่มีกรองใต้หินแต่เน้นมากๆเรื่องหินก่อนลงตู้ล้างแบบซาวข้าวเลยครับใช้น้ำซัก10น้ำเป็นอย่างน้อยน่ะครับถ้ามีแรงเหลือพอก็เพิ่มก็ได้ และลวกน้ำร้อนด้วยก็ดี เพราะถ้าล้างน้อยน้ำคุณจะขุ่นเร็วและปลาจะป่วยครับเพราะหินใหม่มันจะคายขี้ปูนขาวขุ่นๆออกมาในตู้ทำให้น้ำเป็นด่างมากไปครับ จากประสบการณ์อีกเหมือนกันผมล้างสองน้ำและใส่ตู้ผมต้องเปลี่ยนน้ำครึ่งตู้วันเว้นวันเลยครับและปลาเป็นสารพัดโรคเลย ตกเลือด,ราดำ,จุดขาว,เปื่อย ขยันดูดขี้ปลาออกให้มากหน่อยน่ะครับ หินมันหมักหมมง่ายมากๆคับ
4.ไม่ดีครับพยามเกลี่ยหินออกอย่าให้บังหวีล่างทั้งอันน่ะคับ เกิดการหมักหมมแน่นอนคับ
ปล.ขอแนะนำให้อาหารแบบลอยน่ะคับถ้าจะใส่หินและใช้ห่วงให้อาหารน่ะครับถ้าไม่อยากให้มันไปติดในกรอง
ขอให้สนุกกับตู้แต่งใหม่น่ะคับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ