Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0004773

ปลาผมมีเส้นเลือดที่หางครับ

Pablo
Pablo [2007-06-20 20:42:49]
ปลาผมมีเส้นเลือดขึ้นที่หางครับ เกิดจากอะไรและรักษาอย่างไร (ปลายังดูแข็งแรงดีอยู่ ว่ายน้ำตลอดเวลา กินอาหารก็ปกติ ไม่ซึมครับ)
อ๋อผลเลี้ยงในบ่ออ่ะครับ

ความคิดเห็นที่ 1

TAoz
TAoz [2007-06-21 02:11:11]
ลองเปลี่ยนน้ำใส่เกลือดูในเบื้องต้น หากยังไม่หายให้ลองสังเกตตามกรณีต่อไปนี้

1. ปลาขาวรึเปล่า
-ถ้าขาว หางปลาใสๆ มักจะพบเส้นเลือดได้เมื่อปลาถึงอายุที่มันจะขึ้น(ระบุไม่ได้ ที่เพาะเองครอกเดียวกันยังขึ้นไม่พร้อมกันเลย บางตัวก็ไม่ขึ้น) แต่ไม่ใช่แบบที่สัมพันธ์กับอาการเป็นโรคร้ายแรงแต่อย่างใด
2. มีปลาตัวอื่นสีอื่นให้เทียบหรือไม่
-ถ้ามีลองเทียบดูถ้าตัวอื่นในบ่อที่ไม่ใช่ปลาขาวไม่มีอาการป่วยลักษณะเดียวกัน ก็ไม่เป็นไรก็สบายใจไปอีกเปลาะ
3.ตัวที่ปรากฏ เส้นเลือดที่ว่านี่ มีรอยช้ำๆเลือดบริเวณครีบ หรือตกเลือดบริเวณลำตัวหรือไม่
-ถ้าไม่มี หรือไม่ลาม ก็ไม่เป็นไร

-บางครั้งหาก อ๊อกซิเจนน้อยลงมากๆ เส้นเลือดจะปรากฏมากเป็นพิเศษ อาจสื่อถึงอาการเครียด
-ส่วนกรณีที่เป็นอาการของโรค มักมีตัวปัจจัยเช่น น้ำหนืด น้ำเสีย อุณหภูมิเปลี่ยนเร็ว(มักเกิดจากช่วงฝนตกและที่เลี้ยงปริมาณน้ำไม่มากพอที่จะชะลอการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ และที่สำคัญ อาการเส้นเลือดที่หางขึ้นอันนำไปสู่อาการตกเลือดหรือโรคอื่นนั้น ปลาจะแสดงอาการป่วยเป็นพิเศษ ซึม ไม่กินอาหาร


สิ่งที่ผู้เลี้ยงพึงปฏิบัติ
-ถ้าเปลี่ยนน้ำใส่เกลือช่วงนึง แล้วเส้นเลือดนั้นไม่ลดลง และปลาก็ยังกินดีมีสุข ให้ทำใจกะตำหนิเล็กๆของเค้า แล้วก็สบายใจซะ ปลาคุณปกติดี

ถ้าให้เดาจากที่บอกว่าปลาแข็งแรงอยู่ ผมว่าไม่ได้เป็นโรค



ผมเองตอนเริ่มเลี้ยงก็เลี้ยงปลาขาว เล่นเอาวิตกจริตไปเลยเหมือนกัน เพราะรักษายังไงก็ไม่หาย จนค้นข้อมูลทั้งไทยและเทศ จึงเข้าใจว่ามันจะมีแบบที่เป็นโรคกับแบบที่ไม่ใช่ พอเลี้ยงไปสักพักจนประสบเจอกับแบบที่มันเป็นโรคจริงๆ จึงสังเกตออกครับ

ความคิดเห็นที่ 2

TOTO
TOTO [2007-06-21 12:10:17]
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

ความคิดเห็นที่ 3

Pablo
Pablo [2007-06-21 12:24:41]
ขอบคุณครับคุณTAoz ได้ความรู้มากเลยครับ ผมจะลองทำตามดูครับ แล้วจะมาบอกผลนะครับ (จนถึงวันนี้มันก็ยังร่าเริงอยู่ครับ แถมกินเก่งมากๆ ว่ายน้ำตลอดเวลา) ว่างๆจะเอารูปปลาอ้วนมาลงให้ดูนะครับ (ขอยืมกล้องชาวบ้านอยู่ อิอิ)

ความคิดเห็นที่ 4

qaz
qaz [2007-06-21 21:21:24]
ปลาบ้านผมก็เป็นครับ แต่ของผมมาจากน้ำเสียอ่ะครับ ลืมเปลี่ยนน้ำ จนมีพลานาเรียเต็มตู้เลย วันนี้เลยเปลี่ยนน้ำทั้งตู+เอาหินไปตากแดด+เอาด่างทับทิมขัดตู้ เหนื่อยสุดๆ

ความคิดเห็นที่ 5

paranoisch
paranoisch [2007-06-22 21:59:58]
พลานาเรียคืออารายเหรอคะ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ