Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0004785

ขอถามเรื่องกรองหน่อยครับ

hippocrates
hippocrates [2007-06-24 02:16:19]
กรองพื้นหรือกรองใต้กรวดมีประโยชน์ยังไงครับ ที่ผมเข้าใจคือขึ้ปลามันจะไปติดอยู่ข้างล่างแล้วเราจะเอาขี้ปลาออกจากข้างล่างนั่นยังไงอะครับ ถ้าดึงกรองออกมาล้างขี้ปลาข้างล่างมันจะไม่ฟุ้งหรือครับ เคยมีคนบอกว่าให้เอาสายที่ต่อกับปั๊มออกซิเจนมาดูดขึ้ปลาได้เลยไม่ต้องดึงออกมาล้าง จริงหรือเปล่าครับ (ตู้เล็กนะครับไม่รู้จะใช้อะไรมาดูดขี้ปลาดี)

กรองฟองน้ำมีประโยชน์ยังไงอะครับ คือมันไม่ได้ดูดขี้ปลาเข้ามาใช่มั้ยครับ มันแค่รอให้ขี้ปลาลอยมาติดเอง

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1

hippocrates
hippocrates [2007-06-24 02:52:32]
แล้วถ้ากรองฟองน้ำต่อกับปั๋มออกซิเจนแล้ว ก็ถือว่าในตู้มีออกซิเจนเพียงพอแล้ว ไม่ต้องใส่หัวทรายก็ได้ ใช่มั้ยครับ

ความคิดเห็นที่ 2

TaMan
TaMan [2007-06-24 08:42:57]
หลักการของกรองใต้กรวดก็คือ การใช้อากาศจากปั้มอ๊อกซิเจน ที่ต่ออยู่กับท่อใสๆ ดึงให้น้ำใต้แผ่นกรอง ไหลขึ้นไปตามท่อ เมื่อน้ำโดนอากาศดึงขึ้นไป น้ำจากในตู้ ก็จะไหลเข้ามาแทน ทำให้ขี้ปลา ที่อยู่บนกรวด ถูกดึงลงมากักไว้ที่ใต้แผ่นกรอง..... ระหว่างที่น้ำไหลผ่านกรวดมา ก็ยังทำให้แบคทีเรียที่เกาะอยู่ตามก้อนกรวด ช่วยกำลัดของเสีย (แอมโมเนีย,ไนไตรท์) ไปด้วย มากน้อยขึ้นอยู่กับพื้นที่ผิวรวมทั้งหมดของวัสดุรองพื้น

พอเข้าใจหลักการแล้ว ก็สามารถดัดแปลงได้หลายแบบ ทั้ง RUGF (Revers flow Under Gravel Filter) คือการเอาปั้ม ต่อกับท่อของแผ่นกรอง แล้วเป่าน้ำลงไปใต้แผ่นกรอง สวนทางกับการใช้แผ่นกรองแบบเดิม เป่าขี้ปลาให้ลอยขึ้นมา เพื่อให้ไปเข้าระบบกรองหลัก

หรือใช้หลักการเดียวกับระบบกรองหลัก แต่ต่อท่อไปใต้แผ่นกรองด้วย แล้วใช้ปั้มน้ำ ต่อกับท่อบนแผ่นกรอง แล้วดูดน้ำจากใต้แผ่นกรองขึ้นมา ด้วยความแรงกว่าการใช้อากาศ แล้วส่งไปเข้าระบบกรองหลัก ทำให้ขี้ปลาที่สะสมอยู่ใต้แผ่นกรอง โดนดูดออกมาตลอดเวลา ไม่มีการหมักหมม

ความคิดเห็นที่ 3

Polapat
Polapat [2007-06-25 10:55:05]
^^
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ