Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0004802

หางมีเส้นเลือดขึ้น

 
  (128.176.232.188) [2007-06-26 01:52:41]
ที่หางมีเส้นเลือดขึ้นค่ะ ลอง search ดูแล้ว ต้องใส่เกลือใช่ไหมคะ ความเห็นหลากหลายมาก ไม่รู้ว่าควรจะใส่เกลือเท่าไหร่ดี กี่ช้อนชาดีคะ ต่อน้ำหนึ่งลิตร

แล้วดิพเพอเร็กซ์ที่ใช้รักษาหนอนสมอ หรือโรคเห็บนี่ใช้อะไรแทนได้บ้างคะ

ความคิดเห็นที่ 1

paranoisch
paranoisch [2007-06-26 03:10:34]
อ้อ แล้วแช่เกลือต้องแช่นานแค่ไหนคะ กี่ชั่วโมง กี่ครั้ง ต้องให้พักไหมคะ
กัวจะเป็นปลาเค็มไปซะก่อน

ความคิดเห็นที่ 2

TAoz
TAoz [2007-06-26 12:10:29]
ถ้าเป็นเกลือที่ซื้อจากร้านขายปลา (เกลือดิบ, เกลือแกง, เกลือทะเล ไม่รุเรียกไรกันแน่ งง) ถ้าเป็นผมก็กะปริมาณใส่ๆไปเลยครับ เช่น ตู้ 36 สักกำมือ ตู้เล็กลงมาก็เบาลงมาหน่อย บางท่านก็ว่า 1 กรัมต่อ 1 ลิตร ลองเสิชใน ninekaow นี้ดูมีอยู่เยอะ เช่น http://www.ninekaow.com/wbs/view.php?sub=04&id=4720
ส่วนใช้เกลือของคนได้ไหม?
-มันไม่ค่อยเป็นประโยชน์กับปลาเท่าไรน่ะครับ เพราะฟอกจนสะอาด แร่ธาตุคงอยู่ไม่ครบเท่า เหลือแต่รสเค็มๆ จึงควรที่จะซื้อจากร้านขายปลาดีกว่า
*แต่จากประสบการณ์ กรณีรักษาโรคตกเลือดเคยใช้เกลือที่คนใช้กิน ประกอบกับการเปลี่ยนน้ำ ก็ช่วยได้เหมือนกัน

ที่สำคัญกรณีนี้ เกลือมันไม่ได้เป็นยาแก้โรคเส้นเลือดขึ้นหางนี่โดยตรงนะครับ แต่มันจะเป็นการเพิ่มแร่ธาตุในน้ำ พร้อมกับให้ปลานำน้ำใหม่ไปใช้ในกระบวนการภายในร่างกายอย่างสะดวกขึ้น ดังนั้น การใช้เกลือรักษากรณีนี้ หมายถึงเปลี่ยนน้ำแล้วค่อยใส่เกลือ

ส่วนอีกวิธีของการแช่เกลือที่เรียกว่า Salt baht นี่ไม่แน่ใจว่าใช้รักษาอะไรบ้าง แต่กรณีเส้นเลือดนี่สันนิษฐานว่ามาจากสภาพน้ำกับอุณหภูมิ ดังนั้นการรักษาที่เหมาะจึงควรมาจากการปรับสภาพน้ำก็คือเป็นการ "เปลี่ยนน้ำ"และใส่เกลือให้มันนั่นเอง

ถ้าใส่เกลือลงตู้เลี้ยง จะเป็นการใส่ปริมาณน้อย ไม่ถือเป็นการแช่ ดังนั้นไม่ต้องรีบถ่ายน้ำออกหรอกครับ ก็ทำวันต่อวันเวลาเปลี่ยนน้ำใหม่ ในช่วงการรักษา ปลาไม่เค็มหรอกครับ ถ้ากลัวจะใส่จนอิ่มตัว(ซึ่งยาก+เยอะมาก) ก็ลองดูตอนเปลี่ยนน้ำใหม่อะครับ ถ้าปลาอาการหายใจอึดอัดมันจะแสดงในช่วงไม่เกินชั่วโมงแรกหรอก ก็ช่วยมันด้วยการเปลี่ยนน้ำบางส่วนออกใส่น้ำใหม่แทนที่ ซึ่งไม่ค่อยพบ มักจะเจอกรณีแพ้คลอรีน มากกว่า

ละก็ให้เวลาหน่อยอะครับ อากาศดีดีบางทีใช้เวลาสองสามวัน แถมช่วงนี้ฝนตกบ่อย พยายามเข้าละกันครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ