Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0004968

เรื่องของตัวประหลาดในตู้ปลาทอง epistylis

abu
abu [2007-08-11 11:37:14]
จากกระทู้เดิมที่จุดประกายให้คิดว่าจะเขียนมาให้อ่านกัน

epistylis เป็นโปรโตซัวขนาดเล็กชนิดหนึ่งที่พบเห็นทั่วไปในน้ำจืด โดยเฉพาะในน้ำที่มีอินทรีย์สารสูง ถ้าในตู้ปลาก็ต้องเรียกว่าน้ำเก่า คุณภาพน้ำเริ่มแย่ลง จึงจะเกิด แต่ถึงจะมีคุณภาพน้ำที่ดีอย่างไร ก็เจออยู่ดี แต่ปริมาณน้อย ในบ่อที่มีตะใคร่เกาะขอบบ่อเยอะๆ จะพบเจ้านี่อยู่รวมในตะใคร่ด้วย โดยเจ้า epistylis นี้จะคอยโบกจับอาหารที่ลอยไปมากิน ขนาดนมผงละลายน้ำยังกินได้เลย

โดยปกติจะไม่เป็นพิษภัยอันตรายใดๆกับปลาและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ แต่ถ้าคุณภาพน้ำแย่ หรือสัตว์ป่วย เจ้านี่จะฉวยโอกาส

มันจะยึดเกาะกับวัตถุทุกอย่างในตู้ แต่ตัวปลาที่แข็งแรงจะเกาะไม่ได้ ถ้าปลาอ่อนแอเมื่อไหร่หรือกัดกันเกิดแผล ก็มีโอกาสที่จะลุกลามก่อให้เกิดแผลหลุม ครีบกร่อนได้ง่ายขึ้น

การกำจัดก็ทำได้ง่ายแค่ถูเช็ดตามขอบตู้แล้วถ่ายน้ำ หรือใส่ปลาหรือสัตว์ที่เกาะดูดกินตะใคร่ได้ เช่น หอยม้าลาย ปลาดูดทั้งหลาย กุ้งกินตะใคร่งหลาย แต่ก็อย่าหวังมากเพราะถ้ามีอย่างอื่นให้กินดีกว่ามันก็ไปกินของที่อร่อยกว่านี้

การใส่สารเคมีหรือยาต่างๆเพื่อกำจัดไม่แนะนำ เพราะได้ไม่คุ้มเสีย ถ้าจะใช้ให้ใส่เกลือดีกว่า แต่ก็ไม่ช่วยอะไรได้มากนักเพราะปลาเองก็จะแย่ถ้าใส่มากไป (ความเข้มข้นที่มีผลต่อโปรโตซัวตัวนี้คือประมาณ 10 ส่วนในพัน)

การป้องกัน ไม่ยาก หมั่นถ่ายน้ำ เสมอๆอาจจะทุก สัปดาห์ หรือทุกเดือน ที่สำคัญ ควรจำกัดอาหารให้เหมาะสม อย่าให้เหลือและอย่าให้มากเกินไป ปลาทองย่อยไม่ทันอึออกมายังเหลือส่วนที่ไม่ได้ย่อยตั้งเยอะ ละลายในน้ำ หวานปากโปรโตซัวล่ะ

ส่วนท่านใดที่ให้อาหารสดเป็นประจำก็ตามสบายไม่ต้องคิดมากเพราะอาหารสดทำให้เกิด epistylis ได้ง่ายๆอยู่แล้ว นอกจากนี้ก็คือการใส่สัตว์กินตะใคร่ออย่างที่บอกมาแล้ว

และอีกวิธีหนึ่งที่ลงทุนสูงหน่อยคือการติดหลอด UV เข้าไปในระบบกรองน้ำด้วย จะช่วยได้มากแต่ไม่ 100% หรอกนะ

ภาพนี้เอามาจากเวบ google ใครอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมก็ลงค้นดูนะครับ มีข้อมูลดีๆอีกเยอะ

ความคิดเห็นที่ 1

fatfish
fatfish [2007-08-11 23:29:34]
ขอบคุณคุณ abu มาก ๆ นะครับที่ให้ความรู้ ที่น่าสนใจมากสำหรับผู้ที่นิยมเลี้ยงปลาทอง และ ปลาทุกชนิด

สู้ สู้ เอาอีกนะ

Mr. Fat Fish

ความคิดเห็นที่ 2

radiata1
radiata1
132
[2007-08-14 17:01:24]
ดีครับ มาช่วยเตือนความจำหน่อย ผมลืมไปตั้งนานว่าชื่ออะไร ...

ความคิดเห็นที่ 3

longchaifish
longchaifish
109
[2011-10-05 14:56:42]

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ