Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0005549

ให้อาหารมากน้อย?

paranoisch
paranoisch [2008-02-04 11:02:58]
เลี้ยงมาครึ่งปีแล้วค่ะ แต่ก็ยังไม่เคยแน่ใจเรื่องให้อาหาร
ตอนนี้ให้ฮิคาริซองสีม่วง ก็ไม่ได้ให้เยอะ เพราะเคยเจอปัญหาเรื่องปลาหงายท้อง กว่าจะรักษาหายก็เล่นเอาเหนื่อย

เคยอ่านๆ มา มีคนนึงเค้านับเม็ดอาหารให้ปลา ตัวละห้าเม็ดต่อมื้อ (ให้ฮิคาริเหมือนกัน) เลยสงสัยว่าขนาดอาหารฮิคาริซองแดง เขียว ดำ ม่วง นี่ขนาดเท่ากันหมดหรือป่าวคะ เพราะเห็นฮิคาริซองม่วงเม็ดเล็กนิดเดียว จะให้นับห้าเม็ดก็รู้สึกว่ามันจะไม่อิ่ม
เลยอยากรู้ว่าให้กันเยอะขนาดไหน
ตอนนี้ก็ให้แบบกินหมดในห้านาที วันละสองครั้ง แต่ก็กลัวมันจะไม่อิ่ม จะให้เยอะก็กลัวจะลอย ยิ่งเลี้ยงยิ่งวิตกจริต .. ก็เลยคิดว่าให้หิวดีกว่าลอยหงายท้อง
เพื่อนๆ ให้อาหารกันยังไงคะ

ความคิดเห็นที่ 1

aquamedical
aquamedical [2008-02-04 19:19:57]
ขนาดอาหารเม็ดแต่ละแบบไม่เท่ากันครับ อยากจะรู้ขนาดเท่าไหร่ลองอ่านบนซองจะมีเขียนบอก

การให้อาหารถ้ายังไม่เข้าใจ ลองสังเกตุดูง่ายๆว่า ปลาอิ่มเป็นยังไง ให้อาหารไปเรื่อยๆจะนับหรือไม่นับเม็ดก็ตามสะดวก จนปลาคุณเริ่มกินช้าลง คือกินไปแล้วเคี้ยวหมดแล้ว วนกลับมากินอีกรอบน้อยลง เป่าอาหารบ่อยขึ้น นั่นคือระดับปลากินอิ่มพุงกาง ปลาทองไม่มีกระเพาะมันจะกินได้เรื่อยๆแหละครับ แต่ดูตามนี้ก็ ok


ทีนี้เวลาเราให้อาหาร เราก็กะว่าให้แค่ 70-80% ของระดับที่เราเคยให้จนอิ่มก็พอ ปลาเล็ก 3 มื้อ ปลาใหญ่แล้ว ก็ 2 มื้อครับ

แม้ปลาจะมาขอบ่อยๆแต่ก็เป็นพฤติกรรมปกติไม่ได้อดอยากแต่อย่างใดครับ เพียงพอครับ

ส่วนถ้าสงสารเอาสาหรร่ายหางกระรอกลอยไว้ในอ่างดีกว่าปลาหิวก็ตอดเล่นเองครับ ไม่ทำให้เป็นปัญหาแต่อย่างใดในทางเดินอาหาร แต่ล้างสาหร่ายก่อนใส่นะครับ

ความคิดเห็นที่ 2

shinokaze
shinokaze [2008-02-05 00:16:06]
ผมเป็นคนนึงที่นับเม็ดให้ครับ ให้ครั้งละ 5 เม็ด/ ปลา 3 นิ้วสองตัว 4 - 5 รอบ มื้อเช้าครับ 3 รอบ มื้อเย็นครับ ปลามีความสุข สนุกสนานตลอดเวลาครับ อาหารปลาผมเป้น ฮิคาริสีดำครับ ('v')

ความคิดเห็นที่ 3

paranoisch
paranoisch [2008-02-05 10:58:57]
อื้มม ขอบคุณทั้งสองคนค่ะ
งั้นก็คิดว่าที่ให้อยู่ก็โอเคแล้วล่ะค่ะ เพราะเดี๋ยวนี้ปลาก็ไม่ได้มีอาการ หรือทีท่าจะหงายท้องเลย แค่กัวว่ามันจะหิวน่ะค่ะ (กัวมันไม่อ้วนด้วย)
อยากให้หลายๆ รอบเหมือนคุณ shinokaze เหมือนกัน .. แต่กัวให้เพลิน เดี๋ยวได้เรื่องอีก
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ