Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0005945

ข้อคิดเรื่องการให้อาหารปลาครับ

ชาเขียว
ชาเขียว (117.47.57.212) [2008-05-15 21:07:48]
เป็นความคิดส่วนตัวของผมนะครับ ผมว่าอาหารปลาควรให้อย่างหลากหลายพอเพียงต่อการดำรงชีวิตของปลาเท่านั้น ถ้าเป็นอาหารสำเร็จรูปที่มีสารเร่งสี วุ้น ขนาด ก็ควรเป็นสารอาหารที่มาจากธรรมชาติ ไม่ใช่ใช้สารเคมีลูกเดียวเหมือนสารเร่งเนื้อแดงในหมู่ น่ะครับ ก็จะส่งผลกระทบมาสู่คน ส่วนสารเร่งโต ก็จะทำให้หมูโตเร็ว แต่ก็มีชีวิตที่สั้นครับ เพราะเดี๋ยวนี้คนเลี้ยงปลาสวยงามมีมาก ผู้ผลิตก็จะสนองความต้องการของผู้บริโภค บางบริษัทใส่ผงชูรสก็ยังมี อย่างนี้ไม่ทำให้ปลาอายุสั้นได้อย่างไร ใช่ไหมครับ ปลาที่เลี้ยงในตู้จะอายุสั้นกว่าปลาที่เลี้ยงในบ่อที่มีระบบนิเวศเหมือนหรือไกล้เคียงธรรมชาติ อีกทั้งสารเคมีหรือยาที่เราใส่ให้ปลาอีก ก็เปลียบเสมือนเราเอาปลามาดองยาแหละครับ กับคนถ้าไม่จำเป็นเค้ายังไม่ให้ใช้ยาเลย แต่กลับปลาล่ะครับ ผมเคยเอาปลาที่อยู่ในตู้ที่ป่วยเป็นโรคนำไปปล่อยไว้ในบ่อธรรมชาติ ผล ปรากฏว่าผมไม่ต้องให้ยาอะไรเลยครับ เพราะปลามันจะรักษาตัวเองได้ตามกลไกลการเอาชีวิตรอด แม้ไม่ให้อาหารก็อยู่ได้ครับ แต่ปลาตู้ของเราล่ะครับแค่อุณหภูมิเปลี่ยนปลาก็ร่อแร่แล้ว ส่วนเรื่องอาหารปลาให้เอาของที่ผลิตในไทยเถอะครับ เพราะถูกและมีส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ อย่าเชื่อคนขายหรือโฆนาที่เกินจริงเลยครับ และที่สำคัญควรให้อาหารที่หลากหลาย เหมือนคนแหละครับกินแต่ข้าวทุกวันยังเบื่อเลย ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1

ilovehikari
ilovehikari
4
[2008-05-22 18:08:12]
ขอโทษนะครับ คุณ ชาเขียว คำพูดต่อไปนี้อาจจะไม่สมควรบ้างประการประการใหผมก็ต้องขอโทษก่อนนะครับ

ไม่มีร้านปลาคบ้านไหน และ บริษัททำอาหารปลาร้านไหนบังคับคุณหนิครับ เราไม่ได้บังคับคุณว่าคุณต้องเลี้ยงปลาโดยใช้อาหารปลาที่มีการเร่งสี เร่งวุ้น นะครับ ดั่งคำทีจารึกในศิลาจารึกของพ่อคุณรามคำแหงมหาราช ที่ว่า ใครจะใครค้าม้าค้า ใครจะค้าช้างค้า ก็แสดงว่าเรามิสิทธิที่จะเลือกนะครับว่าต้องการทำใช้ และทำอะไร

เนื่องจากคุณได้โพสในหัวข้อปลาทองผมเลยขอสรุปว่า คุรจะนำปลาทองมากินนั้นหรือ ? เพราะคนส่วนใหญ่เลี้ยงปลาทองเพื่อควาสวยงามและเพลิดเพลินเท่านั้นไม่ได้ต้องการนำมารับประทาน จึงไม่มีสารตกค้างจากอาหารปลาในคนครับ

ถ้าคุณคิดว่าการที่ปลากินผงชูรสลงไป ก็มิได้มีปริมาณมากครับตอนแรกผมก็นั่งคิดปัญหานี้แต่ก็มานั่งมองในมุมมองของคนอาจจะได้รับผงชูรสมากกว่าปลาเสียอีกเมื่อเราไปกินอาหารตามร้านบางที่เราอาจจะไม่รู้ว่าเขาใส่ผงชูรสหรือป่าว

ส่วนถ้าปลาคุณเกิดป่วยในกรณีที่ไม่เป็นอันตรายก็ไม่เป็นไรครับแต่ถ้าเป็นกรณีร้ายแรงผมว่า คนที่จะเลี้ยงปลาแต่กับไม่ดูแลปลาผมว่าเลิกเลี้ยงเถอครับทรมาณปลา ถึงแม้มันอาจจะเป็นโรคที่เลี้ยงน้อยก็ไม่ควรละเลยครับ

และก็การผลิตอาหารผมไม่ยึดเรื่องส่วนผมมากแต่ผมใช้อาหารปลานอกเพราะว่าประเทศเขามีวินัย ไม่โกงคนซื้อ+ความสะอาดที่ได้รับการใส่ใจอะครับ ถ้าคนไทยมีวินัยกว่านี้ประเทศชายก็จะเจริญกว่านี้ครับ


ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ