Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0006858

อยากเร่งหัวปลาทองให้วุ้นเยอะทำไงครับ

itachikung
itachikung
122
[2010-03-18 16:31:30]

มหลายคำถามครับถามเป็นข้อๆแล้วกันนะครับช่วยด้วยแล้วกัน
1. ผมอยากเลี้ยงปลาทองให้หัววุ้นๆจังเลยครับทำไงดีแต่ว่าปลาผมมันไม่ใช่ปลาที่พันธูดีนะครับเพราะว่าผมซื้อตามร้านทั่วไปน่าจะเปงปลาแกรนๆผมจะทำให้พวกเค้าหัววุ้นๆได้หรือเป่าแล้วต้องทำยังไงครับตอนนี้ให้กินแต่อาหารเม็ดให้กิน ฮิคาริซองแดงอยู่อะ ผมจะให้กินอาไรเสริมดีบอกด้วยนะครับ
2. ผมมีตู้ 20 อีกตู้นึงก็ว่าจะไม่ใส่หินรองอ่ะกรองมีแล้วแต่ไม่มีรูปให้ดูอ่ะเหอๆในนั้นมีลูกปลาทองตัวน้อยๆอยู่ 3 ตัว ผมจะทำไงดีว่าจะไปซื้อปลาทองพันธุ์สวยๆซักสองตัวมาใส่แทนแต่ก็ไม่รู้ว่าจะเอาลูกปลาไปไว้ไหนดีหรือผมจะหาคนมารับเลี้ยงมันดี
เอาแค่นี้ก่อนแล้วกันปวดคี่แล้วเหอๆเดี่ยวจะมาถามอีกครับ
ขอบคุงล่วงหน้าเลยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 1

letter069
letter069 [2010-03-18 20:15:19]

จริงๆแล้วผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรหรอกน่ะครับแต่ผม เป็นคนหนึ่งที่ชอบเลี้ยงปลาทองมากที่สุด รองลงมาก็ปลาคาร์ฟ ผมเลี้ยงปลาทองมาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ จน ปัจจุบัน อายุ 19 ปี 10 เดือน ทำปลาทองตายไปเป็นร้อยตัวแล้ว ง่า

- การเลี้ยงปลาทองที่หัวไม่วุ้น จากร้านขายปลาแกรนๆ ยากมากครับกว่าวุ้นจะขึ้น หรืออาจไม่ขึ้นเลย ถึงแม้จะมีอาหารปลาอย่างดี HiKaRi Saki ถุง แดง ดำ ม่วง เขียว ก็ตามแต่ ถ้าซื้อลูกปลาจากร้านขายปลามาพวกขนาดตัว 1 - 3 นิ้ว พวกนี้แกรนหมดซื้อมาเลี้ยงให้ตายก็ไม่คิดจะโตอย่างมากก็โตนิดๆหน่อยๆโตแบบช้ามากแบบไม่อยากจะโตเลยแต่มันก็โตขึ้นเมหือนกันน่ะครับถึงแม้จะแกรนเลี้ยง แบบซื้อตัวลูก 1 นิ้ว มาเลี้ยงตัวละ 15 -25 บาท ร้านขายแพงมาก เลี้ยงไป เกือบ 2 ปี โตขึ้นมา เป็น 1.8 นิ้ว แบบนี้ก็เจอ

- ที่บ้านผมมีปลาทองแกรนๆจากร้านเยอะเลยครับ 8 ตัว ได้ หัวสิงห์หมดเลย เพราะบ้านผมอยู่สุรินทร์ จังหวัดนี้ไม่มีฟาร์มปลาทองด้วย มีร้านขายปลาอยู่ 3 ร้านหลักๆที่ขายมาตั้งแต่ผมเกิดแล้วไม่เจ้ง ยังคงอยู่เขาจะสั่งปลามาเป็นถุงๆ มาพักไว้ขายก็ขายตอนสั่งมาตัวมันขนาดไหนวันเวลาผ่านไปมันก็ตัวเท่าๆเดิมทุกครั้งที่ผมไปร้านถ้าไม่มีคนอื่นซื้อไปตัวนั้นมันก็อยู่ตู้เดิมๆตัวเท่าๆเดิมเหมือนๆเดิมต่อไป พอผมไปซื้อมัน เอาเลี้ยงที่บ้านมันก็แกรนไม่มีวันโต กินอาหารจุมากให้เท่าไหร่ไม่เคยพอ แต่ก็ไม่เคยโตเลี้ยงจนมันป่วยตาย บางตัว ตายไม่ทราบสาเหตุคิดว่ามันแก่ตายอะเพราะมันอาศัยอยู่ที่ร้านขายปลาก็เป็นปีแล้ว

- ร้านขายปลาที่สุรินทร์ขายของแพงมาก ขอบ่นให้ฟังหน่อย พูดไปอยากเปิดร้านขายอุปกรณ์ขายปลาเองเลย รวยแน่ๆ เช่น ตู้ปลา 48 นิ้วครบชุด เขาสั่งมาจาก กทม 3,500 บาท เอามาขาย 5,300 บาทงี้กำไรไหม ผมรู้แล้วซื้อไม่ลงเอารถไปขนมาจากร้านแถวสุขุมวิทเลยดีกว่าได้เลือกเยอะกว่าด้วยครับ


- ปลาทองเขาสั่งมาตกตัวละ 2.5 บาท ร้านเค้าเอามาขาย 15 บาท
ตัวใหญ่หน่อยตกตัวละ 25 บาท เอามาขาย 100 บาท 150 บาทเป็นต้นกำไรเห็นๆ
แค่ตัวกรองฟองน้ำสั่งมายกลังตกอันละ 23 บาท เอามาขาย อันละ 50 บาท งี้
อาหารปลาก็มีแต่ซากุระ อาหาร เกรดต่ำที่สุด เกือบ ตกเขมรเลย ฮิคาริอยากได้ตกสั่งใน Net จาก smilepet แทนเขาส่งถึงบ้านเลย 1 -2 วันก็ได้ ตามร้านเกษตรอย่างเก่งก็มีแต่ อาหาร ปลา Q อะไรนี้ละตัวอักษรอังกฤษ 2 ตัว งุมๆอยากได้ปลาสวยๆก็ต้องนั่งรถเข้ากรุงไปหาเลือกซื้อละถึงจะได้ตัวดีดี สวยๆ ถูกใจๆ

- ผมคิดว่าถ้าอยากได้ปลาทองหัววุ้นๆ หาซื้อตามฟาร์มใหญ่ๆเลย หรือตามร้าน นั้นละ ที่ลักษณะตามเราต้องการตามร้านที่ขายปลาออกดีดีปลาหมุนเวียนบ่อยๆก็มีแต่ จตุจักร สนามหลวง2 หรือที่อื่นๆ ก็ ใน กทมและปริมณฑล ซื้อปลาจากแหล่งที่มีคุณภาพจริงซื้อ ตัวขนาด 1 นิ้วมา เลี้ยง 2-3 เดือน ปาไป 3 นิ้วเลย ฮิคารินี้ละให้ เช้า+เที่ยง+เย็น

เอาเป็นว่าไม่ต้องไปหาซื้อปลามาเพิ่มที่ไหนหรอกครับ เลี้ยงที่เรามีให้ดีที่สุดละดีแล้วรักมันมากๆ มันน่ารักดีดู เอ๋อๆ ดี ชอบปลาทองงี้ละ บ๋องๆ ก็ให้ฮิคาริก็ดีละครับ อาหารสดมันยุ้งยากทำน้ำเสีย

แต่ถ้าสะดวกให้ก็ให้เลย ลูกน้ำยุงลาย ไรแดง หนอนนก หนอนไม้ไผ่ แต่ระวังเชื้อโรคละ

เห็นเห็นแต่ในเนตละครับ พี่ๆเค้าจะพิมพ์บอกว่า ถ้าอยากเร่งวุ้น มันก็ให้ เต้าหู้ไข่ ไข่แดงต้มสุกงี้

เต้าหู้ไข่ซื้อใส่ตู้เย็นไว้เลย ไขแดงต้มมันก็ตอดกิน แต่ต้องให้มันหิวมากๆละ ให้พร้อมอาหารปลามันจะกินอาหารปลาอย่างเดียวส่วนใหญ่ที่เคยทำงดอาหารมัน 2 วันเลย แล้วให้ เต้าหู้ไข่มันกินมันก็กินจนหมดเลย เหอๆ เป็นเพราะให้น้อยด้วยละ ปลา มันเยอะกว่า

ความคิดเห็นที่ 2

sahingsa
sahingsa [2010-03-18 20:16:25]

อ้อ้ มาตอบๆ เท่าที่รู้ 55
1. ปลาทองนะครับ จะเร่ง มันก็อยู่ที่สายพันธุ์ แต่ถ้ามีใจสู้ก็ลองเร่งดูก็ได้นะครับ ของอย่างงี้ต้องลอง
น้ำควรอยู่ประมาณ25-30 ซม ก็พอครับ ให้ฮิคาริก็ดีอยู่นะครับ และก็เสริมด้วยไรแดง ก็ดี ลูกน้ำก็ดีนะครับ บางคนเค้าใช้กัน และก็รักษาคุณภาพน้ำอ่ะไรด้วย จะได้โตไวไว

2.ตู้ 20นิ้ว ผมว่า 2 ตัวมันเยอะไปนะครับ กลัวจะแน่น แต่ถ้าตัวไม่ใหญ่มากก็ น่าได้นะครับ ลองเทียบๆดู

3.ปลาทองน้อย 3 ตัวนั่น พันธุ์อ่ะไรหรอครับ (อยากรู้ๆ) ไปซื้อลังพลาสติกที่เค้าใช้ใส่ของหน่ะครับ เอาที่ดีดีหน่อย จะได้ไม่บวมน้ำ นั่นแหละใส่น้ำ ใส่ปั้มลมก็เพียงพอนะ แต่หมั่นเปลี่ยนน้ำ ทุกวันวันละ 50 เปอก็ดีครับ แต่ถ้าไม่อยากเลี้ยงก็หาคนมารับไปครับ


**ส่วนความรู้อย่างอื่นรอผู้รู้ครับ :D

ความคิดเห็นที่ 3

sahingsa
sahingsa [2010-03-18 20:19:28]

เอ้อ เสริม ความคิดข้างบน เต้าหู้ไข่ ดีนะๆ แต่ น้ำเสียง่ายมากก ฮ่าๆๆ รักษาคุณภาพน้ำดีดีนะจ๊ะ.

ความคิดเห็นที่ 4

letter069
letter069 [2010-03-18 20:28:33]

ลืมครับ ปลาที่ผมซื้อมาจากร้าน

8 ตัวที่เลี้ยงแบบจริงจังมี
ระบบกรองฟองน้ำ 4 ตัว
เครื่องพ้นน้ำแบบกรองเปิดบ้างไม่เปิดบ้าง 1 ตัว
สายยางเล็กๆไว้ดูดขี้ปลา 1
เปลี่ยนถ่ายน้ำ 2 วันที วันละประมาณ 10 - 20 %
ให้อาหารปลา ฮิคาริซองแดง + เต้าหู้ก็เคยให้หลังๆไม่ให้ละให้แต่ฮิคาริ ประหยัดตังเหอๆ ที่จริง ขี้เกียรติไปตลาดซื้อเต้าหู้ละ อิอิ

ไข่ก็ขี้เกียด ต้ม

ก็เห็นมีวุ้นขึ้น อยู่ 3 ตัวอะครับ นอกนั้น มันก็ไม่ขึ้น + ตัว ก็ไม่โตขึ้นเท่าๆเดิม อ้วนแต่ ท้อง พุง มัน 8 ตัวนี้เลี้ยง มา 7 เดือน แล้ว

ส่วน อีกอ่างเป็นอ่างดิน ปลูกบัว ฝรั่ง สีเหลือง เป็นสิบๆ ต้นเลยที่จริงมันแตกหน่อละบัวเต็มอ่างดินมีปลาหางนกยูงในอ่างราวๆ 70 ตัว + ปลาทองหัวสงห์ 4 ตัว ในอ่างบัวมันโตไวกว่าที่เลี้ยงในอ่างหินขัดที่ให้อาหารปลาอีก ง่า หรือว่ามันกินลูกปลาหางนกยูงหว๋าเห็นลูกออกมาไม่นานหายหมด เหอๆ แต่ 4 ตัวนี้ซื้อมาจากร้านแกรนๆ ละ แต่มันโตขึ้นน่ะแต่ช้าจริงๆ แต่มันก็โต ไม่มีออกซิเจน
ในอ่างบัวผมมีแต่ บัว + ปลาหางนกยูง + ปลาทอง + สาหร่าย เท่านั้นไม่มีอะไรช่วย อาหารก็ให้ซากุระ อาหารสำหรับปลาหางนกยูง อะครับ

ความคิดเห็นที่ 5

radiata1
radiata1
132
[2010-03-19 09:22:01]

เรื่องวุ้น หรือเขี้ยวพวกปลา นี่ ปัจจัยสำคัญที่สุด ก็คือสายพันธ์เลยครับ ถ้าสายพันธ์ไม่ดี ต่อให้เลี้ยงยังไง วุ้นหรือเขี้ยวก็ไม่ไปครับ อันนี้ต้องทำใจ .... แต่ถ้าสายพันธ์ดีแล้ว การให้เขี้ยวหรือวุ้นขึ้นเยอะ สวยๆ ก็ขึ้นกับอาหารที่เลี้ยงด้วย การเสริมเต้าหู้ไข่ หรือไข่ตุ๋นก็เป็นอีกเคล็ดลับที่ทำให้วุ้นขึ้นดีครับ แต่ก็ระวังน้ำเสียด้วยนะครับ / wat ครับ

ความคิดเห็นที่ 6

itachikung
itachikung
122
[2010-03-22 10:13:07]

ขอบคุงจิงๆครับสำหรับทุกความเห็นผมจะไปซื้อตู้ 48*20*20 แล้วครับก่ะจะเลี้ยงปลาทองสายพันธุ์ดีดีแล้วซัก 9 ตัวตามหลักเลยพวกที่มีอยู่ก็เลี้ยงตู้เล็กเหมือนเดิมเหอๆก็คงให้เค้ากิน ฮิคาริ เหมือนเดิมแหละ เหอๆง่ายดีจะได้น้ำไม่เสียไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยแล้วไปเร่งขุนตู้ใหญ่ดีกว่า 5555

ความคิดเห็นที่ 7

kikpen
kikpen
332
[2011-07-31 19:27:31]

เต้าหู้ไข่หรอ
กำเราให้เต้าหู้ขาวอ่า

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ