Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0007089

ปลาเปนอะไรอ่ะค่ะ ช่วยที

(58.8.161.24) [2010-09-19 21:36:59]

ลูกปลาทองตัวเล็กมากเพิ่งซื้อมา 6 ตัว อยู่ๆก้อตายไป 2 ตัว เพิ่งมาสังเกต เหนจุดขาวๆ ตามครีบหางอ่ะค่ะ ทำไงดีค่ะ มือใหม่ค่ะ ไม่อยากให้ที่เหลือตายเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1

chok2001
chok2001
1
[2010-09-19 22:53:06]

การเลี้ยงปลา จะว่ายากก็ยากจะว่าง่ายก็ง่าย และต้องมีวินัยในตัวเอง คุณจึงต้องรู้สิ่งที่ผมจะบอกเหล่านี้ไว้เป็นพื้นฐานบ้าง
1.เรื่องของน้ำที่จะนำมาเลี้ยงจะต้องพักน้ำอย่างน้อย1-2วัน ปลาตายได้ง่ายๆถ้าคุณเอาน้ำจากก็อกเปลี่ยนไปเลยเพราะในน้ำจะมีคลอรีน สิ่งนี้จะเป็นพิษต่อปลา การพักน้ำจึงเป็นสิ่งจำเป็น

2.เรื่องของอุณหภูมิของน้ำจะต้องไม่แตกต่างกันระหว่างน้ำที่เลี้ยงอยู่กับน้ำที่กำลังจะเปลี่ยนถ่าย เพราะถ้าแตกต่างกันปลาปรับตัวไม่ได้ อย่างผมจะเอาน้ำที่พักมาไว้ใกล้กับตู้ปลาเพราะอุณหภูมิไม่แตกต่างกันมากไปครับ ปลาของคุณที่ไม่สบายแล้วตายไปน่าจะเป็นในข้อ1-2นี้ครับ

3.การเปลี่ยนน้ำให้เปลี่ยนเป็นเปอร์เซ็น เช่น เปลี่ยนน้ำเก่าออก30%ออก คุณก็ต้องเอาน้ำที่พักไว้มาเปลี่ยนถ่ายคืนไป30%เป็นต้น โดยส่วนใหญ่การเปลี่ยนแบบนี้จะเปลี่ยนกันตั้งแต่3วัน-1สัปดาห์
ขึ้นอยู่กับจำนวนปลาที่เลี้ยง,ขนาดตู้,ระบบกรองน้ำ พอเปลี่ยนแบบนี้ไประยะหนึ่งจะเห็นว่าสิ่งปกรกมันเยอะมากแล้ว ก็ต้องเปลี่ยนแบบ90%ไปเลย แต่อย่าบ่อยไป

4.การให้อาหารให้2มื้อเช้าเย็นพอ อย่าให้เยอเพราะปลาทองถ่ายบ่อยน้ำจะเสียแล้วมันกินแบบลืมอิ่มด้วย ส่วนใหญ่ปลาทองไม่อดตายครับมีแต่จะอิ่มตาย

5.สถานที่เลี้ยงอย่าโดนน้ำฝนเด็ดขาด แต่อากาศก็ต้องถ่ายเทสะดวกด้วย

6.เรื่องของยาปรับสภาพน้ำอย่าใส่เด็ดขาดรวมถึงยาฆ่าคลอรีนด้วย เพราะเป็นสารเคมีก่อมะเร็งในปลา ถ้าใส่เยอะตายทันที ขอให้คุณทำตามข้อ1และ2 ยาปรับสภาพต่างๆเหล่านี้ก็ไม่จำเป็นแล้ว

ถ้าทำได้แล้วปลาจะอยู่กับคุณไปนาน ขอให้มีความสุขในการเลี้ยงปลาครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ