Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0007134

อยากรู้วิธีให้ปลาทองผสมพันธุ์กันค่ะ

pooky
pooky [2010-10-14 23:42:59]

เพิ่งเริ่มเลี้ยงปลาทองหัววุ้น แต่ไม่แน่ใจว่ามันอายุเท่าไรค่ะ ไม่ได้ไปซื้อเอง
แต่อยากรู้ว่าจะทำไงให้มันมีทายาทอ่ะค่ะ ช่วยแนะนำหน่อย
แล้วไข่ปลาทองนี้หน้าตาเป็นไงอ่ะค่ะ หาใน google ไม่เจอ

ความคิดเห็นที่ 1

klanun
klanun
1
[2010-10-15 00:36:49]

ถ้าอยากจะได้ลูกปลาล่ะก็

1.ต้องมีคู่เพศเมียเพศผู้ วิธีดูก็ดูตรงก้านของครีบว่าย จะเป็นเม็ดๆเหมือนฟันเลื่อย
2อายุ ปลาสักหกเดือนก็มีใข่ได้แล้ว
3หมั่นเปลี่ยนน้ำและหาเป็นสาหร่ายหรือพืชน้ำหรืออื่นๆ และ สงบๆ เพื่อกระตุ้นการวางใข่
4สังเกต ปลาที่จะวางใข่สังเกตได้ง่าย คือสัก สี่ทุ่มเที่ยงคืน ปลาจะคอเคลียกัน พอตีสี่ตีห้า ปลาก็ดุดท้องกัน เราจะต้องแยกมาเพื่อให้มันวางใข่หรือจะรีดเองก็ได้สะดวกดี วีธีต่างๆหาในกูเกิลดู
5ถ้าพลาดมาเห็นตอนเช้าเหลือใข่ก้นอ่างใบสองใบ ก็นับมาอีก เจ็ดถึงสิบสองวัน ปลาทองมันใข่ไม่ขาดอยู่แฃ้ว ทั้งนี้ต้องดูแลคุณภาพน้ำด้วย
6การอนุบาล หาดูในกูเกิล
ปล.ใข่ปลาทองจะมีขนาด เล็กกว่าอาหารปลาทั่วไปนิดหน่อย ใข่ดีสีใสอมส้ม ใข่เสียสีขุ่นขาว

ความคิดเห็นที่ 2

dynamic
dynamic
308
[2010-10-19 12:08:16]

วิธีของผมนะครับ จะจับตัวผู้และตัวเมียแยกเดี่ยวในอ่างละตัว เลี้ยงให้สมบูรณ์ ประมาณ 1 สัปดาห์ เปลี่ยนน้ำใหม่และใส่ตัวเมีียลงไปในช่วงเย็น ใส่พู่เชือก (ฉีกเชือกพลาสติกให้เป็นพู่ฝอยๆแล้วมัดเป็นพุ่ม ลอยน้ำ) ปลาตัวผู้จะคึกจัดและว่ายคลอเคลียกันทั้งคืน พอเช้ามืดตัวผู้ก็จะไล่กระทุ้งก้นตัวเมียจนตัวเมียสลัดไข่ออกมา ตัวผู้ก็จะปล่อยน้ำเชื้อเข้าผสมในน้ำ ในระหว่างนั้นก็จะมีการกินไข่กันบ้างก็ช่างมันเพราะไข่ปลาจะออกมาเยอะ ไข่ที่ติดอยู่ที่พู่เชือกจะปลอดภัยที่สุด พอสายๆปลาจะเริ่มไม่ไล่กันแล้ว ก็ให้จับพ่อแม่ปลาออก รอไปอีกไม่เกิน 2-3 วันไข่ปลาก็จะเต้นได้และจะว่ายน้ำได้ตามลำดับ ช่วงนี้ยังไม่ต้องให้อาหารเพราะมีถุงไข่แดงติดอยู่ รอจนถุงยุบ( 3 วัน) ก็เริ่มให้ไรแดง (ไรน้ำจีด) ร่อนผ่านกระชอน จะได้ลูกไรฝอยๆตัวจิ๋วๆให้ลูกปลากินได้ครับ ดูแลเรื่องน้ำสะอาดไม่มีคลอรีน และอย่าให้อดอาหาร แล้วปลาจะโตเร็วมากครับ

ความคิดเห็นที่ 3

tkdoraemon
tkdoraemon
68
[2010-10-19 17:17:34]

ผมทำ2วิธีครับ
1. ใช้อ่างประมาน80*80 - 80-100 ใส่ปลาเมีย2ผู้3ลงไป เเล้วเลี้ยงให้สมบูณริ์ สัก1อาทิตย์นะครับเเล้วพอครบอาทิตยืก็ใส่ต้นไม้ลงไป ในช่วงเวลา สัก1ทุ่ม-4ทุ่มใสต้นสาหร่า หรือต้องไม้อะไรลงไปก็ได้นะครับ เดียวมันจะไล่กันเองพอสั้งตี4-6โมงเช้าให้มาดูนะครับ ถ้าออกไข่ก็ดีใจด้วยอิอิ
เเต่อย่าลืมข้องสำคัญนะครับ

(ปลาทองบางตัวไม่มีไข่หรือไม่มีน้ำเชื่อเลย ต้องสังเกตุเรื่องนี้ด้วยนะครับถ้าปลาทองไม่มีน้ำเชื้อหรือไข่ก็ทำการเพราะไปก็เท่านั้น) วิธี
เช็กว่าปลาเป็นหมันไมก้ลงอบีบทองดูนะครับบีบเบาๆรครับ เดียวปลาเช้า ผมอธิบายท่าบีบไม่ถูกเเต่ทำเป็น ลองไปถามร้านที่เป้นพามขายมาขายเองนะครับที่ สวน็ได้ หรือ สนามหลวงก็ได้ครับ

2.ผสมเที่ยวครับคือการรีดปลานะครับอั้นนี้ต้องสึกษาอย่างระเอ็ดนะครับ ลองถามร้ายปลาเลยปมอธิบายไม่ถูกเช่นกัน กลัวว่าอธิบายผิดอะครับ ลองถามร้านขายเช่นกัน
มีอะไรไม่รู้เรื่องถามได้นะครับ

gegool_art3@hotmail.com

ความคิดเห็นที่ 4

dynamic
dynamic
308
[2010-10-19 21:26:39]

ขออนุญาติช่วยขยายความจาก คห.3 เรื่องการเซ็กว่าปลาพร้อมที่จะผสมพันธุ์หรือไม่นะครับ

โดยการจับปลาพลิกหงายท้องขึ้น แล้วใช้นิ้วรีดเบาๆจากท้องมาทางช่องทวาร ถ้าเป็นปลาตัวผู้ จะมีน้ำเชื้อสีขาวเหมือนน้ำนมไหลออกมา ถ้าเป็นตัวเมียก็ทำวิธีเดียวกันแต่จะมีไข่ไหลออกมาจากช่องทวาร และท้องจะนิ่มไม่แข็งนะครับ


ถ้าจะผสมเทียมก็ไม่ยากนะครับ ให้รีดไข่ตัวเมียที่ท้องแก่ลงในชามเลยครับ เมื่อรีดจนหมดแล้วให้รีดน้ำเชื้อจากปลาตัวผู้ตามลงไป แล้วใช้ขนนก ขนไก่นุ่มๆคนไข่ให้ผสมกับน้ำเชื้อให้เข้ากันเบาๆ เติมน้ำในอ่างปลาลงไป แล้วนำไปเทลงในบ่ออนุบาลต่อไปได้ครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ