Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0007465

ช่วยแนะนำทีครับ

thepacman
thepacman
20
[2011-04-30 21:33:52]

คือว่าผมเพิ่งเริ่มเลี้ยงปลาทองได้ 3 วันแล้วครับ มีตู้ปลา 24 นิ้ว ตอนนี้มีปลา 6 ตัว ครับ เป็นตัวเล็ก 4 ตัว กลาง 2 ตัว ผมมีเครื่อง อ๊อก 1 ตัวแบบธรรมดาจะพอไหมครับ

แล้วเรื่องเครื่องกรอง ผมเห็นที่ร้าน เขามีแบบที่ต่อกับสาย ออกซิเจน มันจะดีไหมอ่ะครับเพราะเห็นว่าค่อนข้างถูก หรือควรใช้แบบไหนดี ช่วยแนะนำทีครับ(งบค่อนข้างน้อย)

เรื่องอาหารนะครับ เห็นหลายๆคนบอกว่าฮิคาริ สีดำดี(จากที่ดูจากบางกระทู้ที่มีคนถาม) เลยลองซื้อมาให้ดู คือว่าอาหารแบบนี้มันจมน้ำอะครับควรเอาหินออกดีไหมครับเพราะลองพื้นเอาไว้

แล้วอย่างปลาทองหัวสิงห์ ตัวเล็ก ๆ นี่มันไม่มีวุ้นถ้าเลี้ยงไปเรื่อยๆ มันจะขึ้นไหมครับ




ขอบคุณครับ (ปลาทองน่ารักมาก )

ความคิดเห็นที่ 1

itachikung
itachikung
122
[2011-05-01 00:54:36]

เข้าใจนะครับว่าชอบว่ารักเห็นแล้วก็ซื้อๆมาเลี้ยงแต่ไม่ได้ศึกษาดูให้ดีซะก่อนที่จะเลี้ยงเอาแบบนี้แล้วกันนะครับผมจะบอกเป็นข้อว่าควรทำยังไงนะครับ

ตู้ 24 มันเล็กไปสำหรับปลาทอง 6 ตัวครับจริงๆเอายาวๆ 3 ตัวนี่ก็แน่นแล้วครับนึกถึงตอนมันตัวโตๆนะครับปลาทองเลี้ยงดีดีตัวอย่างใหญ่เลยนะครับ เมื่อก่อนผมเคยเลี้ยง ตัวที่ใหญ่สุดเกิน 10 นิ้วครับ จากหัวถึงปลายหาง ปลาทองกินเยอะคี่เยอะ เมือกเยอะครับ ถ้าอยากเลี้ยงตู้เดียวแนะนำตู้ 36*18*18 หรือ 48*20*20 ถ้าจะให้อลังกาลหน่อยก็ 60*20*20 ไปเลยครับ เอาแบบที่ว่ากรองข้างเต็มด้วยนะครับ แต่ถ้าไม่สะดวกตอนนี้วางตู้ไว้ยังไงอ่ะครับ ถ้ามีขาตู้ 2 ขั้น ผมแนะนำให้ซื้อตู้อีกซักใบนะครับ แล้วก็ลงปลาทองตู้ละ 3 ตัว แล้วก็หากรองบนเอาที่ใหญ่ที่สุดนะครับจะได้กรองดีดีหน่อยแล้วก็ปั๊มน้ำซัก 1 ตัวครับ เรื่องปั๊มลม ควรมีอย่างยิ่งครับ ไอ้กรองฟองน้ำที่ต่อกับสายอ๊อกไม่ค่อยดีหรอกครับพอใช้ได้สำหรับตู้ปลาที่ไม่มีปลาหนาแน่นครับ

อ่านๆดูก็พอจะรู้แล้วนะครับว่าตอนนี้ไม่ควรซื้อปลามาเพิ่มครับ

เรื่องอาหารนะครับ ฮิคาริ ซองดำดีครับเพราะโปรตีนในอาหารมันเยอะ ผมแนะนำให้ให้อาหารอย่างอื่นเสริมด้วยครับ เช้าให้เป็นอาหารเม็ด เย็นให้เป็นอาหารสด พวกไรทะเร ลูกน้ำ หนอนแดง แล้วเต้าหู้้ไข่ครับ เต้าหู้ไข่นี่แหล่ะครับของดีกินแล้วปลาจะอ้วนกลมแล้ววุ้นจะมาเอง แต่ถ้าให้เต้าหู้ไข่ต้องดูแลเรื่องคุณภาพน้ำดีดีนะครับเพราะให้เต้าหู้ไข่น้ำจะเสียเร็วมาก ควรให้ทีละนิดแล้วต้องดูว่ามันกินหมดหรือเปล่าถ้าหมดค่อยให้อีก แต่ถ้าไม่หมดก็ให้ตักออกครับ แล้วก็ถ่ายน้ำซัก 20 เปอร์เซ็น หลังจากปลาทานอาหารเสร็จ ครึ่ง ชม. ครับ

เรื่องถ่ายน้ำถ้าจะให้ดีถ่ายวันเว้นวันนะครับ ครั้งละ 20 เปอร์เซ็น แต่ถ้าใส่หินก็ทุก 1 เดือนก็ถ่าย 100 เปอร์เซ็นแล้วก็เอาหินรองพื้นออกมาล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าด้วยนะครับ สำคัญนะครับน้ำควรเป็นน้ำที่ไม่มีคอลรีนนะครับ ถ้าไม่อยากยุ่งยากก็ซื้อตัวกรองคลอรีนมาซักอันครับ

เรื่องใส่หินรองพื้นตู้ ถ้าอยากให้สวยก็ใส่ครับ แต่ต้องดูแลทำความสะอาดหน่อยอย่างที่บอกนะครับ ซัก 1 เดือนเอาออกมาล้างซักครับ เพื่อป้องกันการหมักหมมของเชื้่อโรค แต่ถ้าให้กิน ฮิคาริ ซองดำก็เอาหินออกดีกว่าครับ แต่ถ้าอยากใส่หิน ลอง ฮิคาริ ซองแดงครับ คุณภาพทางอาหาร น้อยกว่า ซองดำเล็กน้อยแต่ก็ใช้ได้ครับ

สรุปเลยดีกว่าครับ

1 เรื่องตู้ตอนนี้ไม่เหมาะสม แนะนำให้เปลี่ยนตู้ ถ้าจะเอาให้แหล่มแบบไม่ต้องตู้งอกก็ เล่น 60*20*20 กรองข้างเต็ม กระจก 2 หุน ไหวครับ เล่นปลาทองซักโหลก็อยู่ ครับ

2 เรื่องหินรองพื้นตู้ถ้าไม่ขยันไม่ต้องรองครับ

3 เรื่องอาหาร ฮิคาริ ซองดำดีแล้วครับ ถ้าจะให้ดี เช้าให้อาหารเม็ดเย็นให้อาหารสดครับ

4 เรื่องกรอง ถ้าเปลี่ยนตู้เอากรองข้างเต็มนะครับ แต่ถ้าไม่เปลี่ยนซื้อกลองบนเอาแบบตัวใหญ่ๆเท่าที่ตู้จะใส่ได้ครับ

5 เรื่องจำนวนปลา ถ้าเปลี่ยนตู้ก็ซื้อปลาเพิ่มครับแต่ถ้าไม่เปลี่ยนตู้ก็คงซื้อตู้เพิ่มครับ หุหุ

หุหุ ขอให้สนุกกับการเลี้ยงปลาครับ รักเค้ามากๆอย่าให้เหอเฉพาะช่วงแรกๆ พอเบื่อเค้าแล้วก็ทิ้ง เค้าเป็นสิ่งมีชีวิต มีจิตใจ ปลาทองอายุไขเค้าแต่ ประมาณ 5 ปีเอง ปลาทองเลี้ยงสนุกครับ ศึกษาเยอะๆเดี่ยวก็รู้เองครับถ้าอยากรู้อะไรก็มาโพสถามในเว็ปนี้ก็ได้ผมเข้ามาดูทุกวันถ้าเห็นก็จะตอบให้ครับ

ความคิดเห็นที่ 2

thepacman
thepacman
20
[2011-05-01 01:20:26]

ขอบคุณมาก ๆ ครับผม เรื่องตู้ปลาก็คงต้องเก็บเงินไปเรื่อยๆก่อนอ่ะครับ(กำลังเรียน) แต่ก็คงไม่ซื้อปลาเพิ่มแล้วหล่ะครับ แล้วผมจะพยายามทำตามที่พี่แนะนำนะ ครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบครับผม จะพยายามเลี้ยงให้ดีที่สุดเลยครับ



ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

ไว้โอกาสหน้าถ้ามีปัญหาหรือข้อข้องใจจะมาขอความกรุณาอีกนะครับ ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 3

lukyim
lukyim
543
[2011-05-03 13:28:39]

@ itachikung

สุดยอดเรยครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ