Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0007691

อาการหลังจากใส่ยาเตทตร้า หลายๆคนเป็นแบบนี้หรือเปล่าครับ (น้องปลาทอง)

tongnious
tongnious
226
[2011-06-23 19:29:33]

ตาม วีดีโอลิ้งค์ด้านล่างนี่อ่าครับ

ใช้ยา เตทตร้า 20มก.ต่อ น้ำ 1 ลิตร

ความคิดเห็นที่ 1

tongnious
tongnious
226
[2011-06-23 19:29:50]

http://www.youtube.com/watch?v=Jj_xAYCE1oI



http://www.youtube.com/watch?v=sQcQOKD-RaM



มีสองอันครับ



อยากสอบถามใครเคยใช้ตัวนี้บ้าง แล้วน้องปลามีอาการแบบในรูปหรือเปล่าครับ ถ้าแปลกไป รบกวนบอกด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 2

joe199
joe199
258
[2011-06-23 21:09:46]

แล้วปลามันเป็นอะไรครับ ถึงต้องใส่ยา
อย่าสันนิฐานเอาเองครับ ว่าเค้าป่วย
รอดูอาการก่อนดีกว่าไหมครับ
สารเคมีไม่ดีกับสัตว์ทุกชนิดนะครับ ถึงจะเป็นยา
แล้วที่บอกใส่ยา 20 มิลลิกรัมต่อน้ำ 1 ลิตร อ่านโด๊สผิดป่าวครับ เข้มข้นคอตรๆเลยคุณ

ยารักษาโรค การรักษาที่ดีที่สุดคือการป้องกัน ยารักษาโรคในปลาสวยงาม มีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ
1.ยารักษาโรคภายนอก ใช้รักษาโรคที่เกิดจากพวกปรสิต เช่น ราดำ จุดขาว ปลิงใส หนอนสมอ เห็บระฆัง เป็นต้น อาการปลาจะรู้สึกคันและรำคาญ ทำให้กระวนกระวายไม่ปกติ หรือว่ายกระตุกๆ หรือขยับเหงือกกระตุกเร็วๆหรือว่ายแฉลบเอาตัวเสียดสีกับพื้นตู้ ยาที่ว่าเป็นสารเคมีพวก เช่น มาลาไคท์กรีน เมทาลีนบลู ฟอร์มาลีน สารเคมีออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคและทำลายปรสิตโดยตรง ถ้าใส่อัตราส่วนเข้มข้นเกินไป จะไปทำลายตัวปลาและเนื้อเยื่ออ่อนของปลาได้ เช่นส่วนดวงตา หรือบริเวณเหงือกที่สัมผัสกับน้ำโดยตรง
2.ยารักษาโรคภายใน ใช้รักษาโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เช่น ตกเลือด ตัวเป็นจ้ำๆ ท้องบวม ตาบวม ตัวเป็นแผล เกล็ดถลอก เกล็ดหลุด เกล็ดพอง อาการเหล่านี้ปลาจะซึม ว่ายน้ำช้า แยกตัวออกจากกลุ่ม ไม่กินอาหาร ดังนั้นเราจึงต้องสังเกตุอาการของปลาเป็นหลัก ตัวยาที่รักษาโรคประเภทนี้ได้แก่ กลุ่มยาปฏิชีวนะ ยาต้านจุลชีพ (ANTIBIOTIC) หรือที่รู้จักในนาม ยาแก้อักเสบ เช่น คลอแรม แอมพิซิลิน อะม็อกซี่ อ๊อกซี่เต็ตตร้าซัยคลิน เป็นต้น ปัจจุบันมียาที่พัฒนาใช้กับปลาโดยตรง เช่น อควาเรี่ยม1 ฟิชแคร์ ฯลฯ ยาที่กล่าวมาส่วนใหญ่ไม่ได้ออกฤทธิ์ฆ่าแบคทีเรียโดยตรงแต่จะไปควบคุมการเจริญเติบโต การแพร่พันธุ์ การกินอาหารของแบคทีเรีย เมื่อกินไม่ได้แบคทีเรียจะค่อยๆตายไปในที่สุด
3.เกลือ ควรใส่ลงไปในน้ำที่เราใช้เลี้ยงปลา ลดปริมาณเมือกที่ปลาทองขับออกมา ที่สำคัญลดปริมาณแบคทีเรีย และทำให้น้ำเสียช้าลง
บัญญัติ5ประการแรกที่กล่าวมาอย่างกว้างๆ เป็นปัจจัยที่สำคัญในการเลี้ยงปลาทอง พอจะช่วยเป็นแนวทางสำหรับคนที่จะเลี้ยงปลาทอง ได้ศึกษาเพื่อเป็นพื้นฐานในการเลี้ยงต่อ

ความคิดเห็นที่ 3

tongnious
tongnious
226
[2011-06-24 10:29:37]

ผมเริ่มสังเกตว่าปลาผมมันซึมอย่างเห็นได้ชัดอ่าครับ ชัดเลยมากๆ
แล้วเมื่อวานผมทนไม่ไหวเลยจับปลาตัวที่ว่าใส่ขันเล็กๆ ที่พอดีกับตัวมันแล้ว จับพลิกจับหงายดูแล้วที่ครีบหางมีเป็นรูปเส้นเลือดแสดงตรงครีบเห็นเลยว่าไม่ใช่สีของปลาแน่นอนแต่เป็นสีเลือดเลย แล้วผมจึงไปหาสาเหตุ ในกระทู้เก่าๆในเวปนี้ มีคนมีอาการแบบเดียวกัน แล้วจากคำแนะนำ ของคุณ ROF เกือบจะทุกอัน เบื้องต้นให้ใส่เตทตร้า 20มก.ต่อ 1 ลิตร แล้วก้เปลี่ยนน้ำทุก 3 วัน ดูอาการต่อไปอะครับ ผมจึงทำตาม

ผมก้ผ่านไปอีกสามวันก้จะเปลี่ยนน้ำออกแล้วจะไม่ใส่ยาเพิ่มแล้วดูอาการต่อไปอะคับ

ถ้าผมทำผิดก้ขอโทดด้วยครับ ผมไม่มีเจตนาจะทำร้ายน้องปลาเลยแม้แต่นิดเดียว ผมได้ไปดูตามบอร์ดแล้ว มีแต่ยาตัวนี้ แล้ว มก. ไม่ใช่หน่วยมิลลิกรัมหรอครับ งั้นผมคงต้องไปหาเพิ่มว่า มก.คืออะไรกันแน่


ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ ผมเป็นมือใหม่จิงๆ จึงไม่ค่อยรู้มากนัก

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ