Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0009156

ขอคำปรึกษาหน่อยครับ เศร้าเลย :(

developdroid
developdroid
21
[2013-06-04 00:38:55]

ตอนแรกที่เลี้ยงน้องปลาทองนะครับ ซื้อมา 2 (ออรันดา)ตัวผู้กับเมีย เลี้ยงมาได้ 2 3 เดือนกว่าๆแล้วปลาสวยงามเหมือนเดิมไม่อ่อนแอไม่มีอาการใดๆเลยครับ แต่เมื่อเร็วๆนี้เองที่ ฟิวเจอร์มีงานของดีเมืองปทุม ผมได้ไปช้อนปลามาอีกได้ มา 9 ตัว ก่อนที่ผมจะเอาทุกตัวลงนั้นได้เอาถุงที่ใส่น้องปลามาแช่ไว้ในตู้ปลาแล้วเป็นเวลา 2 ชม. (แต่ก็มี1 ตัวที่ตายไปก่อนครับ) จากนั้นก็เหลือ 8 ตัว ผมเลยเถใส่ตู้ 17*9 หมดเลย จากนั้นก็เลี้ยงได้อย่างปกติ แล้วก็มีตัว 1 เป็นตัวใหญ่ 2 ตัวเล็กไม่ทราบว่าพันธุ์อะไรแต่ประมาณนี้

[img]http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/a/a8/LionheadGoldfishSideviewRodsan18b.jpg/250px-LionheadGoldfishSideviewRodsan18b.jpg[/img]

พอเมื่อ 3 วันที่แล้วผมได้ออเที่ยวต่างจังหวัดเลยได้ให้ อาหารวันหยุดไปหนึ่งก้อน พอกลับมาวันนี้เท่านั้นแหล่ะครับน้อง ออรันดา ตายไป 1 ตัว (เศร้ามาก) ลำตัวเหมือนโดนอะไรกัดเก็ดหลุดออก1 จุดใหญ่ๆ เลยครับ ส่วนออรันดาอีกตัวที่รอดอยู่ก็มีแผลคล้ายๆกับตัวแรกที่ตายไปเลยครับ

ตอนนี้ผมได้แยกเอา 3 ตัวนั้นออกจากบ่อแล้วครับเหลือแค่นี้

[url=http://upic.me/show/45231034][img]http://upic.me/i/g0/img_20130604_002414.jpg[/img][/url]

มาถึงคำถามของผมดีกว่าครับคือ

1.น้องปลาที่เหลือตามด้านบนนั้นสามารถเลี้ยงด้วยกันได้ไหมครับ ? ที่มีตัวดำ 4 ตัว แล้วก็ ออรันดา 1 ตัว อีก 1 ตัวไม่รุ็พันธุอะไร ยังตัวเล้กอยู่เลยมองไม่ชัดเจน ?
2.ขนาดตู้ปลาเหมาะสำหรับน้องๆ 6 ตัวไหมครับ ?
3.ผมจะดูแลรักษาน้องออรันดาที่มีแผล เล็กๆเหมือนเกร็ดหลุดอย่างไรดีครับ
4.ตอนนี้เท่าที่สังเกตุสีสันของน้องไม่สีสดเหมือนเมื่อก่อนที่เลี้ยงด้วยกัน 2 ตัวเลยครับ อยากทราบว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร ?

5.ถ้าผมไม่เลี้ยงแบบใส่หินต้องมีการดูแลรักษายังไงครับรู็สึกว่าใส่หินแล้วทำความสะอาดยากอะครับ

ความคิดเห็นที่ 1

developdroid
developdroid
21
[2013-06-04 00:41:34]



**** รูปแรก ****


**** รูป 2 ****

ความคิดเห็นที่ 2

golfsamcha
golfsamcha
85
[2013-06-04 10:35:15]

น้ำที่ใช้เลี้ยงปลา มีการเตรียมน้ำอย่างไรบ้างครับ แล้วที่คุณบอกว่าใส่อาหารไป1ก้อน ก้อนนั้นคืออะไรครับ หนอนแดงแพครึเปล่า การถ่ายน้ำเป็นอย่างไรครับ ถ้าให้ผมตอบนะครับ ผมจะอธิบายให้ฟังเป็นข้อๆนะครับ
1.ที่คุณซื้อปลามาเพิ่มแล้วปลาตาย เป็นเพราะน้ำเน่าครับผม การที่เลี้ยง2ตัวเดิมก่อนหน้านี้แล้วไม่เคยป่วยเพราะปริมาณน้ำ1ตู้กับปลา2ตัวนั้น ถือว่าเพียงพอกับของเสียที่ละลายอยู่ในน้ำในภาวะที่ปลาสามารถอยู่ได้อย่างสบาย การที่ไปซื้อปลามาเพิ่ม 9ตัวนั้น แล้วคุณใส่ปลาเพิ่มลงไป อย่างแรกเลยปลาที่ลงน้ำใหม่ ปลาจะขับเมือกครับผม ผมขอตอบได้เลยน้ำในตู้ของคุณจะขุ่นแน่นอนครับ เปลี่ยนน้ำไม่เกินวัน ขุ่นแล้ว เพราะปลาหนาแน่น เขาถึงบอกไว้ยังไงครับ ให้เลี้ยงหลวมๆครับ
2.ปลาเกล็ดหลุด คืออาการที่เชื่อแบคทีเรีย เจาะเข้าไปถึงผิวหนังชั้นใน ซึ่งเป็นด่านสุดท้ายที่ป้องกันเชื่้อโรคของสัตว์น้ำ แก้ได้โดยคุณต้องแยกออกมาครับ เปลี่ยนน้ำใหม่(ที่ไม่มีคลอรีน ย้ำนะครับอันนี้สำคัญมาก) แล้วงดอาหารป้องกันน้ำเสีย เพราะปลาที่เกล็ดถลอกหรือหลุด ต้องเลี้ยงอย่างระมัดระวังหน่อยครับ เพราะเขาไม่มีอะไรคุ้มกันแล้ว ยาไม่ต้องใส่อะไรทั้งสิ้น ปลาจะดีขึ้นใน 1อาทิตย์ ใส่อ๊อกซิเจนให้เขาด้วยนะครับ
3.สาเหตุของการตายอีกอย่างหนึ่ง คือผมขอเดาเลย ว่าคุณให้หนอนแดงแพค ถ้าไม่ใช่ก็ใกล้เคียง ที่ปลาตายไม่ใช่เพราะกินหนอนแดงนะครับ แต่เพราะปลาไม่สามารถทนต่อสภาพน้ำที่แย่ลงในฉับพลัน
4.คุณต้องมีกรองชีวภาพครับ หามาเลยครับ กรองนอก1ตัว
5.ถามว่าถ้าปลาหายแล้วจะกลับมาเลี้ยงรวมได้มั้ยครับ ได้ครับ เลี้ยงได้แน่นอน แต่คุณต้องมีกรองชีวภาพ รอกรองเซตตัว แต่ระยะรอกรองเซตตัว คุณต้องถ่ายน้ำ เพื่อรักษาสมดุลในตู้ปลาครับผม
6.ขอให้คุณเลี้ยงปลาอย่างมีความสุขครับ รักปลาน้อยมากๆ

"...รักปลามงคลนามว่า "ปลาทอง" เป็นชีวิตจิตใจ..."

ความคิดเห็นที่ 3

developdroid
developdroid
21
[2013-06-04 14:09:04]

ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำตอนนี้ไได้แยกปลาพันธุที่ตัวใหญ่ๆ ออกแล้วครับ 32 ตัว ตู้นี้เลยเหลือแค่ 6 ตัวครับ เดียวจะไปหาซื้อเครื่องกรองน้ำมานะครับ ขอบคุณมากครับ..

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ