Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โลกปลาหมอสีสายพันธุ์ แท้ๆ ทั้งจาก ทะเลสาบมาลาวี, ทังแกนยิกา, หรือ ปลาหมอสี สายพันธุ์ แท้ จาก ทวีปอเมริกา ตลอดจน ปลาหมอแคระ ชนิดต่างๆ อยากให้เว็บบอร์ด นี้ มีส่วนช่วยให้คนรักปลา รู้จัก ไม่ลืม ในสายพันธุ์ ดั้งเดิม ตามธรรมชาติของปลาในครอบครัว Cichlidae

0000146

ขอความรู้เรื่องจัดตู้ครับ

torimaki
torimaki
6
[2006-06-30 16:09:52]
พอดีเห็นรูปในบอร์ดนี้ แล้วสนใจอยากเลี้ยงมาลาวีรวมครับ เลยมีคำถามเกี่ยวกับการจัดตู้ มารบกวนถามเพื่อน ๆ พี่ ๆ ในบอร์ดอะครับ
1.ต้องมีแผ่นกรองใต้ตู้ไหมครับ (ตะแกรงสีขาว ๆ)
2.ทรายที่ใช้ปูพื้นตู้ทำความสะอาดยังงัยครับ ถ้าเป็นตู้โล่งไม่มีระบบกรอง และจะต้องปูให้หนาเท่าไรครับ
3.การลงหินก้อนใหญ่ในตู้ จะมีปัญหาเรื่องน้ำหนักไหมครับ หรือจะต้องว่างอย่างไร หรือต้องเสริมความแข็งแรงของตู้หรือขารึเปล่า (ตู้ผมเป็นตู้ 36 นิ้ว โล่ง ครับ)
4.ตู้ 36 นิ้ว โล่ง เหมาที่จะเลี้ยงมาลาวีรวมไหมครับ แล้วถ้าเลี้ยงได้ น่าจะเลี้ยงซักกี่ตัว ครับ
5.ถ้ามผมซื้อมาลาวี จะต้องมีทั้งตัวเมีย และตัวผู้รึป่าว ถ้ามีแต่ตัวผู้จะได้ไหมครับ และที่ผมเห็นตาม JJ มีทั้งปลาแยกฟอร์ม ปลารวมที่คัดแล้ว(เดา ๆ เอานะว่าคัดแล้ว) และก็ปลาไม่คัด (เดา ๆ เอาอีกอะ เพราะถูกมาก ๆ) รวมหลาย ๆ ชนิด ควรเลือกอย่างไหนดี ถ้าผมต้องการปลาที่มีคุณภาพดีหน่อยอะครับ

ถามมากหน่อยครับ รบกวน อยากเลี้ยงจริง ๆ

ความคิดเห็นที่ 1

AntonChecov
AntonChecov
1
[2006-07-01 01:41:01]
ตอบแบบรวม ๆ แล้วกันครับ
ถ้าตู้ 36 นิ้วควรเลี้ยงปลารวมแต่เป็นกลุ่มมาลาวีแคระ เช่น Pseudotropheus demasoni , Ps. flavus หรือไม่ก็กล้วยหอม (Labidochromis caeruleus) เสริมด้วย Non Mbuna ที่ไม่ใหญ่มากได้สักสามสี่ตัว (ห้ามซ้ำชนิดหรือสี) การจัดตู้ควรมีพื้นที่โล่งกับกลุ่มกองหินอย่างละครึ่ง ส่วนที่เป็นกองหินพยายามจัดให้ซ้อนทับกันเป็นหลืบเป็นโพลง จะใช้พื้นทรายหรือกรวดละเอียดก็ได้ครับ ไม่จะเป็นต้องปูหนาแต่ก็อย่าบางเกินไป หินใหญ่ถ้าวางควรวางให้ลึกถึงพื้นกระจกอย่าวางบนทราย เพราะปลาอาจขุดจนทรุดกระแทกพื้นตู้แตกได้ อาหารควรให้อาหารจมเช่นเตตร้าบิท ถ้าเน้นให้อาหารลอยปลาจะได้กินไม่ทั่วถึงกัน

หลีกเลี่ยงปลาที่เร่งสีด้วยฮอร์โมนเพราะจะทำให้ปลาตีงเครียดก้าวร้าวและสุขภาพไม่ดี(แต่สีจะสดจี๊ดจ๊าดในระยะแรก ๆ ) จะดูว่าปลานั้นเร่งฮอร์โมนหรือไม่ก็สังเกตเอาจากที่ปลานั้นแม้ยังเล็กแต่สีออกจัดมาก แถมยังจัดทั้งตู้ซึ่งในความเป็นจริงนั้นแทบเป็นไปไม่ได้ ปรกติการคัดปลาฟอร์มสวยของบรรดาเซียนจะดูจากตู้เลี้ยงรวมของลูกปลาครอกเดียวกัน ลูกปลาที่โดดเด่นจะเริ่มมีสีขึ้นเร็วกว่าตัวอื่น(แต่ไม่สดจี๊ด แค่พอระเรื่อ) ขนาดใหญ่กว่า ครีบยาวสลวยมากกว่า แต่ตามร้านขายปลาจะหาปลาเกรดAค่อนข้างลำบาก ถ้ายังไงก็ลองถามเขาตรง ๆ บางทีเขาอาจมีเก็บไว้หลังร้าน

ปลาที่แยกฟอร์มไว้ก็มีทั้งดีและแสร้งว่าดี ตรงนี้ขอให้ศึกษาเกี่ยวกับลักษณะของปลานั้น ๆ ให้ลึกซึ้งสักหน่อยก่อนซื้อ อย่าตัดสินจากสีสดสวย ครีบยาวเป็นเปียหรือตัวใหญ่ ปลาหลายตัวสีสดมากแต่โครงสร้างลำตัวไม่ดีเอาเสียเลย (เจอบ่อย) เอาเป็นว่าลองเดินดูหลาย ๆ ร้านก่อนก็แล้วกันครับ ในซันเดย์ก็น่าจะมีหลายร้านอยู่เหมือนกัน
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ