Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โลกปลาหมอสีสายพันธุ์ แท้ๆ ทั้งจาก ทะเลสาบมาลาวี, ทังแกนยิกา, หรือ ปลาหมอสี สายพันธุ์ แท้ จาก ทวีปอเมริกา ตลอดจน ปลาหมอแคระ ชนิดต่างๆ อยากให้เว็บบอร์ด นี้ มีส่วนช่วยให้คนรักปลา รู้จัก ไม่ลืม ในสายพันธุ์ ดั้งเดิม ตามธรรมชาติของปลาในครอบครัว Cichlidae

0000187

แรมเจ็ดสีเพาะยากไหมครับ

Riccia
Riccia [2006-07-15 23:30:39]
ตอนนี้ผมมีแรมเจ็ดสีอยู่หลายตัวเลย และคาดว่าน่าจะเพาะพันธุ์ได้แล้ว แต่ไม่ทราบวิธีเพาะพันธุ์ครับ
ผมเลยอยากขอความช่วยเหลือ ให้พวกพี่ๆช่วยแนะนำถึงวิธีเพาะพันธุ์และก็วิธีการอนุบาลลูกปลาให้ด้วยนะครับ
ขอบคุณพี่ๆ ทุกคนมากนะครับ

ความคิดเห็นที่ 1

offba
offba
29
[2006-07-16 14:40:59]
หวัดดีครับ ผมว่าความยาก อยู่ในระดับกลางนะครับ แยกมาคู่นึง ที่มันจับคู่กันแล้วนะครับ ไว้ในตู้ ใส่ขอนไม้ กะพวกไม้น้ำ ให้รก ๆหน่อยนะครับ ( บางคู่มันระแวงคับถ้าโล่งแล้วตกใจง่าย ) เคยอ่านมาว่ามันชอบวางบนหินสีแดงด้วยนะครับ แต่ถ้าไข่เป็นตัวแล้ว ก็ให้พ่อแม่มันเลี้ยงไปซักระยะ นะครับ เพราะลูกมัน ตัวเล็กมากเลย พอลูกมันเริ่มว่ายน้ำ แล้วผมให้ ADP เบอร์ 1 แล้วก็หนอนจิ๋วอ่ะครับ แล้วก็ต่อด้วยไรจืดกรอง พอเริ่มโตขึ้นมาหน่อยก็ไส้เดือนแล้วล่ะ คับ อย่างอื่นก็รอท่านอื่นมาเพิ่มเติมละกันครับ ( นึกได้แค่เนี้ย ) โชคดีคับ

ความคิดเห็นที่ 2

SOS
SOS [2006-07-17 20:15:39]
ถูกต้องแล้วคร้าบบบบบบบบบบบบบ..........

ความคิดเห็นที่ 3

Riccia
Riccia [2006-07-18 03:13:25]
พี่ offba คาบบ ADP คืออะไรหรอครับ (ผมเพิ่งเข้ามาอ่านเลยอาจไม่รู้จักศัพท์น่ะคับ)

แล้วพฤติกรรมของปลาที่จับคุ่กันเป็นยังไงครับ

จำเป็นไหมที่ต้องปลอ่ยให้ พ่อแม่ปลาช่วยกันดูแลลูก หรือว่าเราควรเอาพ่อแม่ออกเมื่อวางไข่เสร็จ

แล้วระหว่างที่พ่อแม่ปลาเลี้ยงลูก ใส่ออกซิเจนได้ตามปกติหรือป่าวครับ (เห็นออกซิเจนแรงกลัวลูกปลาจมน้ำตาย)

ปกติจับคู่นานไหมครับกว่าปลาจะวางไข่ หรือเราจะมีวิธีดูได้ไหมว่าปลาพร้อมที่จะวางไข่แล้ว

ผมถามเยอะ เกรงใจพี่ๆๆจังครับ แต่ผมก้ไม่ค่อยมีความรุ้ด้านนี้เลย แต่อยากเพาะแรมมากๆ ไงผมก็รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณคาบ

ความคิดเห็นที่ 4

offba
offba
29
[2006-07-18 08:26:20]
ADP คืออาหารผงครับ ของไวท์เครน ใช้ดี มีหลายเบอร์ เกิด ใหม่ ๆ ใช้เบอร์หนึ่งคับ ซื้อที่ไวท์เครน หรือร้านอุปกรณ์-อาหาร นะครับ ( ถามเค้า กระปุกทรงกระบอกวงรีอ่ะแปดสิบมั๊ง )
- พฤติกรรมการจับคู่ ก็คือถ้าเลี้ยงไว้หลาย ๆ ตัวในตู้ ตัวที่จับคู่กันแล้วนี่จะอยู่ใกล้ ๆ กันครับ แล้วจะทำเป็นพุ่ง ๆ ขู่ตัวอื่นน่ะ ( ประมาณจะมีโลกส่วนตัวกัน ) ส่วนใหญ่จะอยู่ตามมุม ๆ นะครับ ปลาจับคู่เนี่ย
- เป็นผมผมจะให้พ่อแม่ปลาดูแลลูกจนโตเลยครับ ดูแล้วมันชื่นใจดี เว้นแต่บางคู่ที่มีพฤติกรรม กินไข่ตัวเอง ให้แยกไข่ออกมาเป่าอ๊อกต่างหาก( ยกหินก้อนที่ติดไข่ใส่ขันมานะคับ อย่าให้มันพ้นน้ำ ไม่ก็ช้อนพ่อแม่ปลาออกครับ )
- ผมว่ามันจะจับคู่กันนานจนพร้อมวางไข่คือตัวเมียท้องแดงมาก ๆ มีท่อยื่น ๆ ออกมาครับ ครับ ช่วงนี้สีสวยมากครับ (ไม่เคยได้เห็นตอนมันวางซะที) ผมว่าที่ยากกว่าเพาะพันธ์คือการอนุบาลลูกปลาครับ ยิ่งอากาศแปรปรวนแบบตอนนี้ด้วยอ่ะ โชคดีนะคับ เพาะได้เยอะเดี๋ยวขอซื้อคู่นึง

ความคิดเห็นที่ 5

offba
offba
29
[2006-07-18 08:30:21]
อ่อ ตอนพ่อแม่ปลาเลี้ยงลูก ยิ่งต้องการอ๊อกซิเจนนะครับ ขอเพียงอย่าให้แรงไปเท่านั้นครับ( ขออย่าให้เป้นหัวพ่นที่มันแรงและมันจะดูดลูกปลาเข้าไปตายคับ) คือถ้าใช้กรองข้างแบบดูด ๆ อ่ะ ปิดก่อนคับ เปลี้ยนมาใช้หัวทรายชั่วคราวก่อนจนกว่าลูกปลาจะเติบใหญ่ครับ

ความคิดเห็นที่ 6

Riccia
Riccia [2006-07-18 20:31:01]
ตอนนี้สายไปแล้วหละครับ
แรมผมสองคู่ที่ใส่ไว้ในตู้ไม้น้ำตอนนี้ออกไข่แล้วทั้งสองคุ่เลย
คู่แรกไข่ที่ขอนไม้ไม่ค่อยมีปัญหาในการย้าย
ส่วนคู่ที่สองนี่สิ ไข่บนหินรองตู้เลย(มันจะขุดเป็นแอ่ง)แล้วผมจะย้ายไข่ยังไงดี

ขอถามเพิ่มนะครับ
ปกติแล้วไข่ใช้เวลากี่วันเป็นตัวครับ
แล้วเราจะเริ่มให้อาหารได้ตอนลุกปลาอายุกี่วัน
ไข่ที่เอาขึ้นมานี้ควรใส่ไว้ในตู้โล่งๆๆแล้วเป่าออกซิเจนด้วยหัวทราย
แรงๆๆหรือป่าวครับ หรือว่าเราควรเอาอะไรมาใส่ในตู้ปลาอีก ก็แนะนำผมด้วยนะคับ และมีอะไรที่ผมควรทำในการอนุบาลลูกปลาก็แนะนำผมด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆๆครับ

ความคิดเห็นที่ 7

offba
offba
29
[2006-07-18 21:39:17]
คุณริคเซีย ย้ายไข่มาใส่น้ำจากตู้เดิมป่าวคับ อย่าไปใส่น้ำใหม่นะคับ ไข่น่าจะเป็นตัวในสาม-สี่วันนะครับ ถ้าไม่เสียซะก่อน คู่ที่สองที่ไข่กับกรวด ปล่อยไปเลยคับ ผมก็อยากรู้ว่าพ่อแม่มันจะเลี้ยงลูกรอดรึปล่าว ไม่รู้ในตู้ไม้น้ำมีปลาไรมั่ง ถ้าจะแยกก็ต้องตอนเป็นตัวแล้วล่ะคับ ค่อยใช้สายยางเล็ก ๆ ดูดออกเบา ๆ คือ เอาน้ำจากตู้ใส่ภาชนะอื่นก่อน แล้วค่อยดูดมาลงภาชนะนั้นน่ะคับ อ่อแล้วไข่ที่แยกมาเป่าด้วยหัวทราย ไม่ต้องแรงคับ เอาธรรมดาพอ เดี๋ยวกระจุยหมด ไม่ต้องเอาไรมาใส่แล้วคับ แล้วพอเป็นตัวแล้ว รอให้มันว่ายน้ำได้อ่ะคับ ค่อยให้อาหาร เอดีพี แล้วก็ซักสองวันให้หนอนจิ๋ว โตขึ้นอีกนิด ก็ไร แดง คับ ให้อาหารลูกปลาขนาดของอาหารต้องไม่ใหญ่ไปกว่าตาของลูกปลาคับ ตอนนี้ก็รออย่างเดียว ถ้าไม่สำเร็จไม่เป็นไรคับ เริ่มใหม่ได้เสมอ นี่สูตรผมครับ

ความคิดเห็นที่ 8

Riccia
Riccia [2006-07-19 00:58:27]
พี่ offba ครับ ผมมาอ่านช้าไปอะครับ ผมย้ายไข่เขาไปแล้วครับ
แต่ก็ทำทุกอย่างเหมือนที่พี่บอกเลย ยกเว้นเรื่องน้ำอะครับ (ไข่เสียหมดแน่ๆๆ) ผมใช้น้ำใหม่เลยไม่ได้ใช้น้ำในตู้ ส่วนไข่ที่ออกบนพื้น ผมใช้ช้อนตักปลาอันใหญ่ๆๆตักทีเดียวขี้นมาเลย แล้วไปโปรยไว้ในตู้เดียวกะครอกแรกที่ไข่บนขอนไม้ ไม่รู้จะออกหรือป่าว

นี่เป็นรูปคู่ที่ไข่บนขอนไม้ครับ

ความคิดเห็นที่ 9

Riccia
Riccia [2006-07-19 01:03:36]
รูปนี้เป็นรูปคู่ที่ไข่บนพื้นตู้
(ตัวเมียกำลังวางไข่เลย)

แล้วหลังจากไข่ครอกนี้แล้ว (วันที่ 18 ก.ค.)
เว้นอีกนานไหมครับกว่าตัวเมียจะไข่อีก
แล้วผมควรเลี้ยงพ่อแม่คู่เดิมนี้ไว้ในตู้เดิมต่อก่อนดีกว่า
หรือว่าย้ายไปตู้ที่จะเพาะได้เลยครับ ขอบคุณมากๆๆนะครับ

ความคิดเห็นที่ 10

offba
offba
29
[2006-07-19 08:10:30]
ไข่เริ่มเป็นตัวหรือขุ่นเสียละคับ ถ้าวันนี้ยังไม่ขุ่น ก็ได้ลุ้นแล่ว ครั้งหน้าก็เอาใหม่นะคับ อีกเดือนนึงมั๊งครับ หรืออาจเร็วกว่านั้น ค่อยลุ้นใหม่คับทีหลังไม่ต้องตักกรวดที่ติดหินไปไว้ที่อื่นนะคับ ผมว่าโอกาสเสียหายเยอะอ่ะ รอเป้นตัวแล้วดูดออกดีฝ่า จริง ๆ หาแผ่นกันมากั้นมุมไว้ให้พ่อแม่ปลาดูแลไข่ยังได้คับ เป็นตัวแล้วค่อยดูดออก งั้นครั้งหน้าก็ขอให้สำเร็จแล้วกันนะครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ