Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โลกปลาหมอสีสายพันธุ์ แท้ๆ ทั้งจาก ทะเลสาบมาลาวี, ทังแกนยิกา, หรือ ปลาหมอสี สายพันธุ์ แท้ จาก ทวีปอเมริกา ตลอดจน ปลาหมอแคระ ชนิดต่างๆ อยากให้เว็บบอร์ด นี้ มีส่วนช่วยให้คนรักปลา รู้จัก ไม่ลืม ในสายพันธุ์ ดั้งเดิม ตามธรรมชาติของปลาในครอบครัว Cichlidae

0001174

อยากเลี้ยงพันธุ์แท้ๆ

keng402
keng402 (203.107.142.119) [2007-03-05 22:04:54]
คือว่าตอนนี้ ยากเลี้ยงปลาหมอพันธ์แท้ ครับ อยากให้เพื่อนๆแนะนำหน่อยครับ สำหรับตู้ 24 นิ้ว เอาราคา ร้านที่ดีๆ ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 1

offba
offba
29
[2007-03-05 23:11:48]
ตู้ขนาดนี้แนะนำ เลี้ยง ปลาหมอแคระ แรมเจ็ดส(microgeophagus ramirezi) สิครับ ซักสามคู่ จัดตู้เลียนแบบธรรมชาติ ก็สวยแล้วนะครับ หรือจะเป็น พัลเชอร์(pelvicachromis kribensis pulcher) ตัวผู้ตัวนึง ตัวเมียสักสาม ไม่ก็พวก Apistogramma พวกนี้เป็นปลาหมอสายพันธ์แท้ขนาดเล็กครับ ไม่ค่อยดุร้าย ถ้าเป็นปลาหมอขนาดกลางก็ พวก Geophagus ครับ ทาปาโจส (Geophagus tapajos) หรือ บัลซานี่ (Gymnogeophagus balzanii) ที่กำลังได้รับความนิยม หรือไม่ก็ ไฟร์เมาซ์ครับ (Thorichthys meeki) เลี้ยงสักสองคู่ ส่วนปลาหมอขนาดใหญ่ ก็ ตระกูลเวียจา (Vieja) ครับ ตัวที่ชอบก็มี อาเจนเทีย (Vieja argentea) สีขาวมุกแวววาว เรกานี่ (Vieja regani) มุกสีเขียว มีจุดแดงกระจายทั่วตัว หรือตัวที่เคยอยู่ในสกุลเวียจาครับ ซินสไปลุ่ม (Cichasoma synspilum) ตอนนี้อยู่สกุลอะไรไม่รู้จำไม่ได้ครับ โทษที ถ้าเคยเลี้ยงครอสบรีดมาก่อนน่าจะชอบพวกนี้ครับ ถ้าเป็นพวกลายเยอะ ๆ ก็ มานาเกวนเซ่(nandopsis managuense) เตตราแคนตัส (nandopsis tetracanthus) แต่ปลาหมอขนาดใหญ่พวกนี้ควรเลี้ยงตัวเดียวนะครับ หรือไม่ก็กั้นช่อง สองช่อง ช่องละตัว เพราะกัดกันถึงตายนะครับ ก็เลี้ยงประมาณครอสบรีดครับ ถ้าจะเลี้ยงรวม ต้องตู้ใหญ่ ๒๔ หมดสิทธิ์ครับ แนะนำแค่นี้แหละครับ และยังมีปลาหมอสายพันธ์แท้จากทะเลสาบ มาลาวี และ ทะเลสาบ ทังกันยิกา อีก พวก มาลาวี กับพวกฟรอน ที่ได้รับความนิยมมากครับตอนนี้ เดี๋ยวมีคนมาแนะนำเองครับ อ่อ แล้วปลาหมอสายพันธ์แท้ เมื่อยังเป็นปลาเด็ก หรือวัยรุ่น สีสันของมันจะยังไม่ค่อยออกมาเต็มที่นะครับ ถ้าเห็นที่ร้านสวย ๆ แล้วพอเอามาเลี้ยงแล้วซีด ไม่ต้องตกใจ เลี้ยงจนโตเต็มวัยแล้วสีจะมาเอง(โดยเฉพาะมาลาวี) พยายามเลือกตัวที่มีรูปร่าง ทรงดี ๆ ครับ ร้านก็มี เต้ยส้ม กล้วยไข่ kingdom of aquarium M&P ครับ ส่วนปลาหมอแคระร้าน Allfish ซีซ่า ก็มีครับ แรมเจ็ดสี มีหลายร้านครับ ลองเดินดู แล้วลองเดินซื้อหนังสือปลาหมอสี สายพันธ์แท้ดูครับ เช่น มหัศจรรย์พันธ์ปลาหมอสี CichlidBox Magazine ครับ ที่ร้านเต้ยส้ม น่าจะมี เลี้ยงไปเรื่อย ๆ แล้วจะรู้ว่าปลาหมอสายพันธ์แท้มันมีสเน่ห์มาก ครับ มีพฤติกรรมแตกต่างกันไปตามแต่ละสายพันธ์ คือดูมีที่มาที่ไปครับ เช่น ปลาที่ปากหนา เพราะในธรรมชาติ ต้องขุดหินขุดทราย หรือ กินหอย ปลาหมอคาลวัส ตัวแบน เพราะในธรรมชาติ ต้องล่าเหยื่อตามซอกหิน และยังมีแปลก ๆ อีกเยอะครับ คุณ keng402 ได้เวลาไปค้นหาได้แล้วครับ โชคดีครับ อ่อ ชื่อวิทย์ที่พิมพ์ไป เอาไปเซิสซ์หาดูรูปภาพในกูเกิล ได้เลยครับ

ความคิดเห็นที่ 2

Binladin
Binladin [2007-03-06 01:53:30]
ไม่มีข้อเสนอแนะ แต่มาปรบมือดังๆให้พี่ อ็อฟ ครับ

ความคิดเห็นที่ 3

ttoonnyy
ttoonnyy [2007-03-06 11:12:31]
อึม.............จบในตัว....พูดได้น่าเลี้ยงมากครับ

หรือไม่ก็เข้าไปดูเพิ่มเติมที่ http://www.cichlid-forum.com.... ครับ... หนับหนุนอย่างแรง

ความคิดเห็นที่ 4

Magictod
Magictod
419
[2007-03-06 15:34:23]
เออ ขยันพิมจังท่านออฟ ข้าน้อยขอคาราวะ เยี่ยม

ความคิดเห็นที่ 5

tumtam
tumtam [2007-03-07 15:21:52]
ข้อมูล คุณ offba นี่สุดๆเลยงะ อ่านแล้วได้ความรู้มาก
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ