Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โลกปลาหมอสีสายพันธุ์ แท้ๆ ทั้งจาก ทะเลสาบมาลาวี, ทังแกนยิกา, หรือ ปลาหมอสี สายพันธุ์ แท้ จาก ทวีปอเมริกา ตลอดจน ปลาหมอแคระ ชนิดต่างๆ อยากให้เว็บบอร์ด นี้ มีส่วนช่วยให้คนรักปลา รู้จัก ไม่ลืม ในสายพันธุ์ ดั้งเดิม ตามธรรมชาติของปลาในครอบครัว Cichlidae

0001635

ขอคำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลไข่ปลาหน่อยครับ

ช่วยด้วยครับ
ช่วยด้วยครับ (203.113.32.11) [2007-06-15 23:45:16]
ผมเพาะปลาหมอแคระพันไตรฟาสอะครับ ผมลองแยกไข่มาเป่าเองโดยเอากระถางที่มีไข่อยู่ใกล้อ๊อกให้มากสุดแต่ไม่แรงมานะครับ ผมคิดว่าถ้าน้ำวนแถวไข่ตลอดไข่จะไม่เสีย แต่วันแรกก็เสียไปครึ่งนึ่ง วันต่อมาลูกปลาหลุดจากกระถางและมีหางละผมก็เป่าอ็อกแบบปกติน้ำไม่หมุนมากก็เสียไปว่าครึ่งอีก ผมเลยลองเอาลูกปลาที่เหลือมาใส่กระชอนแล้วลอยในตู้พ่อแม่เลย พอตอนเย็นเสียหมด ผมอยากขอคำแนะนำหน่อยครับ ว่าผมทำผิดตรงไหน ควรแก้ไขยังไงดี ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ ถ้าว่างให้คำปรึกษาช่วยทิ้งเมลให้ด้วยครับ ผมสมัครสมาชิกไป2รอบละไม่ได้สักที่ ผมไม่รู้จะตอบกลับกระทู้ยังไงเหมือนกันขอโทดด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Isfishaqurium
Isfishaqurium
183
[2007-06-16 00:22:57]
ไข่ปลาและลูกปลา ค่อนข้างที่จะเปราะบางมากครับ ฉะนั้นไม่ควรจะย้ายเข้าย้ายออกบ่อยๆ เพราะจะทำให้ลูกปลา หรือไข่อ่อนแอ โดยส่วนตัวแล้วก็ย้ายไข่ที่ติดหินออกมาเพาะฟักเองข้างนอกบ้าง จากประสบการณ์ผมจะเตรียมน้ำไว้ หรือไม่ก็ตักน้ำเก่าจากตู้พ่อแม่มาด้วย แล้วใส่กรองฟองน้ำ เพื่อจับสิ่งสกปรกต่างๆ ลงไปในตู้ หรือกะละมังที่เพาะฟักไข่ปลา จากนั้นก็ใส่ยาเหลือง ลงไป 1-2 หยด เพื่อป้องกันการติดเชื้อและรา อัตราการฟัง เป็นที่น่าพอใจครับ ประมาณ 40-60% แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของลูกปลาด้วยนะครับ ถ้าพ่อแม่ปลาครอกเดี่ยวกัน บางครั้งเลือดอาจจะชิดมาก ลูกปลาออกมาค่อนข้างที่จะอ่อนแอ และตายในที่สุด ปล. ความรู้ทั้งหมด เกิดจากประสบการณ์ในการเลี้ยงปลานะครับ จะลองทำดูหรือไม่ก็ได้

ความคิดเห็นที่ 2

offba
offba
29
[2007-06-16 20:04:15]
ผมว่าผิดตรงนี้ครับ "ผมเลยลองเอาลูกปลาที่เหลือมาใส่กระชอนแล้วลอยในตู้พ่อแม่เลย" ผมว่าถ้ามันเป็นตัวแล้วก็ปล่อยให้
ลูกปลาอยู่ที่นั่นเลยนะครับ จะดีกว่า การเอามาใส่กระชอนทำให้ลูกปลาไม่ได้รับอ๊อกซิเจนเพียงพอ จนทำให้ตายได้ทั้งหมดครับ คราวหน้าลองเอาใหม่ ให้พ่อและแม่ปลาเลี้ยงลูกไปจนโตเลยน่าจะดีกว่าถ้าเกิดว่าในตู้ไม่มีปลาอื่นรบกวน หรือถ้าจะแยกมาตู้อื่น ก็เอาน้ำจากตู้นั้นมาด้วยครับ แล้วอนุบาลไปจนเป็นตัวเลย ไม่ควรย้ายกลับครับ (ผมไม่แน่ใจว่าถ้าย้ายกลับไปกลับมาแล้วพ่อแม่ปลาจะจำลูกตัวเองได้รึปล่าว อาจจะกินหมด เพราะไม่เคยลอง)
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ