Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โลกปลาหมอสีสายพันธุ์ แท้ๆ ทั้งจาก ทะเลสาบมาลาวี, ทังแกนยิกา, หรือ ปลาหมอสี สายพันธุ์ แท้ จาก ทวีปอเมริกา ตลอดจน ปลาหมอแคระ ชนิดต่างๆ อยากให้เว็บบอร์ด นี้ มีส่วนช่วยให้คนรักปลา รู้จัก ไม่ลืม ในสายพันธุ์ ดั้งเดิม ตามธรรมชาติของปลาในครอบครัว Cichlidae

0001663

เห็นด้วยไหมว่า ช่วงนี้วงการปลาหมอสี เงียบๆ

Ophthalmotilapia
Ophthalmotilapia [2007-06-20 11:29:31]
ผมรู้สึกว่า ช่วงนี้วงการปลาหมอสี เงียบ จริง ๆ เลย ผมอยากได้ปลานำเข้าบ้าง แต่ไม่เห็นมีเจ้าไหน จะเอาเข้ามาเลย ผมเข้าใจนะว่า ถ้าเอามาแล้วขายไม่ได้ ก็ไม่ใครอยากเอาเข้ามาถูกไหม

สงสัย ผมก็คงต้องหยุด โครงการซื้อไว้ชั่วคราว เก็บเงินไว้ก่อน เพราะเท่าที่ไปเดินดู ปลาหมอสี ที่ต่าง ๆ มา ราคาเมื่อ่เทียบกับ คุณภาพปลา ถือไม่ดีเท่าที่ควร นะ จะเอาปลานอก ก็หายากเหลือเกิน

เนี่ยกะว่า จะหาซื้อปลา สวย ๆ แล้วมาโพส ให้ดูเสียหน่อยหมดกัน

ความคิดเห็นที่ 1

AlfaMale
AlfaMale
1513
[2007-06-20 12:29:55]
1.ปลานำก็ Cichlid Fantacy ฝั่งเซเว่นเดย์ครับ แต่ราคาก็นะ ตามหลักอุปสงค์-อุปทาน

2.ลองสั่ง Dr.Fish ก็ได้ครับเป็นลูกใน แต่พ่อแม่ นำเข้าส่วนใหญ่ครับ ราคาก็พอยิ้มได้ครับพี่

ความคิดเห็นที่ 2

Jubsy
Jubsy
253
[2007-06-20 15:40:37]
^^^

มาขำ ตามหลักอุปสงค์-อุปทาน อิอิ ดังนั้น ตามหลักจะต้องมีคนเพิ่มอุปทานแน่ๆ ในอนาคตอันใกล้ จากนั้น อุปสงค์เก่าๆ ก็จะอุ(ป)ทานว่า "โอย สงสัยตรูจะไปโดนทุบปากที่ไหนมาหว่า ฟันเละเลย เจ็บจัง" 555 อย่าคิดมากน่ะ

ความคิดเห็นที่ 3

fishboy
fishboy [2007-06-20 19:38:59]
ผมว่า มันก็แบบนี้นานแล้วน่ะงับ เงียบแบบนี้ มันเป็นความชอบเฉพาะกลุ่ม ผมก็เลี้ยงมาเกือบจะ 10 ปีแล้ว ( ไปถามใครก็จักปลาหมอสีไหม มีแต่รู้จักพวกครอสบิสทั้งนั้น ผมมักบอกว่าให้นึกถึงปลานิลแต่มีสี ยังนึกไม่ค่อยออกเลย ) ผมทำแค่ลูกปลาขาย ไม่ได้ทำปลาไรแพงหนักหนา อะไรอมลูกเยอะผมก็ทำไปเรื่อยๆๆๆๆ เลี้ยงในตู้ไม่กี่ตู้นี้ไม่เท่าไร แต่นี้เป็น ฟาร์มปลา ตอนหน้าหนาวเสียวโรค จุดขาวจะกิน พ่อปลาแม่ไปล่ะงับ มันควบคุมยาก ผมเคยตายที่ครึ่งฟาร์ม หมดพ่อแม่ปลาไปเยอะ กว่าจะเลี้ยงให้ ครบ1ปี ทุกหน้าหนาวเป็นอะไรที่ผมเสียวมากๆๆๆๆๆ ปลากูจะตายไม่น่า จะเป็น จุดขาวไหมน่า ทุกหน้าหนาวปลามันไม่ไข่ แต่ ตลาดก็จะเอาสู้ราคากันมันแต่ไม่ปลา เซ็งทุกปี ผมจะไปเอาลูกปลาที่ไหนมาได้ "เงียบดีกว่า ไม่มีใครจนใจ เรา ฟาร์มกลางๆๆๆอยู่สบาย เพราะไม่มีใครทำปลา 555 "

ความคิดเห็นที่ 4

Ophthalmotilapia
Ophthalmotilapia [2007-06-21 11:43:20]
พูดได้โดนใจมาก ครับ คุณ Jubsy เพราะมีช่วงก่อนหน้านี้ ผมเคยไปลองหาปลาตาม ร้านที่คุณ Alfamale บอก

ผมจึงเข้าใจว่า ร้านขายปลามันไม่อยากจะให้คนเล่น หรืออย่างไรก็ไม่ทราบแน่ชัด พอไม่มีคนเล่น ก็เอาปลาเข้ามาขายไม่ได้เพราะ เอามาก็ไม่คุ้ม เพราะมีคนเล่น มันก็ปั่นราคากันจน คนที่คิดจะเล่น ก็ถอยหมดแล้วนะ แล้วอย่างเนี้ย มันจะเกิดไหมเนี่ยวงการเนี่ยอ่ะ

โลกอินเตอร์เนต แล้วนะ อย่าคิดว่าคนซื้อเค้าคิดไม่เป็นนะ ฉะนั้นผมคิดว่า ถ้าจะเลือกซื้อปลา อย่าเอาความอยากได้มาตัดสิน เพราะถ้าคนขาย เค้าขายคุณได้ ราคานั้นมันก็จะเป็นราคามาตราฐาน ไปทันที

ยกตัวอย่าง คนแรก ซื้อ 200 ไป คนสองมา คนขาย บอก 250 เพราะจะเอากำไร 50 คนสอง ซื้อ คนสามมา คนขายบอก 300 เพราะจะเอากำไร 50 มันก็เป็นอย่างเนี้ย ไป จนถึงจุดนึง คนที่เข้ามาเล่นใหม่ เห็นราคา ตูไปเลี้ยงหางนกยูงดีกว่า นะ

ความคิดเห็นที่ 5

AlfaMale
AlfaMale
1513
[2007-06-21 13:01:50]
ถูก--แพง ของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน อย่างผม เงินเดือนก็ไม่มาก ก็เลี้ยง เลคแทงพื้นๆ ตามอัตภาพ..มันอยู่ที่ว่าตอนควักเงินออกจากกระเป๋า กับสิ่งที่ได้กลับมานั้น เราพอใจรึป่าว บางครั้งมันก็ต้องมีเจ็บตัวกันบ้าง เป็นสีสัน ขำๆๆๆ ๆๆๆ นะครับ อย่าซีเรียส

ความคิดเห็นที่ 6

Magictod
Magictod
419
[2007-06-21 17:28:15]
ตอนนี้ลองมาเลี้ยงปอม แถมอยู่ช่วงขาลง คนเล่นนับคนได้เลย เงียบเหงากว่าเห็นๆครับ เศร้า แถมแต่ละฟาร์มก็เหมือนเดิม ฟาร์มบางฟาร์มห้ามคนเข้าไปดู อะไรกันนักหนา ผมว่าวงการปอมอยู่ขั้นโคม่ามากกว่า หมอสีเลยนะ

ความคิดเห็นที่ 7

fishboy
fishboy [2007-06-21 19:36:22]
คุณ Magictod งับผมก็เข้าใจคุณ แต่ต้องเข้าใจนิดหนึ่ง ปลาปอมมัน อ่อนไหวง่ายอ่ะงับ พอผิดอากาศหน่อย ตายยกตู้ คนไม่รู้จักกันเข้าไปดูยากงับ เพราะเขารักษา อุณหภูมิ และเชื้อโรคต่างๆๆอีก ทำใจงับ เพราะพ่อแม่ปลาแต่ละตัวแพงมากๆๆๆๆ คมก็เคยเป็น แต่ผมเป็นปลาหมอสีน่ะงับ สมัน เลี้ยง แรกๆๆๆๆ (ฟาร์มปลาหมอสีที่ใหญ่ที่สุดในราชบุรี) ผมได้แต่เกาะประตูดูอะงับ เขาไม่ให้เข้าไปดู บอกว่าดูไม่ได้ (ไม่ง้อก็ได้ จำไว้ทำได้มั่งน่ะ) ก็ต้องไปถึง อ่างทอง สรุปว่า ไม่อยากเสียใจ ต้องลองผิดลองถูกเอาเองงับ

ความคิดเห็นที่ 8

rookie
rookie
209
[2007-06-22 01:07:32]
เห็นด้วยครึ่งนึง แต่ไม่ทั้งหมด แต่ก็ถือว่า โดยรวมผมถือว่า โอเคนะ จะติดก็หรือ ความหลากหลายของปลาเนี่ยแหละ

ตัวที่อยากได้ไม่มี ตัวที่มีไม่อยาก เราหนอเรา เรื่องมาเสียจริงอ่ะ

ความคิดเห็นที่ 9

AlfaMale
AlfaMale
1513
[2007-06-22 08:18:52]
เห็นด้วยกับพี่ rookie ที่สุดครับ

ความคิดเห็นที่ 10

Isfishaqurium
Isfishaqurium
183
[2007-06-22 23:48:30]
ทำไม?? ไม่ลองเลี้ยงแบบใจรักกันจริงๆ ล่ะครับ จะสนทำไม เรื่องราคา หรือเพราะว่ามัน อินเทรน มองกันที่ตัวปลาซิครับ ว่าคุณชอบรึเปล่า ราคาเป็นความพึงพอใจสำหรับบุคคล จะถูกจะแพง ผมว่าคนซื้อตัดสินใจได้ครับ ร้านไหนขายถูกหรือแพง อันนี้ผมไม่ขอเอ๋ย แต่ก็อย่างนั้นแหละ ราคาไม่ไช่เรื่องสำคัญ สำคัญว่าคุณรักหรือชอบในตัวปลาจริงๆ รึเปล่า หรือแค่ อินเทรนตามเค๊าไปเท่านั้นเอง ปลาถูกๆ ก็สามารถเลี้ยงให้สวยได้ ลองศึกษาดู หรือจัดตู้ให้ดีๆ ซิครับ ปลาถูกๆ ก็สวยไม่แพ้ปลาแพงๆ เช่นกัน ส่วนเรื่องการพัฒนาของวงการปลา ผมว่ามันยังไปได้อีกไกลนะครับ แต่จะไกลแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับเรา เราที่เลี้ยงกันแล้วล่ะครับ ว่าจะทำให้มันดีแค่ไหน สายแท้ เค๊ามีเสนห์ ของเค๊าอยู่แล้ว

ความคิดเห็นที่ 11

Jubsy
Jubsy
253
[2007-06-25 11:42:22]
ผมก็เลี้ยงแต่สายแท้ครับ มีทั้งเลคแทง ทั้งมาดากัสกา และปลาโหดอีกมากมาย
แต่ที่เห็นๆ นี่ บางครั้งการตั้งราคาที่สูงเกินจริงไปหน่อยนี่ก็ทำให้คนเลี้ยงหน้าใหม่ (อาจเลี้ยงปลามานาน แต่ไม่เคยเลี้ยงแนวนี้) มีความสนใจน้อยลง หากว่ามีคนสามารถเข้าถึงและเริ่มเลี้ยงกันได้มากๆ ผมว่าตลาดมันก็คึกคัก มีคนเพาะได้มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ราคาก็จะดูน่าเลี้ยงเข้าไปอีก ปลาก็จะหลากหลาย โอ้ย อยากได้อีกจัง

ความคิดเห็นที่ 12

ttoonnyy
ttoonnyy [2007-06-25 12:01:04]
อืมผมก็ตังน้อยนะ..ก็ตามอัตภาพ...10 ปีก่อนคนรู้จักปลาหมอสีน้อยมาก เลี้ยงแบบอารมณ์เปลี่ยวมาตลอด..ปลาหมอสีมีเป็นพันชนิดครับ.ถูกแพงต่างกันลิบก็มี แต่ความสวยนี่....สุนทรียของใครก็ของมันนะครับ.....ผมว่าพูดยาก..มีหลายชนิดที่ผมว่า สวยเหลือเกินแต่กลับถูกและไม่ค่อยมีคนนิยม..ยุคนี้ผมเห็นเลี้ยงตามกระแสเยอะครับ... ที่เลี้ยงเพราะใจรักก็มี ...แต่มันเอาไปอวดใครไม่ได้ครับเพราะไม่ค่อยมีคนรู้จักเลยไม่ค่อยเป็นที่นิยม.. ซื้อจากพ่อค้าคนกลางมันก็แพงแบบนี้แหละครับ...แรกๆผมก็คิดแบบนี้แหละครับ... เคยหัวเสเห็นปลาชนิดนึง 120 บาท...ราคาดี กะจะเอามาขายส่งให้ตัวละ 20 เจ้าของร้านบอกว่า ได้มาถูกกว่านั้น เท่านั้นแหละครับ แทบอยากจะเลิกเลี้ยงเลย...มีความรู้สึกว่าทำไมเอาเปรียบกันถึงขนาดนี้... แต่นั่นตอนสมัยเลี้ยงใหม่ๆยังเด็กผมคิดแบบนั้นครับ....แต่ตอนนี้เฉยๆ.... ร้านไหนเขี้ยวมากก็ไม่ต้องไปเข้ามันครับ....ส่วนตัวผมอยู่ราชบุรีพยายามหาซื้อ ปลาตามฟาร์มครับ....ยังพอมีหลงเหลืออยู่บ้างนอกนั้นไปทำ fh หมด ....ผมเคยได้บลูเอ็มมาตัวละ 400 ยาว 5 นิ้ว ลายไม่ได้เสียนะครับคิดว่าหลายๆคนคงจะเคยเห็น... ถ้าซื้อในสวนหลายคนคงจะรู้ดีนะครับว่าราคาเท่าไหร่.......ถ้าไงลองดูตามฟาร์มดูครับ คุณภาพพอรับได้

ความคิดเห็นที่ 13

Ophthalmotilapia
Ophthalmotilapia [2007-06-25 14:31:20]
พูดอีก ก็ถูกอีกนะ คุณ Jubsy and ttonnyy ร้านปลาสมัยนี้ มันเห็นแต่ กำไร เป็นที่ตั้ง อ่ะนะ ยิ่งมีร้านน้อย เท่าไหร่ ปลาหายากเท่าไหร่ แต่ถ้าเค้ามีก็ยิ่งชอบ ตั้งราคาสูง เค้าไว้ เพราะยังมันก็ต้องมี คนบ้ามาซื้ออยู่ ดี เค้าขายคนพวกเนี้ยได้ เค้าก็อยู่ได้หลายเดือน แล้ว พวกปลาถูกอ่ะ ขายเอาค่าน้ำค่าไฟ

พวกเนี้ยพยายามยกระดับว่า พวกเลคแทงเนี่ยเป็น พวกสำหรับไฮโซเลี้ยง ตัวสวย ๆ ก็จะแพงทั้งที่จริงแล้วไม่แพง ส่วนที่ราคาถูก ๆ ก็หาง ๆ ปลาแล้ว ใครก็อยากได้ปลาสวยทั้งนั้นแหละ

อย่างร้านฝั่ง 7 days เป็นต้น ไม่ขอเอ่ยชื่อ แต่ เจอพวกมีเงิน ซื้อเค้าไป ซักทีสองที ราคาขึ้นแบบ ไม่ต้องคิด พอร้านนี้ขึ้น ร้านขวัญใจ ชาวปลาหมอสี ตรงข้ามพิพิธภัณฑ์เด็ก ก็เอาด้วย พวกฐานะปานกลาง ไปซื้อก็มีแต่จุก ได้แต่มอง

คุณ Isfishaqurium คนซื้อเป็นคนตัดสิน ก็ถูก แต่ถ้าคนขายมีอยู่สองร้าน แล้วสองร้านนี้ ร่วมมือกัน ปั่นราคาล่ะ จะทำอย่างไร ความอยากของคน มันพูดด้วยเหตุผลไม่ได้ แต่ต้องมีจริยธรรมบ้าง คุณเคยไหมล่ะ ที่ซื้อปลามา แล้ว พอเจอคนอื่นซื้อปลามาคุณภาพเดียวกับ คุณแล้ว ถูกกว่า คุณจะรู้สึกอย่างไร

ความคิดเห็นที่ 14

Isfishaqurium
Isfishaqurium
183
[2007-06-25 20:56:26]
แล้วใครบอก คุณ Ophthalmotilapia ว่ามันมีแค่สองสามร้าน ล่ะครับ มันมีมากกว่านั้นอีก บางที ก็ไม่ได้อยู่ในสวน ปลาถูกๆ ดีๆ ใช่ว่าจะอยู่ในสวน ซะที่ไหนกัน ร้านไหนขายแพง ก็ไม่ต้องซื้อซิครับ มันอยู่ที่กิเลสของคนมากกว่า ยิ่งพวกคุณอยากเลี้ยงมันมากเท่าไร ราคามันก็ยิ่งดีดตัวขึ้นไปอีก ขอโทษนะครับ ผมซื้อไม่เคยแพงอ่ะ เพราะผมเข้าถึงที่ ไม่ต้องมานั่งซื้อตามร้าน แต่ไม่ใช่ว่าตามร้านผมจะไม่ซื้อ ถูกใจตัวไหนก็ซื้อครับ ถามคนที่ผมเคยแบ่งปลาไปให้ซิครับ แล้วคุณจะรู้ว่าปลาดีๆ ไม่จำเป็นว่าต้องแพงเสมอ แต่บางทีก็ต้องรอกันบ้าง เพราะปลามันไม่ได้ออกลูกทุกวันนิครับ

ความคิดเห็นที่ 15

Jubsy
Jubsy
253
[2007-06-26 09:27:55]
จริงๆ อย่างนี้ต้องคลุกวงในถึงจะได้ของดีไม่แพง

ความคิดเห็นที่ 16

ttoonnyy
ttoonnyy [2007-06-26 09:29:34]
ถ้าไม่กลัวเหนื่อย+เสียเวลานิดหน่อย...ผมแนะนำให้หาฟาร์มตามต่างจังหวัดครับผม...นครปฐม อ่างทอง ราชบุรี ...ใครมีที่อื่นช่วยแนะนำด้วยนะครับ...เวลาซื้อปลาตามฟาร์มมันจะอีกฟิลิ่งนึงนะครับ.. เห็นปลาเป็นฝูงว่ายอยู่ในบ่อ...ยิ่งเวลาเห็นมันฮีทสีจัดๆตอยผสมพันธุ์....แล้วละก้อ... เสียตังแน่นอนครับ...แต่คุ้มค่า....ปลาจะสีจัดที่สุดตอนผสมพันธุ์นี่แหละครับ... ตามร้านปลาที่สีเวอร์เป็นสีแบบย้อมซะเป็นส่วนใหญ่...... ยิ่งเวลาเค้าช้อนให้ดูนะครับ...โอ้โหสีน่ไม่อยากจะบรรยาย... ลองดูสิครับ...ผมยังติดใจเลย...ไปเที่ยวต่างจังหวัดด้วยก็ได้... ขากลับซื้อปลา..ทริปนั้นน่าจะมีความสุขมากนะครับ...พวกเราชาวหมอสี

ความคิดเห็นที่ 17

Ophthalmotilapia
Ophthalmotilapia [2007-06-26 13:39:22]
ขอโทษด้วย คุณ Isfishaqurium ที่ผมพูดถึงร้าน สองร้าน ไม่ได้หมายถึง ว่า มีแค่สองร้าน นะ บ้านเราตลาดปลาหมอสี อ่ะ มีหลายร้าน ไม่ผิดอย่างที่คุณ พูดหรอก แต่จะมีซักกี่คนที่จะได้เข้าไปคลุกวงใน อย่างคุณล่ะ

ผมแค่ต้องการ ปลาราคามาตราฐาน ไม่ฟันกันเกินไป ก็โอเคแล้ว แล้วคุณจะเห็นว่ามีคนที่อยากเล่น อีกเยอะ เพราะทุกวันนี้ คนส่วนใหญ่ ไปถามพวกร้านปลา เจอราคา ก็หนีกันแล้ว และมีอย่าง คำว่ากิเลศ กับ ความอยากได้มันต่างกันไหมละ คุณอธิบายได้ไหม ว่าแต่คุณเคยแบ่งให้ใครบ้าง ขอเสียงหน่อยนะ อยากรู้ว่าเป็น อย่างไร ขอบคุณ

ความคิดเห็นที่ 18

Jubsy
Jubsy
253
[2007-06-26 15:39:15]
เอาน่า อย่างน้อยก็ได้รู้ว่ามีทางเลือกให้เราได้อุ่นใจบ้าง

ผมเองชอบเข้าเวปนอก แล้วดูราคาที่เค้าขาย คิดสะระตะแล้วมาเทียบราคาว่ามันสมเหตุสมผลหรือเปล่า

ความคิดเห็นที่ 19

ttoonnyy
ttoonnyy [2007-06-27 10:37:52]
อืมๆๆๆใจเย็นๆครับ...กลุ่มเรามีกันน้อยอยู่แล้ว...จุดประสงค์ของทุกคนก็คือปารถนาดีครับ...ผมเชื่ออย่างนั้น...อย่าคิดมาก

ความคิดเห็นที่ 20

redredred
redredred [2007-06-27 13:04:43]
ไม่เงียบหรอกครับ ถ้าพวกเราช่วยกันส่งเสียง คนละนิดคนละหน่อย อย่าเอาแต่ยืนดูคนจ่มน้ำโดยไม่โดดลงไปช่วย แค่นี่ละครับ **เป็นความเห็นส่วนตัวของมือใหม่อย่างผมนะครับ ซึ้งไหมซึ้งจริงๆๆ

ความคิดเห็นที่ 21

ttoonnyy
ttoonnyy [2007-06-27 15:23:12]
555 ซึ้งนี่...เล่นบ่อยนะครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ