Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โลกปลาหมอสีสายพันธุ์ แท้ๆ ทั้งจาก ทะเลสาบมาลาวี, ทังแกนยิกา, หรือ ปลาหมอสี สายพันธุ์ แท้ จาก ทวีปอเมริกา ตลอดจน ปลาหมอแคระ ชนิดต่างๆ อยากให้เว็บบอร์ด นี้ มีส่วนช่วยให้คนรักปลา รู้จัก ไม่ลืม ในสายพันธุ์ ดั้งเดิม ตามธรรมชาติของปลาในครอบครัว Cichlidae

0003216

Cyrtocara moorii, Blue Lumphead

อ๊อฟ
อ๊อฟ (121.216.221.23) [2008-05-04 07:30:03]
Cyrtocara moorii ,Blue Lumphead หรือ บลูดอลฟิน ที่เรารู้จัก เป็นปลาหมอสีจากทะเลสาบมาลาวี จัดอยู่ในกลุ่มnonmabunaและเป็นปลาทะเลสาบมาลาวีเพียงชนิดเดียวที่ มีโหนกขึ้นที่หัว ถึงดูไม่ใหญ่โต ดูเวอร์เหมือนพวกเรดเดวิล หรือ ซินสไปลุ่มก็ตาม เจ้านี้เป็นปลาที่มีขนาดใหญ่พอสมควร คือในตัวผู้จะโตเต็มที่ได้ถึง 8 นิ้ว และ 5-6 นิ้วในตัวเมีย (แต่ที่เคยเลี้ยง ใหญ่ได้กว่านี้นิดหน่อย) แต่ต้องใช้เวลานานพอควรครับ ถึงจะได้sizeขนาดนั้น เพราะเป็นปลาที่ค้อนข้างจะโตช้า อุปนิสัย ก็เรียบร้อยดีครับ การเลี้ยงกลับกล้วยหอมนั้นสวยดีครับ ฟ้าตัดกับเหลือง แต่ว่าอยากจะแนะนำในเรื้องของจำนวนปลาสะมากกว่า คืออยากให้เลี้ยงบลูดอลฟินในจำนวนที่มากกว่ากล้วยหอม (คืออาจจะมี บลูดอลฟินอยู่สัก10-12แล้วแซมกล้วยหอมสักหกก็พอครับ หรือถ้าจะให้ดีเลี้ยงแยกกันเป็นชนิดๆไปเลยจะดีกว่าครับ ) เพราะความต่างในด้านที่อยู่อาศัย บลูดอลฟิน เป็นปลาที่ชอบว่ายอยู่ทุกระดับน้ำในตู้ การจัดตู้จึงควรจะเป็นตู้ที่จัดหินแบบไม่เยอะมากนัก เน้นพื้นที่ให้ปลาได้ว่ายน้ำส่วนกล้วยหอมนั้นจะเป็นปลาในกลุ่มmabunaซึ่งจะอาศัยอยู่ตามกองหิน ซึ่งจะทำให้ลำบากในการจัดตู้สำหรับเลี้ยงทั้งสองชนิดด้วยกัน อีกประเดน หนึ่งคือเจ้าบลูดอนฟินนี่เป็นปลาที่ปราดเปรียวมากๆ ทั้งการว่ายและการขึ้นมากินอาหาร ดังนั้นกล้วยหอมจะกินไม่ทันเอานะครับ ตอบเท่าที่รู้ก่อนแล้วกันนะครับ เอาไว้รอพี่ๆคนอื่นๆเข้ามาตอบด้วยแล้วกันครับ หรือจะตามข้อมูลนี้ก็ได้ครับhttp://www.pantown.com/board.php?id=2888&name=board5&topic=41&action=view ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงปลานะครับ

ความคิดเห็นที่ 1

tattae
tattae
1
[2008-05-04 22:49:19]
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ ^__^

ความคิดเห็นที่ 2

teuba
teuba [2008-05-05 11:24:37]
น่าสนครับ แล้วถ้าเลี้ยงรวมกับพวก Aulonocara กี่ตัว กี่พันธ์ ดีครับ ถ้าอยู่ตัวเดียวเขาจะเหงามั้ย (เพราะตัวใหญ่มาก เข้าไปดูในลิงค์แล้วน่ารักดีครับ)

ความคิดเห็นที่ 3

melostorm
melostorm [2008-05-07 13:19:43]
อ่อ อยู่รวมฝูงจะสวยมากครับ ไม่ค่อยกัดกันด้วย นึกแล้วอยากเลี้ยงอีกเหมือนกันแต่ตอนนี้มาเอาดีกับ south america ซะเเล้ววว
เรื่องตัวใหญ่มากนี่ไม่ต้องกัวครับ มันโตช้ามากเมื่อเทียบกับกลุ่ม non-mbuna ด้วยกัน กว่าจะโตจนโหนกบานนี่ประมาณ 3 ปีได้ (ที่เคยเลี้ยงนะครับ)
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ