Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โลกปลาหมอสีสายพันธุ์ แท้ๆ ทั้งจาก ทะเลสาบมาลาวี, ทังแกนยิกา, หรือ ปลาหมอสี สายพันธุ์ แท้ จาก ทวีปอเมริกา ตลอดจน ปลาหมอแคระ ชนิดต่างๆ อยากให้เว็บบอร์ด นี้ มีส่วนช่วยให้คนรักปลา รู้จัก ไม่ลืม ในสายพันธุ์ ดั้งเดิม ตามธรรมชาติของปลาในครอบครัว Cichlidae

0007405

สอบถามราคาปลาหมอมาลาวีครับ

Hunsazas
Hunsazas [2010-10-07 00:27:57]

อยากทราบราคาปลาหมอมาลาวีครับพวกมาลาวีเหลือ แดง น้ำเงิน เพราะเพื่อนผมซื้อร้านที่อยู่ที่ JJ ตอนซื้อสีก็สวยดี(ตัวล่ะ20บาท) ผ่านไปไม่นานผมนึกว่ามันเลี้ยงปลานิลซะงั้นมันบอกว่าเป็นตัวเมียสีเลยไม่สด เลยอยากสอบถามพี่ๆในเวปว่า ร้านไหนบ้างในกรุงเทพที่ไม่ย้อมบ้างครับ ขอทรงไม่ต้องสวยก็ได้แต่ขอสีสดๆจัดๆน่ะครับ เพราะเลี้ยงรวมทำใจได้เรื่องครีบ ไซส์เล็กๆก็ได้ครับอยากทราบราคาครับ

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1

liza69
liza69
21
[2010-10-07 01:35:46]

ร้าน เต้ย ส้ม คะ อตก

ปลาระเบิดถังสี เลย คะ เฮียส้มรับประกัน หะหะหะ

ความคิดเห็นที่ 2

Hunsazas
Hunsazas [2010-10-07 02:27:04]

ครับๆ แต่อยากทราบราคาประมาณคร่าวๆน่ะครับ 10 100 1000

ความคิดเห็นที่ 3

TomCM
TomCM
903
[2010-10-07 09:33:19]

ราคาปลาฟอร์ม อยู่ประมาณ 300 - 400 ขึ้นไป

อาจถูก หรือแพงกว่านี้เล็กน้อย ขึ้นอยู่กับขนาด ฟอร์ม สีของปลาครับ


ไปเลือกหน้าตู้ดีกว่า แล้วฟังคำแนะนำของเชียร์ เอ้ยยย เฮียทั้งสอง
รับรองได้เสียตังค์ และได้ปลาสมใจนึก


(ขอค่าโฆษกด้วยนะค้าบเฮีย 555)


เอ้า แดงพอมั๊ย


ความคิดเห็นที่ 4

eakpsp
eakpsp
71
[2010-10-07 10:30:37]

ไปดูที่ร้าน เต้ย ส้ม ณ ตลาด อตก. ได้เลยครับ ปลาดีมีคุณภาพ ไม่ใช่เหมือนปลาถุง ถูก เลี้ยงไปเลี้ยงมา สีหาย

ผมเลี้ยงปลามาลาวี ของพี่ทั้งสอง ก็ยังไม่เคยสีตกเลย เลี้ยงมาปีกว่าแล้ว ลองไปคุยดูครับเรื่องราคา และก็ตามที่พี่ TomCm บอกครับ

ความคิดเห็นที่ 5

Plagapong
Plagapong
693
[2010-10-07 11:56:05]

ถ้าชอบปลาแดง ต้อง อตก. เลยครับต้นตำรับ 555 ว่าจะไปเอาอีก ตัว สองตัว 55555

แต่ถ้าอยากดูหลายๆร้าน ลองดูที่ Cichlid Crazy ด้านข้าง JJ Mall ติดร้านฝรั่งฟิชครับ

2 ร้า่นนี้ ปลาฟอร์ม สีสันสดใส และรูปทรงสวยแน่ คัดมาแล้ว เอาไปเลี้ยงฟอร์ม แจ่ม!

ส่วนผมนิยมเอาปลาฟอร์มสวยๆ ครีบตะเกียบยาวๆ มาเลี้ยงรวมให้มันกุดซะงั้น 55555

ความคิดเห็นที่ 6

fishforone
fishforone (110.168.76.223) [2010-10-07 21:15:56]

เรื่องจริงเกี่ยวกับสีปลามาลาวีเป็นอย่างนี้
สีของปลามาลาวี โดยเฉพาะกลุ่ม Hap ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่อไปนี้
- อายุปลา ถ้ายังเล็ก สีจะยังไม่ชัดเจน คล้ายปลานิล เป็นเหตุให้คนขายจำเป็นต้องให้อาหารเร่งสีที่มี Astaxanthin + Hormone เพื่อกระตุ้นให้ปลาเกิดสีได้แม้ยังวัยเด็ก เมื่อซื้อกลับมาบ้าน คนซื้อส่วนใหญ่ไม่ได้ให้อาหารเร่งสีต่อ สีปลาก็เลยหายไป
- กรณีปลาโตแล้ว(ส่วนใหญ่ประมาณ 1 ปีจีงจะเริ่มมีสีเด่นชัด)อารมณ์ของปลาทำให้ปลาขับสีให้เด่นขึ้น ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม เช่น มีตัวผู้ชนิดเดียวกันอยู่ แล้วพยายามข่มกัน หรือมีตัวเมียชนิดเดียวกันอยู่ แล้วพยายามโชว์ความเด่นให้ตัวเมีย หรืออยู่ท่ามกลางปลาหลากหลายพันธ์ แต่นิสัยตัวเองก็คิดว่าเราก็เป็นหนึ่งในตองอู ก็จะทำให้ปลาสีขึ้นได้เช่นกัน แต่ถ้าปลามีนิสัยไม่ค่อยสู้อยู่แล้ว สีก็จะจืดจางไม่สามารถแสดงได้เช่นกัน
- พันธุ์กรรม เป็นสิ่งที่มีมาแต่กำเนิด อยู่ในยีนของปลา บางตัวสีสวยเด่นชัด บางตัวสีไม่เด่นชัด

เกี่ยวกับเรื่องอาหารเร่งสี

- Astaxanthin เป็นสีกลุ่ม Carotenoid ประเภทหนึ่ง มีประโยชน์ ในงานวิจัยใช้ลดอัตราการตายของลูกปลา(งานวิจัยกรมประมง) และช่วยทำให้เม็ดสีของปลาเด่นชัดขึ้น การใช้อาหารเร่งสีที่มี Astaxanthin อย่างเดียวช่วยทำให้เม็ดสีในตัวปลาอิ่มตัวขึ้น(พร้อมที่จะแสดงสีสด จัดจ้าน) แต่ทั้งนี้การจะแสดงสีสดของปลาขึ้นอยู่กับอารมณ์ของปลาด้วย ถ้าปลาไม่มีอารมณ์ที่จะแสดงสี แม้เม็ดสีพร้อม ก็ไม่ได้ช่วยทำให้ปลาสีสดขึ้น แต่ถ้านิสัยปลาเป็นประเภทไม่กลัวใคร ก็พร้อมขับสีได้โดยไม่ต้องใช้ฮอร์โมนช่วย
- Hormone เพศผู้ ใช้เปลี่ยนเพศของปลาในวัยแรกเกิด เพื่อให้กลายเป็นเพศผู้ทั้งหมด (ผลการทดสอบเปลี่ยนได้เกือบทั้งหมด) เพื่อให้โตเร็ว และสีสวย เนื่องจากตัวเมียจะไม่มีสีโดยเฉพาะมาลาวีกลุ่ม Hap นี่เป็นสาเหตุที่ทำไม คนขายจึงจำเป็นต้องใช้โฮร์โมนด้วย
- Hormone เพศผู้ ใช้เป็นส่วนผสมของอาหารเร่งสีปลา (Astaxanthin + Hormone) เพื่อช่วยกระตุ้นอารมณ์ของปลาให้ขับสีออกมาให้มากที่สุด ปลาที่ได้รับฮอร์โมนเพศผู้ส่วนใหญ่จะมีอารมณ์ฮึกเหิมได้ง่ายกว่าปลาที่ไม่ได้รับฮอร์โมน แต่ถ้ามากเกินไปจะส่งผลให้ปลากลุ่มสีน้ำเงิน กลายเป็นดำ เพราะเม็ดสีเมลานินที่เป็นสีดำ ถูกกระตุ้นให้มากด้วยเช่นกัน
- วิตามิน A เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ผู้ผลิตอาหารเร่งสีปลา ใส่เป็นส่วนผสม เพื่อทำให้ปลาไม่ดำ คุณสมบัติของวิตามิน A ช่วยทำให้ผิวพรรณผ่องใส แต่ถ้าใช้นานและสะสมในตัวปลามากเกิน จะทำให้ผิวดูเหมือนกร้านๆ และมีผลต่อตับ ซึ่งจะทำให้ปลาไ่่ม่สามารถใช้พลังงานสะสมได้ ในที่สุดปลาจะผอม ท้องกิ่ว และตายในที่สุด

อาหารที่เร่งสีปลาที่ส่วนผสมทั้งสามตัวข้างต้น ใช้น้อยๆ มีประโยชน์ ใช้มากๆ นานๆ มีโทษ ควรระวัง

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ