Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โลกปลาหมอสีสายพันธุ์ แท้ๆ ทั้งจาก ทะเลสาบมาลาวี, ทังแกนยิกา, หรือ ปลาหมอสี สายพันธุ์ แท้ จาก ทวีปอเมริกา ตลอดจน ปลาหมอแคระ ชนิดต่างๆ อยากให้เว็บบอร์ด นี้ มีส่วนช่วยให้คนรักปลา รู้จัก ไม่ลืม ในสายพันธุ์ ดั้งเดิม ตามธรรมชาติของปลาในครอบครัว Cichlidae

0008509

มีเรื่องรบกวนครับ หากบ้านโดนตัดน้ำ ตัดไฟ ทำยังไงกับปลาสองตู้ดี

NuengTT11
NuengTT11
8
[2011-10-23 20:59:01]

ที่บ้านมีตู้ปลาสองตู้ ๆแรก 60-30-30 กรองล่าง มีโมบ้าขนาดใหญ่ประมาณ 10 ตัว คาวาสอีก 8ตัว ไตรคอตติ 4 ตัว นาสุตร้า 4 ตัว ตู้สอง 60-20-20 กรองมุม มีเลปโต 20 ตัว ตอนแรกจะซื้อปั้มถ่านแต่ดูแล้วอยู่ได้ไม่น่านาน เลยคิดใหม่ว่าถ้าเราติดอยู้บ้านซื้อเครื่องปั่นไฟเล็ก ๆ และซื้อน้ำมันไว้สำรองรอน้ำลด อยู่ทั้งคนและปลา แต่ที่สำคัญต้องเตรียมอะไรอย่างอื่นอีกไหมถ้าไม่เปลี่ยนน้ำ เช่นเตรียมตัววัดไนเตรท วัดปริมาณ o2. ผมไม่แม่นเรื่องนี้ครับ หรือต้องบริหารจัดการอย่างไรยามน้ำถ้วมบ้างครับ ถามเพื่อนบางคนบอกว่าขนปลาไปฝากเพื่อนที่บ้านน้ำไม่ท่วม อันนี้เรื่องยากเพราะไม่มีเพื่อนที่เลี้ยงปลาเหมือนเราเย้อะเหลือเกิน

นาน ๆมาทีถามซ้ะยาวเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 1

ptkpetch
ptkpetch
177
[2011-10-23 22:01:09]

ถ้ายังหาวิธีไหนไม่ได้ก็คงต้องซื้อปั๊มลมแบบใส่ถ่าน และซื้อถ่านเก็บไว้สำรองเยอะๆหน่อย คงพอช่วยได้นะคับ เป็นกำลังใจให้คับ

ความคิดเห็นที่ 2

oldfish
oldfish
79
[2011-10-24 00:10:21]

ผมว่า ไม่ต้องเตรียมน่ะครับไอ้สองตัวด้านบน ดูปลาเราเอาว่ามันโอเคหรือเปล่า 555 ที่บ้านไม่มีงบ แต่ผมแนะนำว่าให้เอาพวกสาหร่ายหางกระรอกไปใส่ หรือว่าเอาพวกแหน ไม้น้ำต่างๆใส่ๆเข้าไป เพราะว่า พืชมันจะดูดไนเตรท และแอมโมเนีย เข้าไปหน่ะคับ แต่ไม่รู้ว่ามันดูดเยอะขนาดไหน น่าจะพอช่วยได้ เอาใจช่วยคับ :D

ความคิดเห็นที่ 3

fron20
fron20
36
[2011-10-24 01:48:25]

งดอาหารยาวไปเลย ลดน้ำให้เหลือประมาณ 1/4 ของตู้ เตรียมปั๊มลมแบบใช้ถ่านไว้บ้าง

ต่อกับกรองฟองน้ำแปดเหลี่ยมก็เก็บของเสียได้ดีครับ

ความคิดเห็นที่ 4

comkung
comkung
216
[2011-10-24 12:57:04]

ผมย้ายละครับ ตู้ 48 กับ 10 ชีวิต ทิ้งปั๊มถ่านไว้ตัวเดียว

อาหารมื้อสุดท้าย อีก 5-7 วันกลับมาเจอกัน หาผู้รอดชีวิต

ความคิดเห็นที่ 5

fishforone
fishforone
53
[2011-10-24 15:16:34]

เครื่องปั่นไฟและน้ำมันที่เพียงพอสำหรับ 1-2 เดือนน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในตอนนี้ไม่เฉพาะสำหรับชีวิตปลาครับ แต่สำหรับชีวิตของคุณด้วยในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ที่จะเกิดวิกฤติในกรุงเทพนี้
แต่ไม่แน่ใจนะครับว่าเราจะยังหาซื้อเครื่องปั่นไฟได้อยู่หรือไม่ ลองดูก่อนครับ ถ้าไม่มีก็เริ่มคิดแผนต่อไป
สำหรับการใช้สาหร่ายหางกระรอกนั้น ตู้ของเราต้องโดนแดดส่องถึงเป็นเวลานานพอด้วยนะครับ เพราะอย่าลืมว่า น้ำท่วมและไฟฟ้าตัด ไฟตู้ปลาก็เปิดเลี้ยงสาหร่ายไม่ได้ และที่สำคัญเรายังไม่เคยทดลองดูว่าต้องใช้สาหร่ายจำนวนเท่าไหร่จึงจะเพียงพอต่อการให้ออกซิเจนกับจำนวนปลาที่เรามีอยู่ตอนนี้
การลดน้ำลงเหลือ 1/4 ดูเหมือนจะเป็นความเข้าใจว่าจะทำให้ออกซิเจนละลายในน้ำได้มากขึ้น แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นภาวะลดเวลาให้ออกซิเจนกลับคืนสู่ปกติให้เร็วขึ้นต่างหาก แต่เวลาที่จะลดลงให้เหลือหนึ่งส่วนสี่นั้นก็อาจมากเกินไปสำหรับภาวะคับขันอยู่ดี อัตราของปริมาณออกซิเจนที่ละลายในน้ำยังเท่าเดิม เพราะพื้นที่ผิวน้ำมิได้เปลี่่ยน ถ้าอัตราออกซิเจนที่ละลายในน้ำไม่เพียงต่อการใช้ออกซิเจนของตัวปลา การลดปริมาณน้ำโดยไม่เพิ่มพื้นที่ผิวน้ำ ก็จะยังมีปัญหาอยู่ดีครับ ความพยายามในลดน้ำลง อาจส่งผลให้ปลาตื่นเต้นวิ่งไปมา อาจยิ่งทำให้ออกซิเจนในน้ำหมดเร็วมากขึ้นไปอีกด้วย
การงดอาหารอาจมีส่วนช่วยในเรื่องการลดปริมาณการใช้ออกซิเจนลงของระบบ ไม่ว่าจะเป็นทั้งปลาหรือแบคทีเรีย แต่เป็นการแก้ปัญหาแบบระยะยาว ไม่ใช่ภาวะแบบเฉียบพลันที่โดนไฟตัดอย่างนี้ครับ
ปั๊มลมแบบใช้ถ่าน ก็เป็นวิธีที่ดี แต่หาซื้อถ่านยากแล้ว และอาจต้องลองวิธีใช้ถ่านแบบชาร์ตได้แทน ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะหาซื้อยากไปด้วยแล้วหรือไม่ เคยทดลองใช้ถ่าน AA ก้อนเดียว ความจุ 2000 มิลิแอมกับเครื่องออกแบบใช้ถ่าน สามารถใช้ได้นานประมาณ 3 ชั่วโมงครับ(ที่จริงใส่ได้ทีละสองก้อนแต่ใ่ส่ทีละก้อนจะทำให้ใช้ได้นานกว่าครับ) ลองคำนวณดูนะครับว่าจะต้องใช้ถ่านกี่ก้อนในเวลาหนึ่งเดือน และต้องคอยเปลี่ยนทุกสามชั่วโมง วุ่นวายเอาเรื่องเหมือนกันครับ
อีกวิธีคือ ใช้ถังออกซิเจนเป็นตัวจ่าย โดยเปิดให้เบาที่สุด(เพราะเป็นออกซิเจนบริสุทธิ์ใช้น้อยๆก็พอ)และใช้หัวทรายที่ให้ฟองที่ละเอียดหน่อย และให้หาตัวดักฟองอากาศมาดักก่อนถึงผิวน้ำ เพื่อให้ชลอให้ออกซิเจนอยู่ในน้ำให้นานที่สุดเ่ท่าที่จะนานได้ จะได้ละลายในน้ำให้มากที่สุด แต่ก็ยังไม่เคยทดลองดูว่าจะได้นานเพียงใด แต่ก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจทีเดียวในตอนนี้ และอย่าลืมเสริมด้วยการลดอาหารลงให้น้อยที่สุด เพื่อลดของเสียและการใช้ออกซิเจนลงด้วย
ในกรณีที่น้ำถูกตัด ก็ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำเลยนะครับ ถ้าระบบเราเซตตัวแล้ว สามารถอยู่ได้สบาย สามเดือนชิวๆ เคยทดลองมาแล้ว ไม่เป็นไร ทั้งค่า แอมโมเนีย ไนไตร ไนเตรท ไม่จำเป็นต้องซื้อชุดทดสอบก็ได้ แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ระบบของเราเซตตัวดีแล้วเท่านั้น

ความคิดเห็นที่ 6

kajib
kajib
1388
[2011-10-24 21:43:34]

เรื่องออกซิเจนถังน่าจะเป็นทางออกที่ดีค่ะ..แต่น่าจะหาได้ยากไหม..แล้วเรื่องเติมออกซิเจนเวลาหมด ปลาสองตู้ดูไม่แน่นเท่าไหร่ เป็นปลาเลคแทง อย่างฟรอนอยู่ในน้ำลึก เคลื่อนไหวช้าจะใช้ออกซิเจนน้อย ไม่ต้องห่วง เพียงใช้ขันตักน้ำเทให้สูงๆ ไหลลงตู้ปลาจะเป็นการเพิ่มออกซิเจนให้ปลาได้ งดให้อาหาร หรือให้แต่น้อยนานๆครั้ง น้ำท่วมครั้งนี้หนักหนานัก ทั้งคน ปลา และสัตว์อื่นๆ ขอเอาใจช่วยนะค่ะ

หาเพื่อนๆในบอร์ดที่น้ำไม่ท่วม ฝากปลาก็ได้นะค่ะ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ