Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โลกปลาหมอสีสายพันธุ์ แท้ๆ ทั้งจาก ทะเลสาบมาลาวี, ทังแกนยิกา, หรือ ปลาหมอสี สายพันธุ์ แท้ จาก ทวีปอเมริกา ตลอดจน ปลาหมอแคระ ชนิดต่างๆ อยากให้เว็บบอร์ด นี้ มีส่วนช่วยให้คนรักปลา รู้จัก ไม่ลืม ในสายพันธุ์ ดั้งเดิม ตามธรรมชาติของปลาในครอบครัว Cichlidae

0009674

ชอบน้ำเก่า??

POOMAR
POOMAR
119
[2012-08-29 22:17:52]

สงสัยในใจมาได้ซักพัก พอเริ่มหนักข้อขึ้นเลยต้องขอถามเป็นความรู้หน่อยครับ เคยอ่านผ่านตาว่าปลาบางชนิดชอบ"น้ำเก่า" ผมเลยสงสัยว่า

- แล้วการเปลี่ยนน้ำให้เจ้าปลาที่ชอบ"น้ำเก่า"ที่ว่านี่ มันต่างจากการเปลี่ยนน้ำให้ปลาอื่นยังไงครับ
- ปลาพวกนี้มันทนสภาพน้ำที่หมักหมมได้มากกว่าเหรอครับ
- เราจะพอพิจารณาคร่าวๆได้ยังไงว่าปลาพวกไหนชอบน้ำเก่า
- ถ้าเราเปลี่ยนน้ำให้กับปลาพวกนี้บ่อยๆ เช่น 10-15% วันเว้นวัน จะมีผลเสียมั้ยครับ ขอกวนใจผู้รู้

เท่านี้ก่อนครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

ความคิดเห็นที่ 1

pingly
pingly
339
[2012-08-29 22:31:56]

อันนี้ในความคิดส่วนตัวนะครับ

ถ้าพวกที่ชอบน้ำเก่า ผมเปลี่ยนน้ำ เดือนละ1ครั้ง หรือว่า สองเดือนครั้ง (แต่ว่าน้ำในตู้ผมไม่มีขุ่น ไม่มีเขียวนะครับ มันอยู่ที่ระบบกรองนะครับ)

สำหรับปลาที่ชอบน้ำเก่าที่เคยเลี้ยง พอเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ มันจะไม่ค่อยกิน แล้วก็จะครีบเปื่อยๆ แล้วเปลี่ยนน้ำหนหนึ่ง ประมาณ 10%

ส่วนเรื่องรู้ได้ไง ว่าปลาไหนชอบน้ำเก่า ต้องหาจากข้อมูลปลาอ่ะครับ แล้วก็การสังเกตุ


(อยากที่บอกนี้ วิธีส่วนตัวนะครับ)

ความคิดเห็นที่ 2

Chanin09
Chanin09
2080
[2012-08-30 07:40:59]

"น้ำเก่า" โดยมากจะมีค่า pH ค่อนข้างต่ำกว่าน้ำใหม่ นั่นเพราะมีพวกกรดอินทรีย์จากการย่อยสลายของเสียต่างๆ ค่อยๆ ละลายสะสมอยู่ในน้ำ จะเป็นกรดมากหรือน้อย ขึ้นกับปัจจัยอื่นๆ ด้วยเช่นมี substrate เป็นพวกดินปลูกไม่น้ำ ก็อาจจะมีค่า pH ต่ำมากกว่าตู้ที่ใช้ทราย หรือหินแม่น้ำธรรมดาปูพื้น เช่นกัน มันก็จะยิ่งมีค่า pH สูงขึ้นเมื่อใช้พวกกรวดปะการังที่เป็น buffer โดยธรรมชาติคอยคุมค่า pH ไม่ให้ต่ำครับ

ดังนั้น โดยทั่วไป คำว่า "ปลาที่ชอบน้ำเก่า" ในที่นี้ เรามักจะหมายถึงปลากลุ่มที่มาจากแหล่งค่าน้ำเป็นกรด หรือเป็นกลาง เช่นพวกกลุ่มปลาหมอเซาท์ อย่างปอมปาดัวร์ เทวดา หมอแคระ และพวกที่อยู่ในแม่น้ำแอมะซอนทั้งหลาย หรือพวกปลาป่าพรุ ปลาตามลำธารน้ำตกหินแกรนิต ฯลฯ แต่จะไม่ครอบคลุมถึงพวกที่มาจากแหล่งค่าน้ำเป็นด่างมีค่า pH สูง อย่างพวกหมอที่มาจากทะเลสาบต่างๆ ในแอฟริกา หรือปลาจากแหล่งน้ำตกหินปู เป็นต้นครับ

การเปลี่ยนน้ำใหม่ ที่มักเป็นน้ำประปาที่พักทิ้งให้คลอรีนหมดแล้ว ซึ่งมีค่า pH 7-7.5 ลงในตู้เลี้ยงที่น้ำเก่า pH 5-6 เพียงเล็กน้อย คือราวๆ 10-20% ก็ไม่มีผลเสียจนถึงทำให้ปลาทั่วๆ ไปมีอาการผิดปรกติครับ ยกเว้นพวกที่ sensitive มากๆ ก็อาจต้องใช้น้ำกรอง RO ที่เป็นน้ำอ่อนมาเปลี่ยน นอกจากนี้การเปลี่ยนน้ำบางส่วนก็จะช่วยลดปริมาณ Nitrate ที่เป็นอนุภัณฑ์ก่อนสุดท้ายในวัฏจักรไนโตเจนให้เจือจางลง ช่วยให้ปลาสดใสร่าเริงขึ้นเป็นส่วนใหญ่ครับ

ความคิดเห็นที่ 3

northwind
northwind
960
[2012-08-30 13:11:20]

ตอบเป็นข้อๆนะครับ

- มันก็ไม่ได้แตกต่างมากนักครับ "ถ้า" น้ำที่จะใช้เปลี่ยนได้มีการ "เตรียม" ให้มีสภาพใกล้เคียงกับน้ำในตู้เดิม เช่น ค่า pH, อุณหภูมิ, ความกระด้าง ในกรณีน้ำเก่าที่ว่า อาจมีการเตรียมน้ำที่แช่ขอนไม้ หรือใบหูกวางทิ้งไว้ ...เปลี่ยนทุกวันยังได้นะครับ ยกตัวอย่างปลาจากอเมซอนที่อยู่ในสภาพน้ำที่ค่อนข้างเป็นกรดอ่อนๆ ส่วนใหญ่เค้าก็อยู่ในแม่น้ำที่น้ำไหลตลอดนะครับ
- ไม่ใช่ซะทีเดียวครับ "น้ำเก่า" แตกต่าง อย่างสิ้นเชิงกับ "น้ำเน่า"และหมักหมมครับ อย่างที่เฮียป้องอธิบายไว้ครับ น้ำเก่าในที่นี้น่าจะหมายความถึงความ อ่อน และ pH ต่ำ แต่ก็มีปลาที่สามารถ "ทน" อยู่ในสภาพน้ำเน่า และ ออกซิเจนต่ำๆได้นะครับ พวก ปลากระดี่ ปลากัด ปลากริม ฯลฯ
- พิจารณาจากแหล่งที่อยู่ในธรรมชาติเป็นหลักครับ ก็คือคงต้องหาข้อมูล ก่อนเลี้ยงพอสมควรสำหรับแต่ละชนิด ส่วนใหญ่ที่ชอบน้ำเก่าก็จะมาจาก อเมซอน หรือ ป่าพรุ
- อันนี้ตอบไปในข้อแรกแล้ว เราเปลี่ยนน้ำก็เพื่อช่วยกำจัดของเสีย/สารเคมีตกค้าง,ไนไตรท์ ,ไนเตรท ออกจากระบบ หลักการก็คือ จะเปลี่ยน มาก น้อย ถี่ แค่ไหน ต้องทำให้ค่าต่างๆในน้ำเดิม เช่น pH ความกระด้าง kh อุณหภูมิ ฯลฯ..เปลี่ยนแปลงไปน้อยที่สุด แต่มันยากที่จะวัดค่าทุกครั้ง การเปลี่ยนครั้งละน้อยๆจึงมีความปลอดภัยกว่า โดยเฉพาะกับปลาพวกที่มีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงสูง

ความคิดเห็นที่ 4

POOMAR
POOMAR
119
[2012-09-01 16:05:42]

แจ่มแจ้งมากครับ ขอบคุณครับทุกท่าน

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ