Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000045

ปลา Fh. ไม่กินอาหาร มีขี้ออกมา เป็นเส้นสีขาวขุ่น

moo111222
moo111222 [2004-11-16 14:06:51]
ปลาไม่ยอมกินอาหารยังว่ายน้ำได้ปกติ มีขี้ออกมาเป็นเส้นสีขาวขุ่น เป็นมาประมาณ 10 วัน
ชื่อสายพันธุ์
FH
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ตู้
ขนาดที่เลี้ยง
15x24x15 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองกล่อง
อาหารที่ให้
เม็ดสำเร็จรูป ไม่เคยให้อาหารสด
การรักษาที่ทำอยู่
เกลือ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
5/11/47
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
1 อาทิตย์/ครั้ง

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2004-11-16 22:27:35]
ถ้ายังว่ายน้ำได้อยู่ยังพอมีทางรักษาได้ง่ายครับ ถ้าลงนอน หรือหงายท้องแล้ว ค่อนข้างรักษายากครับสำหรับกลุ่มอาการเหล่านี้
ลักษณะอุจจาระขาวใส ยาวเป็นเส้นน่าจะ เป็นอาการติดปรสิตในช่องทางเดินอาหารครับ
ใช้ยา เมโทรนิดาโซล 20 มก ต่อปลาหนัก หนึ่งกก ละลายในยาถ่ายพยาธิชนิดน้ำ มีเบนดาโซล 0.5 ซีซีต่อปลาหนักหนึ่งกก แล้วใช้กระบอกฉีดยาขนาดเล็ก ไม่ติดเข็ม ดูดยาแล้วป้อนเข้าปากปลา ลึกประมาณช่องเปิดเหงือกนะครับ
การจับปลา อย่าพยายามใช้เวลามากในการป้อนยา และไม่ควรใช้ผ้าจับหรือห่อตัวปลา หรือใช้มือสัมผัสตัวปลามาก หรือนานเกินไป จะทำให้เมือกปลาหลุดออก และติดเชื้อบริเวณผิวหนังได้ง่าย ให้ใช้กระชอนขนาดพอดีตัวปลาตักปลาขึ้นมา หันปากปลาในทิศที่เราถนัด ล๊อกตัวปลาไว้ แล้วก็ป้อนครับ ปลาขนาด สี่นิ้วขึ้นไป ก็ทำได้แล้วครับ
ทำทุกวันนะครับ วันละครั้ง ไม่ต้องใส่ยาอื่น งดอาหาร และเปลี่ยนน้ำ สองวันต่อครั้ง 50 เปอร์เซ็นต์ครับ
อาการลักษณะนี้ เกิดขึ้นได้ในปลาที่เลี้ยงด้วยอาหารเม็ดมาตลอด หรือในหนอนแดงแช่แข็งที่มักโฆษณาว่าปลอดเชื้อ ได้อยู่เสมอครับ ไม่จำเป็นต้องเป็นเฉพาะในปลาที่เลี้ยงด้วยอาหารสด
ดังนั้น ประเด็นจึงอยู่ที่ว่า เราจะเลี้ยงปลายังไงให้ปลาแข็งแรงที่สุด และต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บได้ ไม่ได้อยู่ที่ว่า เราจะเลี้ยงปลาอย่างไร ให้ปลอดเชื้อที่สุดครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ