Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000140

ช่วยหน่อยค่ะ

mpang
mpang [2004-12-30 02:51:46]
ตอนแรกที่กลับมาเริ่มเลี้ยงปลาหางนกยูงอีกครั้งดพราะความสวยงามและมีความหลากหลาย ก็ประสบกับปัญหาที่ว่าปลาที่เลี้ยงลายที่หางค่อยๆหาย แล้วก็แตกเป็นเส้นๆ ปลาจะค่อยๆตาย จนตอนหลังโรคนี้หายไป กายเป็นโรคที่หางลีบ ครีบเหงือกทำงานไม่ปกติ คล้ายเป็นอัมพาต เป็นมาประมาณ2อาทิตย์ ปลาตายไป 4ตัว ส่วนลูกปลาที่ออกมาช่วงนั้นตายหมด ส่วนปลาเก่าที่อยู่มาก่อนไม่มีอาการ เลี้ยงในอ่างที่เลี้ยงบัว เวลาเปลี่ยนน้ำทุกครั้งจะใส่เกลือ ควรทำอย่างไรดีค่ะ เพราะชอบปลาหางนกยูงมาก
ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ปลาสอด
ที่เลี้ยง
อ่าง
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
การรักษาที่ทำอยู่
ยาเหลือง เตต้าซัยคลิน
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
เดือนละครั้ง

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2004-12-30 23:09:54]
ปลาหางนกยูง สวยๆ ที่ขายๆกันอยู่มีสองเกรดครับ
เกรดปลาถุง สายพันธุ์ทั่วๆไป มักมาจากฟาร์มเลี้ยง ที่เลี้ยงด้วยวิธีการ ดองยา ตลอดอายุปลาครับ ซึ่งจริงๆแล้ว ในฟาร์ม ก็มีการเสียหายค่อนข้างมากในเรื่องนี้ ทั้งปลาตายคาบ่อ และจากการขนส่ง
อีกเกรดก็จะเป็น เกรดขึ้นตู้ เช่นพวก อัลบิโน่ต่างๆ สวอลโล่ว์ พินกุ ฯลฯ ซึ่ง ก็ค่อนข้างเปราะบางเช่นกันครับ

ดังนั้น ปลาเมื่อมาอยู่กับเรา ต้องมีการปรับตัวครับ อ่างบัว คือสถานที่ คัดเลือกปลาแข็งแรง และคัดทิ้งปลาอ่อนแอได้เป็นอย่างดี
อ่างบัว โดนแดด โดนฝน โดนฝุ่นละออง ไม่มีการให้อากาศ มีตะกอนสะสม อาจเลี้ยงปลาหนาแน่น และอื่นๆอีกมากมาย ดังนั้น ปลาย่อมมีตายเป็นธรรมดาครับ ถ้าคุณจะเลี้ยงในอ่างบัว อ่างบัวเหมาะสมกับปลาหางนกยูงครับ แต่เหมาะสมกับปลาที่รอดชีวิตมาได้ และออกลูกออกหลาน ส่วนปลาอ่อนแอก็จะตายไป

ทีนี้ถ้าคุณเลี้ยงปลาแพงๆ เกรดดีๆหน่อย คงไม่เอาไปปล่อยอ่างบัว ตั้งแต่ตอนซื้อมาใหม่ๆนะครับ เพราะควรเลี้ยงในตู้ มีระบบกรอง มีการรักษาคุณภาพน้ำที่ดี ใช้การเอาใจใส่ดูแลมากกว่า อ้อ ปลาพวกนี้ชอบน้ำเก่า หรือน้ำพักนานๆนะครับ เปลี่ยนน้ำโครมๆ ก็ตายเหมือนกัน

ถ้าคุณลองเอาปลาหางนกยูง บางตัวที่ซื้อมาใหม่ๆ มาเลี้ยง ใส่ตู้ดีๆ ปลาก็จะไม่ตายครับ เป็นการช่วยมันทางหนึ่ง ดีกว่าให้มันไปเผชิญโชค ในอ่างบัวมรณะ ซึ่ง ย่อมเหลือแต่ปลาที่แข็งแรงเท่านั้น อันเป้นคำตอบว่าทำไมปลาเก่าถึงไม่ตายครับ

โรคที่คุณพบ และคนอื่นๆพบบ่อยน่าจะเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อ เตทตร้าไฮมีน่า ซึ่งรักษาไม่ได้ครับถ้าปลาเป็นแล้ว
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ