Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000658

ช่วยแนะนำวิธีรักษาด้วยครับ อาคารหนักมากๆ เลย

Kooper
Kooper [2006-05-24 01:49:35]
เปลี่ยนถ่ายนำวันที่ 16/05/08 ครับ ต่อมา 2 วัน พบว่า สีซีดมาก ตามีสีขาวขุ่น ครีบเปื่อย เกล็ดพอง มีรอยช้ำเลือด เลยถ่ายนำ 100% และใส่ยาเหลือง วันรุ่งขึ้น ตาใสขึ้น แต่ครีบ เกล็ดหลุดออกมาบางส่วน และมีขุยสีขาวๆรอบแผล เค้าลงไปนอนตะแคงจมอยู่ก้นตู้
ต่อมามีคนแนะนำให้ใช้ยาเป็นเม็ดแคปซุลชื่อ Fungas 3 เม็ด/วัน แช่ปลา และติดฮีทเตอร์ 30 องศา สีตามตัว และเหงือกเริ่มเป็นจุดสีชมพู และตัวเค้าลอยขึ้นมานอนตะแคงเหนือผิวน้ำตลอดเลยครับ
ขอรบกวนถามครับว่า วิธีการรักษานี้ถูกหรือไม่ครับ อาการที่เกิดหลังใช้ยาตัวนี้เป็นปกติหรือไม่ครับ สุดท้ายขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ ด้วยครับ
ชื่อสายพันธุ์
Flower horn 7 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ตู้ขนาด 30 นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด หนอนแดง กุ้งฝอย
การรักษาที่ทำอยู่
ยาเหลือง,Fangus
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
18/05/06
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
อาทิตย์ละ 1 ครั้ง/สุดท้าย 23/05/06

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2006-05-24 11:39:10]
ผมตอบเรื่องฟังกัสไปหลายหนแล้วครับ ว่าไม่ใช่ยาวิเศษรักษาได้ทุกโรค และเบื่อมากกับคำแนะนำผิดๆของร้านค้า และความเชื่อผิดๆของผู้เลี้ยงและชอบบอกต่อๆกันมาแบบนี้ ฟังกัส เป็นยารักษาเชื้อราและการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนจากการติดเชื้อราเท่านั้น เอามาใช้ส่งเดชไม่ได้เพราะมีผลข้างเคียงต่อปลาจากส่วนผสมซึ่งเป็นมาลาไคท์กรีน แถมตู้ 30 นิ้ว ยัดฟังกัสไป 3 เม็ด พระเจ้า!! มันโอเวอร์โดสแบบสุดๆเลยนะครับนั่น คุณคงตัดสินเองได้ว่า ปลาของคุณอาการแย่ลง การติดฮีตเตอร์ เราจะใช้ในกรณีการติดเชื้อจุดขาว ถ้าเป็นอาการเปื่อยจากการติดเชื้อแบคทีเรียแบบนี้ แล้วคุณไปใช้ฮีตเตอร์ก็เท่ากับเป็นการทำร้ายปลาให้แย่ลงไปอีก เนื่องจากปลาจะเครียดและอ่อนแอในอุหภูมิสูง ในขณะที่ เชื้อแบคทีเรียจะแบ่งตัวได้ดีขึ้นเมื่ออุหภูมิสูงขึ้น แค่ปลาอาการเปื่อยแค่นี้ รักษาได้ไม่ยากหรอกครับ แต่ถ้าหลงประเด็น และรักษาผิดวิธีแบบนี้ ก็มักไม่รอดนะครับ ปลาคุณคงไม่ได้มีแค่อาการเปื่อยอย่างเดียว คงมีสาเหตุและอาการป่วยอื่นๆด้วยนะครับ เท่าที่ผมดูจากรูป อย่างน้อยๆก็มีปัญหาเรื่องการติดเชื้อภายในแน่นอน ปลาเลยทรงตัวไม่ได้ ยาเหลืองที่ใช้เป็นยาอะไรครับ ถ้าเป็นยาเหลืองญี่ปุ่นตามท้องตลาดเดี๋ยวนี้ใช้ไม่ค่อยได้ผลเท่าไรนัก แต่ก็ยังพอใช้ได้ ถ้าใช้ครบโดส และทำการเปลี่ยนน้ำและยา บ่อยๆ สิ่งที่ควรทำตอนนี้ก็คือปรับฮีตเตอร์ลงมาที่ 27 องศาเซลเซียส เปลี่ยนถ่ายน้ำออกให้มากที่สุด แช่ด้วย ยาปฏิชีวนะ เตทตร้าซัยคลิน 30 มกต่อลิตร ร่วมกับดีเกลือ 0.5 ก ต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา 50 เปอร์เซนต์ทุกๆสองวันครับ และ รบกวน ศึกษา หากระทู้เก่าดูประกอบด้วยนะครับ โชคดีครับ

ความคิดเห็นที่ 2

Kooper
Kooper [2006-05-24 16:17:50]
เศร้าจังครับ ปลาน้อยตายเสียแล้ว แต่ต้องขอบคุณคุณหมอมากครับที่ให้คำแนะนำดีๆ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2006-05-24 22:30:52]
เสียใจด้วยครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ