Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000811

ปลามันไม่ว่ายน้ำ นอนหมดแรงน่ะครับ

Helpfish9
Helpfish9 [2006-08-01 21:10:28]
ตอนนี้นับได้ก็ 1 เดือนกว่า ๆ แล้วที่ปลา ยังว่ายน้ำตรง ๆ ไม่ได้ เวลาว่าย ก็จะว่ายได้แป๊ปเดียว เช่นตอนกินอาหาร (ให้ 2-3 เม็ด) ก็จะว่ายขึ้นมากิน 1-2 เม็ด แล้วลงไปนอนต่อ (เหมือนไม่มีแรง) สาเหตุเกิดจาก น้อง ป.5 ลูกเจ้าของร้าน(ที่ผมทำงานอยู่) เอาอาหารปลาใส่ไปครึ่งซอง(เยอะมาก ๆ จนน้ำเสียในวันต่อมาน่ะครับ) ผมเห็นหลังจากหย่อนไปได้เกือบครึ่งชั่วโมงน่ะครับ ก็รีบตักอาหารปลาออกให้หมดจากตู้ (เล่าระเอียด เพื่อจะได้ช่วยได้ถูก) ปรากฎว่า (ในตู้ก็คงกินกันอิ่มเต็มที่) วันต่อมา(เห็นน้ำในตู้เสีย เลยเปลี่ยนถ่ายน้ำกัน) พบว่า ปลาทองตัวโต กับตัวเล็กมีอาการแปลกๆ คือ ปลาตัวโตนอนหงายท้องว่ายน้ำ ตัวเล็กก็เป็น ตอนแรกกะจะจับแยกทั้งสองตัว ผ่านไป 1-2 วัน เจ้าตัวโตก็มีอาการหายดีเป็นเกือบปกติ(หลังจากนั้นไม่เป็นไร) ส่วนเจ้าตัวเล็ก ว่ายน้ำแบบหงายตัวไป ๆ มา ๆ ในตู้ เห็นท่าอาการไม่ดี เลยมีคนจับแยกออกจากตู้ วันต่อมาพอมาดูในกะละมังที่แยกออกมาอีกที ปลาทองตัวน้อย ก็มีอาการ ไม่ว่ายน้ำ นอนอยู่ก้นกะละมัง แต่ก็ยังว่ายได้อยู่ แต่ก็เหมือนมันไม่ค่อยมีแรงจะว่ายสักเท่าไหร่ ก็พยายามหาวิธีรักษาเบื้องต้นที่เขาแนะนำมาว่าให้ใส่เกลือ จับแยกและใส่ยาเหลือง (ประมาณ 1-2สัปดาห์ ก็ยังไม่ดีขึ้น) ซื้ออ๊อกซิเจน มาปั้มให้ต่างหาก แยกใส่กาละมัง(พยายามให้อาหารน้อย ๆ) เพราะตอนแรกคิดว่า คงกินเยอะ ว่ายไม่ขึ้น (เผอิญไม่เคยเลี้ยงปลาน่ะครับ เดาไปเท่าที่เห็น - -\\\\\\\\\\\\\\\") ตอนนี้ ผ่านมาเดือนกว่าๆ แล้ว มันก็ยังสู้ชีวิตอยู่ ผมเห็นก็สงสารน่ะครับ อยากหาทางช่วยหาวิธีรักษาที่ถูกทาง เผื่ออาการจะดีขึ้น อาการ ณ ปัจจุบัน ก็ยังทรงตัวครับ ไม่ดีขึ้น และไม่แย่ลง แต่ไม่นานมานี้ เจ้าของร้านให้เครียร์พื้นที่ เลยจำเป็นต้องจับมันไปอยู่ในตู้ปลาเดิม1-2 วัน (ปรากฎว่ารู้ทรึกอาการจะแย่ลง) เลยตัดสินใจ เอามาเลี้ยงไว้ที่บ้านตอนนี้ แยกกะละมัง ให้อ๊อกซิเจน ใส่เกลือ ใส่อาหารเสิรมเพิ่มอ๊อกซิเจน ตอนนี้ ก็ยังเหมือนเดิม หวังว่าคงมีผู้เชียวชาญมีคำแนะนำดี ๆ บอกผมทีนะครับ อืมๆ ถามเพิ่มนิดหน่อยครับ เกลือนี่ ผมต้องใส่ทุกวันมะครับ ถ้าต้องเปลี่ยนน้ำ ประมาณ 50% อย่างที่ฟังชาวคนรักปลาบอกในนี้น่ะครับ (เพิ่งอ่านมะกี้เลยสงสัย) และถ้าไม่มีฮิตเตอร์ปรับอุณหภูมิ ผมควรทำอย่างไรถึงจะให้มีอุณหภูมิ 27-30 องศา เพื่อให้เหมาะกับการรักษาปลา จะเอาไฟมาจ่อบริเวณกะละมัง ก็กลัว กะองศาไม่ถูก (ไม่มีที่วัดอุณหภูมิน่ะครับ) รบกวนขอคำแนะนำทีนะครับ ปลามันอดทนมาก ๆ เลย เห็นแล้วสงสาร รบกวนด้วยนะครับ ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านล่วงหน้าอีกทีครับ (พยายามอธิบายละเอียดแล้วน่ะครับ) - -\\\\\\\\\\\\\\\"\\\\\\\\\\\\\\\" (แต่ต้องการทราบเพิ่มตรงใหนอีกบอกได้นะครับ จะรอตอบ) T-T >>> ฝากด้วยนะครับคุณหมอ

ผมเพิ่งรู้ว่ามีเว็บดี ๆ แบบนี้ เพิ่งคิดได้น่ะครับ - -\\\\\\\\\\\\\\\"\\\\\\\\\\\\\\\" ช่วยผมหน่อยนะครับ อีกอย่างมีคนแนะนำให้ใช้ถั่วลันเตาแกะเปลือก กับให้ใช้น๊อกซี่ มีสรรพคุณยังไงครับ และควรใช้และให้เท่าไหร่ดี จากอาการเบื้องต้นน่ะครับ ขอบพระคุณคุณหมอเป็นอย่างสูงถ้าจะกรุณาอธิบายและให้คำแนะนำ(ผมเพิ่งเคยหัดใหม่ๆเจงๆ ครับ งง ๆ และอยากรู้ชัดเจนน่ะครับ อยากให้มันหายจริง ๆเห็นความอดทนมันแล้ว


ชื่อสายพันธุ์
กว้างยาวประมาณ (ผมไม่รู้อ่ะ ประมาณสูง 1 นิ้ว ยาว 2 นิ้ว(กว่า ๆ ถ้ารวมหางน่ะครับ)
เพื่อนร่วมตู้
จับแยกมาแล้วครับ
ที่เลี้ยง
กะละมังก้นลึก(ทรงกลม)ระดับน้ำที่ใส่(7.2ซ.ม.)
ขนาดที่เลี้ยง
34x34x15 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
(น้ำถัง ๆ ละ 10 บาทขนาด20ลิตร)(น้ำถังกินน่ะครับ)
อาหารที่ให้
อาหารปลาซากุระ
การรักษาที่ทำอยู่
ให้อ๊อกซิเจน และแยกออกต่างหาก(เคยใส่ยาเหลืองอยู่ช่วงหนึ่ง)
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
1 เดือนที่แล้ว(+-10)
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
1 สัปดาห์:ครั้ง (เมื่อวานเปลี่ยน 20% ตามที่ได้อ่านในเว็บ)

ความคิดเห็นที่ 1

Helpfish9
Helpfish9 [2006-08-03 03:40:48]
โอ้!! ด้วยกุศลผลบุญ ดลบันดารให้ Rof มาดูเคสเราในเร็ววันด้วยเถิด สาธุ!! T-T

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2006-08-07 14:28:32]
http://www.pantown.com/board.php?id=2888&area=4&name=board2&topic=906&action=view
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ