Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001399

ปลาทองป่วย ไม่ทราบโรค ช่วยวิเคราะห์หน่อยคะ

amkat
amkat [2007-08-28 20:14:30]
1. ตอนนี้ในตู้มีปลาทอง 7 ตัว เพราะป่วยไป 2 แยกรักษา เพราะเปื่อย และปลาที่เหลืออยู่ในตุ้ตอนนี้ ทุกตัวตกเลือดที่หาง บางตัว เหมือนมีเม็ดสิวขึ้น ไม่ทราบว่าแพ้คลอรีน หรือไม่ แต่เปลี่ยนน้ำใช้เครื่องกรองคลอรีน
2.มีปลาทอง 1 ตัวที่ว่ายน้ำแปลกจากเดิม ตอนกลางวัน เมหือนจะนิ่ง อยู่กลางๆตู้ แต่เวลากินข้าว จะปกติ พอตกตอนกลางคืน เค้าจะว่ายเหมือนโดนน้ำพัดให้อยู่บนๆตู้ แล้วจะหงายท้องกลับมาตั้งตรงก็ลง มาว่ายในระดับปกติ แล้ว ก็ เป็นอย่างนี้ซ้ำๆ กัน ลักษณะดังกล่าว มีอาการติดเชื้อที่ ถุงลม หรือไม่ เพราะหงายท้องเหมือนตีลังกา รุ้สึกสงสารเค้ามาก เพราะตอนอยู่บยู่บนผิวน้ำหัวเค้าจะลอยเหนือน้ำทำให้หัวเหมือนมีเมือกขาวๆ เคยอ่านในกระทู้อื่น ให้ใส่ดีเกลือฝรั่ง ถูกต้องหรือไม่ ใส่ปริมาณเทาไหร่
3.อาการ ของปลาที่ หัวทิ่มหางชี้ฟ้า กับ หัวชี้ฟ้า ใช้วิธีรักษาต่างกันหือไม่
จากข้อ 1 คุณ รอฟคิดว่าในตู้มีเชื้อโรคหรือไม่ ควร แก้ไข อย่างไร
4.ซื้อต้นไม้น้ำที่ติดขอนไม้มา ใส่ ก่อนหน้านี้ แล้ว ต้นไม้ เน่าบางใบ นี่คือบ่อเกิดโรคหรือไม่คะ ตอนนี้นำต้นไม้แช่ฟอมาลีน ถ้า เราล้าง ดีๆๆ สามารถนำไปใส่ตู้อย่างเดิม ได้ หรือไม่ แนะนำด้วยคะ

ขอบคุณคะ
ชื่อสายพันธุ์
ปลาทอง
เพื่อนร่วมตู้
ปลาทอง
ที่เลี้ยง
ตุ้ 36 นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
20x36x18 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
น้ำล้น ใช้ใยแก้ว 3 ชั้น
อาหารที่ให้
ฮิการิ ซองแดง
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่แต่เกลือ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
1 อาทิตย์
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
เปลี่ยน อาทิตย์ละ 2-3ครั้ง เปลี่ยนครั้งสุดท้ายวันนี้

ความคิดเห็นที่ 1

amkat
amkat [2007-08-28 22:28:00]
เพิ่มเติมคะ ลักษณะของปลา ที่มีตุ่มที่หาง และหัวมีหนอง ลักษณะเหมือนเมือก ดังกระทู้ที่ 1379 กับ 1391 แต่ลักษณะหัวที่มีหนอง (เชื้อรา)จากที่กระทุ้นั้น บอกเป็นๆหายๆคะ และไมได้เป็นเยอะ ส่วน หาง ก็ เป็นตุ่มขาวขุ่น รวมทั้งตกเลือด แต่ยังไม่เยอะเหมือนกระทู้ดังกล่าว ขอถามเพิ่มคะ ถ้าปลามีตุ่มขึ้นที่ครีบอกเหมอืนสิวมีหนอง ตาช้ำ เราควรทำอย่างไร คะ อาการเพิ่มเติมปลาตัวที่มีอาการลอยบนผิวน้ำ ไปสังเกต ดู แล้ว เห็นว่า เค้าจะลอยนิ่งๆ แต่ ก็พยายาม ว่ายลง แล้วก็ขึ้นไปใหม่ ผอมลงด้วยคะ แต่ คะแต่กินปกติ และถ้าปลาไมได้ป่วย(ตัวที่ไม่มีอาการป่วย)ใส่ยา รอฟ แอนตี้อิก แอน ฟังกัสรวมไปเล ได้ หรือไม่หรือต้องแยก ขอบคุณ คะ

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2007-09-21 15:13:19]
1. ไม่ครับ แต่ระบบกรองไม่มีประสิทธิภาพ แค่ใยแก้วไม่พอหรอกครับ หาอ่านเบสิกกรองดู 2. ถูกเพียงบางส่วนครับ ถ้าไม่แก้ไขที่สาเหตุก็ไม่หาย ดีเกลือฝรั่ง ช่วยได้บ้าง 0.5 ก ต่อลิตร ร้านขายยาแผนโบราณทั่วไป 3. ก็เหมือนกันครับ ทุกๆที่ ทุกๆแห่งมีเชื้อโรคครับ หลักการเลี้ยงปลา คือเลี้ยงปลาให้อยู่กับเชื้อโรคให้ได้ ไม่ใช่เลี้ยงปลาในสภาพปลอดเชื้อครับ คุณไม่มีวันทำได้ และจะตกเป็นเหยื่อยา และสารเคมีต่อไป 4. ไม่ควรใส่เป็นอย่างยิ่งครับ คุณเลี้ยงปลาทองนะครับ มันกัดและตอดใบไม้อยู่เสมอ เพิ่มเติมครับ ควรแก้ไขที่ต้นเหตุ เรื่องระบบกรองและคุณภาพน้ำ แค่นั้น ปลาคุณก็จะไม่ป่วยแล้ว เรื่องยา มันปลายเหตุครับ ใช้เมื่อคุณทำทุกอย่างดีแล้ว แต่ยังไม่หายเท่านั้น ไม่ต้องใส่ให้เปลืองครับ ถ้ามั่นใจว่าปลาไม่ได้ป่วยจริง
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ