Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001814

เปื่อยๆ

jukkadie
jukkadie [2008-07-19 09:42:30]
เป็นทองหัวสิงห์ที่หลังค่อนข้างโค้งมาก คาดว่าเป็นพิการแต่กำเนิดเกี่ยวกับถุงลม เพราะอยู่ในน้ำลึกไม่ได้ แต่น้ำตื้นหน่อยพออยู่ได้ และสามารถว่ายได้ดี ปรกติให้ฮิคาริมาตลอดไม่มีปัญหาอะไร แต่สามสี่วันมานี้เปลี่ยนไปให้โปรเบต้าซึ่งเม็ดใหญ่กว่า ให้ได้ประมาณสองวันก็สังเกตเห็นปลาว่ายน้ำเสียศูนย์มากกว่าเดิม หัวทิ่มมากๆ เฉียดๆหงายท้อง ไม่รู้ว่าให้ดีเกลือฝรั่ง 0.5 กรัมต่อลิตรพอจะช่วยประทังชีวิตได้มั้ย ไม่ทราบว่าควรจะเปลี่ยนน้ำยังไงดี ตอนนี้มีอาการหางเปื่อยด้วย จึงอยากรบกวนถามว่า ใส่เตตร้าร่วมกับดีเกลือฝรั่ง เปลี่ยนน้ำสามสิบทุกสามวัน เป็นวิธีการที่ถูกต้องมั้ย แล้วเตตร้าซัยคลินควรจะใส่ปริมาณเท่าไหร่ ตอนนี้ยังไม่ได้หงายท้องซะทีเดียวแต่หัวทิ่มก้นถังเลย อ้อ ลืมบอกไป แยกออกมาใส่ถังไว้แล้วค่ะ
ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ตู้กระจก
ขนาดที่เลี้ยง
14x23x12 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองใน
อาหารที่ให้
ฮิคาริซองแดง
การรักษาที่ทำอยู่
ดีเกลือ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
15.07.51
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
20-30% ต่อครั้ง 2 ครั้งต่อสัปดาห์

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2008-07-22 02:06:38]
อาการแบบนี้ ส่วนใหญ่จะไม่ถึงชีวิตในระยะเวลาสั้นๆครับ ถ้าเอาใส่ถัง ก็คงไม่ใหญ่มากถูกป่าวครับ แนะนำให้เปลี่ยนน้ำและยา 60 เปอร์เซนต์ทุกวันแทนครับ ให้อากาศเบาๆ ลองดูก่อนครับ หรือถ้าว่าง ก็ส่งรพสัตว์น้ำจุฬาเลยครับอาจหาย

ความคิดเห็นที่ 2

jukkadie
jukkadie [2008-07-27 21:36:49]
พาไปหาหมอมาแล้วค่ะ หมอเจาะลมออกให้ประมาณเกือบครึ่งหลอดฉีดยา หายลอยเลยทีนี้แต่กลับจมแล้วนอนตะแคงที่ก้นพื้น มันพยายามจะทรงตัวเองให้ได้แต่ทำไม่ได้ได้แต่ตะแคงอยู่อย่างนั้น ป้อนอาหารให้บ้างเพราะหมอบอกว่าอย่าให้เค้าท้องว่างเกินไป แต่ป้อนทีไรมันก็ทำปากผุยผุยออกมาทุกที เหมือนปฏิเสธอาหาร หรือพออาหารเข้าปากไปประมาณสิบวินาทีก็คายออกมาคล้ายๆอ๊วก อยากรบกวนถามว่า ที่จริงอดอาหารมาหลายวันแล้วแต่ทำไมยังไม่ทันเอาอาหารเข้าปากมันก็พ่นๆๆๆออกมา ต้องป้อนยังไงดีคะถึงจะทำให้อาหารมัน ตกถึงท้องบ้าง แล้วที่หมอเจาะท้องดูดลมออกมีผลต่อการย่อยหรือรับอาหารรึเปล่า ถ้าเป็นอย่างนั้นต้องรอประมาณกี่วันถึงจะกินอาหาร ได้ตามปกติ ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2008-07-29 00:34:53]
จริงๆการป้อนอาหารปลานั้น ไม่ใช่สิ่งที่ทำง่ายนัก ปลาที่ไม่ยอมกินอาหารเอง ย่อมไม่ยอมกลืนเอาหารที่เรายัดใส่ปากแน่นอน หมอคงไม่ทราบตรงนี้ หรือลืมบอกให้ละเอียดไปว่า การป้อนอาหารปลาที่ได้ผล คือการป้อนด้วย สายยางป้อนอาหาร และ กระบอกฉีดยา อันนี้คงต้องไปขอกะหมออีกทีนะครับ ป้อนอาหารเหลว เข้าสู่หลอดคอของปลาโดยตรง ทำยากหน่อยครับ ดังนั้น คุณคงเข้าใจแล้วว่า การเจาะลมออกจากท้อง ไม่เกี่ยวอะไรกับการย่อยของปลา แต่ที่ปลาไม่กินอาหาร ก็เพราะมันป่วยอยู่ครับ เหมือนเราป่วย และไม่อยากกินอะไร จริงๆ ควรจะฝากหมอเลี้ยงไว้เลยครับ เอามาแบบนี้ ลำบาก แต่การรักษาด้วยการเจาะถุงลม นัน ก็ถูกต้องแล้วครับ สำหรับอาการแบบนี้ ตอนนี้ รักษาคุณภาพน้ำไว้ก่อน อย่าป้อนอาหารด้วยวิธีเดิมๆอีกถ้าไม่มีฟีดดิ้งทิวบ์ (จริงๆ การป้อนอาหารทำให้ปลาเครียดมาก) ให้อาหารเม็ด ลอยน้ำ สักสองสามเม็ดวันละครั้ง ไม่กินก็ตักออก จะดีกว่าครับ

ความคิดเห็นที่ 4

jukkadie
jukkadie [2008-08-01 20:28:59]
อยากถามอีกนิดค่ะว่า ตอนนี้แผลตกเลือด (ไม่ได้กล่าวถึงข้างบน) หางเปื่อยที่เคยเป็น ใส่ยาหมอตอนนี้หายแล้ว แต่ยังคงต้องนอนตะแคง ว่ายก็ว่ายแบบตะแคง การที่เราไปจับตัวมันให้ตั้งตรงวันละซักสิบหรือสิบห้านาทีเป็นการทรมานมันหรือเปล่า ดูๆไปเหมือนกับเรากำลังทำกายภาพกายภาพบำบัดให้ เวลาจับเค้าตั้งขึ้นมาให้ตรง บางทีเอียงซ้ายบางทีเอนขวาก็สงสาร ไม่แน่ใจว่าถ้าเราช่วยด้วยทุกวัน อาการเสียศูนย์จะดีขึ้นเร็วกว่าไหม หรือควรปล่อยไว้แบบนั้นให้เค้าช่วยตัวเอง ชักไม่แน่ใจว่าอาการแบบนี้ถ้าไม่ตายจะต้องนอนตะแคงแบบนี้ตลอดชีวิตหรือเปล่า

ความคิดเห็นที่ 5

RoF
RoF
125
[2008-08-03 23:09:36]
ไม่ได้ช่วยอะไรเลยครับ ถ้าจะดีขึ้น ก็ดีขึ้นเล็กน้อยครับ ส่วนน้อยที่จะหายเป็นปกติ ลองแช่ดีเกลือช่วยสักนิดละกันครับ 0.2 กรัม ต่อลิตร
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ