Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002010

ที่หัว - ตัว ของปลาเสือตอเป็นนูนๆ บวมๆ

Jonn
Jonn [2009-01-16 13:21:16]
ที่ข้างๆตา และหัว(ด้านข้าง) มันเป็นนูนๆ ขึ้นมา เหมือนมันบวมขึ้น ดูเหมือนเป็นขุยนิดเหน่อย รวมแล้วเป็นอยู่ 3 - 4 จุด ปลาคันด้วย ตรงจุดที่เป็น แต่ก็ไม่รุงแรง ตาข้างนึงเริ่มขุ่นนิดหน่อย

ผมไม่แน่ใจว่าเป็นแผลจากการกัดกับปลาแรดหรือเปล่า เพราะปกติแล้วเสือจะไล่กัดปลาแรดฝ่ายเดียวเพราะตัวใหญ่กว่า (มีบางครั้งที่ปลาแรดกัดคืนบ้างแต่ก็ทำให้เสือหางแตกเล็กน้อยเท่านั้น) แต่ก็กัดกันไม่บ่อยครับ 2-3 วัน จะเห็นไล่กันซักที ตอนนี้ใช้ตาข่ายกั้นแยกแล้วครับ

สภาพในบ่อน้ำใสดีแต่มีขี้ตะไคร่ขึ้นก้นบ่อ บ้าง เมื่อ3 วันก่อนผมซักใยแก้วแต่ไม่ได้เปลี่ยนหินพัมมิส

ส่วนปลาแรดและปลาตัวอื่นๆในบ่อไม่มีอาการอย่างเสือตอครับ

ช่วยสันนิษฐานทีครับว่าเป็นอะไร และจะต้องรักษายังไงต่อไป
ขอบคุณครับ
ชื่อสายพันธุ์
ปลาเสือตอลายคู่อินโด 12 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ปลาแรดสั้น 8-9 นิ้ว1 ตัว, ตะเพียน 4 นิ้ว 4 ตัว, หมูอินโด 4 นิ้ว 1 ตัว และ ดุกเผือก 10 นิ้ว 1ตัว
ที่เลี้ยง
บ่อปูน
ขนาดที่เลี้ยง
200x250x100 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
ช่องกรอง4ช่อง เป็นบ่อพักน้ำ2ช่อง และหินพัมมิสกับใยแก้วอย่างละช่อง
อาหารที่ให้
กุ้งสด
การรักษาที่ทำอยู่
ยังไม่ได้รักษา
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
16
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
1 อาทิตย์เปลี่ยน 20%

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2009-01-19 10:14:37]
ถ้าเป็นแผลกัด มันก็ต้องเป็นแผลสดครับ ไม่ใช่นูนๆขึ้นมา เสือตอ มักมีอาการแบบนี้เกิดขึ้นประจำ สาเหตุบอกได้ไม่ชัดเจน ส่วนใหญ่จะอยู่ที่การเลี้ยงดู และการจัดการในหลายๆปัจจัยมาก กว่า ถ้าเป็นไปได้ผมอยากเห็นรูปครับ แผลบวมมีการแตกออกหรือยัง ที่เป็นขุย นี่ เกิดจากแผลแตกแล้ว หรือว่า เป็นทั่วตัว ตอนนี้ รักษาอุณหภูมิน้ำให้คงที่ 28 องศา รักษาคุณภาพน้ำ ซักใย แก้วบ่อยๆ ลดอาหาร ไม่ต้องทำอะไรกับพัมมีสครับ และดู อาการก่อน

ความคิดเห็นที่ 2

Jonn
Jonn [2009-01-19 15:09:34]
ตอนนี้กล้องไม่อยู่กับผมครับ มือถือก็ถ่ายแล้วมืดมาก ขอโทษด้วยครับ ตอนนี้แยกออกมาใส่ตู้ 24 นิ้วแล้วครับ เพิ่งแยกออกมาเมื่อเช้าวาน เพราะเห็นว่าอาการไม่ดีขึ้น แต่ก็ยังไม่ลุกลามอะไรมาก ตรงที่บอกว่าเป็นขุยนี่ พอผมเอาขึ้นมาดูชัดๆ มันเหมือนว่าเนื้อมันปูดขึ้นมามากกว่า เพราะว่าส่วนที่เป็นยังมองเห็นผิวหนังและเกล็ดชัด เหมือนไม่มีบาดแผลภายนอก ถ้ามองด้านข้างจะไม่ค่อยเห็นแต่ถ้ามองด้านบนจะเห็นชัด ดูเหมือนปลาหัวโน มันปูด อยู่ 3-4 จุด บริเวณหัวบ้างแก้มบ้าง เท่านั้น ส่วนอื่นไม่เป็น มีเพื่อนๆกันบอกว่าเป็นอาการแรกเริ่มของเชื้อรา ผมก็เลยใส่ยา rof ลงไป 1 หยดต่อน้ำ 1 ลิตร ตรงนี้ ถ้าใส่ยาไม่ถูกกับโรคจะเป็นอะไรหรือเปล่า ถ้าเป็น จะได้เปลี่ยนน้ำออกครับ แล้วแบบนี้ผมควรจะเอาปลากลับไปในบ่ออย่างเดิมหรือเปล่า ส่วนตาที่เคยขุ่นนิดหน่อยหายแล้ว ผมคิดว่าอาจจะไม่ได้เกี่ยวกับโรคครับ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2009-01-21 00:00:00]
อยากให้ทำตามที่ผมแนะนำนะครับ ถ้าคิดจะปรึกษาผมต่อ การย้ายปลาไปตู้เล็กขนาดนั้น ปลาย่อมเครียด คุณภาพน้ำก็ยิ่งแย่ แล้วมันจะดีขึ้นได้อย่างไรล่ะครับ และอาการแบบนั้น ไม่เกี่ยวกับเชื้อราครับ ใส่ไปก็เท่านั้นครับ มันเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบครับ รบกวนด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 4

Jonn
Jonn [2009-01-21 16:51:42]
ขอบคุณครับ ตอนนี้ย้ายปลากลับลงบ่อแล้ว โดยใช้ต้อนเข้าถุง พยามทำให้ตื่นน้อยที่สุด

ล่าสุดอาการยังเหมือนเดิมครับ ไม่มีดีขึ้นหรือแย่ลง แต่ปลาก็กินได้อยู่(ลดอาหารแล้ว) ถ้ามีอาการมีอะไรคืบหน้าจะเข้ามาถามใหม่ในกระทู้นี้นะครับ

ความคิดเห็นที่ 5

RoF
RoF
125
[2009-01-28 09:43:42]
ปลาเสือตอ ไม่ใช่อโรวาน่าครับ ตักขึ้นเหนือน้ำมันก็แทบไม่ดิ้น แล้วครับ ไม่ต้องไปทำพิธี อะไรขนาดนั้น ถ้าเอาลงบ่อแล้ว ก็ดูอาการไปก่อนครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ