Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002234

หมอสีโคนครีบบนเป็นรูค่ะ

pkt
pkt [2009-09-24 21:04:02]
สังเกตเห็นบริเวณโคนครีบบนข้างขวาของปลามีสีคล้ำเล็กน้อยตั้งแต่ตอนซื้อมาแล้วค่ะ แต่ปลาก็ปกติดี (ตอนซื้อมาปลาขนาดประมาณ 2-3 นิ้ว) เลี้ยงมาประมาณเกือบ 1 ปี บริเวณสีคล้ำนั้นเริ่มเป็นรูค่ะ กว้างประมาณ 2 มิล และลึกลงเรื่อยๆ จนเหมือนกับลามไปอีกด้านของโคนครีบ คือ โคนครีบด้านซ้ายเริ่มเป็นรูค่ะ และกว้างกว่า (ประมาณ 5 มิล) ส่วนรูแรกนั้นเนื้อเริ่มขึ้นมาเต็มรูเกือบเป็นปกติแล้วค่ะ และรูที่สองก็เริ่มมีเนื้อขึ้นมาแล้ว แต่เมื่อวานเพิ่งสังเกตเห็นว่า บริเวณใกล้เคียงกับรูพวกนั้นเริ่มมีลักษณะสีคล้ำ และเริ่มมีรูเพิ่มอีกแล้วค่ะ กลัวว่ามันจะลามใหญ่มากขึ้นๆ (แต่ปลาไม่มีอาการใดๆ นะคะ ไม่ซึม กินอาหารปกติ ไล่ตอดปลานกแก้วได้เป็นปกติ)
รบกวนสอบถามค่ะว่าปลาเป็นโรคอะไร เกิดจากอะไร และสามารถรักษาได้อย่างไรบ้างค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
ชื่อสายพันธุ์
หมอสี ขนาดประมาณ 6 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ปลานกแก้ว ขนาดประมาณ 3 นิ้ว
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
12x24x15 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองใยแก้ว
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
เปลี่ยนน้ำบ่อยขึ้น
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
หลายเดือนแล้ว
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
3-4 วันต่อสัปดาห์

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2009-09-27 22:48:35]
ไม่เคยเจออาการแบบนี้ครับ และอาการป่วยของปลา ไม่จำเป็น ต้องมีชื่อโรคไปเสียหมดทุกอาการ ส่วนใหญ่แล้วเกิดจากสภาพการเลี้ยงที่ไม่เหมาะสม ดูจากภาพนอกจากฟลาเวอร์จะป่วยแล้ว นกแก้วยังมีสำดำประๆ ตามตัวน่าจะเครียดจากคุณภาพน้ำด้วย เบสิกต่างๆเรื่องการเลี้ยงปลาสามารถหาอ่านได้ในเวปนี้และเวป อื่นๆทั่วไปครับ ท่อยากจะแนะนำก็คือ ไม่ควรใช้น้ำประปาเปลี่ยนน้ำ และระบบกรอง ไม่ควรมีแค่ใยแก้วครับ ควรมีสิบเสตรท พวกหินพัมมีสกับ ปะการังด้วย แก้ไข และทำความเข้าใจเบสิกแล้ว รักษาปลาด้วยการแช่ ออกซีเตทตร้าซัยคลิน สามสิบ มก ต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา สามสิบเปอร์เซนต์ทุกๆสองวันครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ