Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002235

ขอคำแนะนำในการเลี้ยงปลาทอง

blueblood55
blueblood55 [2009-09-25 00:05:35]
วันแรกที่มาเอาลงตู้แฟนเอาเต้าหู้ไข่ให้กินคืนนั้นน้ำขุ่นเลยเปลี่ยนวันรุ่งขึ้นเปลี่ยนไปประมาณ 50 เปอเซนต์มันก้อยังเน่าอยู่เลยเปลี่ยนอีกที่วันอังคาร100เปอเซนต์ เปลี่ยนไปแล้วถึงรู้ว่าทำผิด จึงอยากขอคำแนะนำในการเลี้ยงปลาแบบมือใหม่ทั้งหมดแบบละเอียดๆเพราะไม่อยากเห็นมันตายอีกแล้ว หากมีอะไรที่ไม่ได้ถามแต่ควรจะรู้รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ
1.รันชูจมอยู่ก้นตู้ ไม่กินอาหาร มีจุดขาวเล็กที่หัว เพิ่งซื้อมาใหม่ทั้งหมดพร้อมกันแต่ป่วยตอนแรกแค่ตัวเดียวเมื่อวานวันนี้ตายไปแล้ว วันนี้มีอาการเดียวกันอีกตัวเป็นรันชุทั้งคู่ ส่วนฮอลันดาก้อเริ่มมีจุดขาวเล็กเหมือนกัน ต้องรักายังไง
2.ถ้าวิเคราะห์เองไม่ได้ควรพาไปหาหมอตัวเดียวหรือทั้งหมดเลย
3.วิธีการวางใส้กรองบนต้องใส่อะไรบ้าง อะไรอยุ่บนอะไรอยู่ล่าง ส่วนไหนที่ควรล้างบ่อยๆ ส่วนไหนที่นานๆล้างที่ เคยเห้นเค้าคุยเรื่องแบคทีเรียแล้วไม่เข้าใจคะ
4.ที่ห้องสว่างตลอดเวลาเพราะทำงานกลางคืนที่ห้องจะมีผลกับปลาไหม ต้องคลุมตู้ไหม
5.ออกซีเจนควรเปิดตลอดไหมตอนนี้ใช้ของspeed220/240v50hz 23watt เหมือนมันจะแรงปลาต้องว่ายน้ำตลอด
6.ถ้าจะรักษาก้อต้องรออีก2-3วันใช่ไหมเพื่อเปิดน้ำพักคลอรีนก่อนเพื่อไว้สำหรับถ่ายน้ำ
7.ออกซิเจนต้องใส่เพิ่มไหมเวลารักษา อาหารต้องงดเลยใช่ไหม
ขอบคุณมากๆนะคะที่เสียเวลาอ่าน
*รูปที่แนบมาคือตัวที่ตายแล้ว
ชื่อสายพันธุ์
ฮอลันดาและรันชู
เพื่อนร่วมตู้
7ตัวรันชูตายไป1 เป็นรันชู2ฮอลันดา5ขนาดประมาณ3นิ้ว2ตัวที่เหลือ2นิ้วกว่าๆ
ที่เลี้ยง
ตู้กระจก
ขนาดที่เลี้ยง
24x12x15 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองบน
อาหารที่ให้
ซากุระวันแรกตอนนี้CP
การรักษาที่ทำอยู่
ไม่มี
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
วันพุธ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ครั้งสุดท้ายเมื่อวันอังคาร

ความคิดเห็นที่ 1

blueblood55
blueblood55 [2009-09-25 00:09:58]
รูปเพิ่มเติมค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2

blueblood55
blueblood55 [2009-09-25 00:10:40]
อีกรูปใกล้ๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2009-09-27 23:09:57]
การเลี้ยงปลานั้น ไม่สามารถอธิบายได้ละเอียดหมดจด ภายใน กระทู้เดียวครับ ผมทำไม่ได้จริงๆ การเลี้ยงปลาไม่มีสูตรสำเร็จ หรือ วิธีลัดใดๆทั้งสิ้น คุณต้องค่อยๆอ่านและศึกษาโดยใช้เวลา พอสมควรจากเวปนี้และเวปอื่นๆ เช่น http://www.genepoolaquarium.com/ ครับ ส่วนที่ถามมา ผมขอตอบเป็นข้อๆนะครับ 1. ปลาป่วยเป็นโรคจุดขาวครับ เนื่องจากอากาศเปลี่ยนและสภาพ การเลี้ยงที่ไม่เหมาะสม อ่านและศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ http://www.pantown.com/board.php?id=2888&area=4&name=board22&topic=1&action=view ลองไล่อ่านดูครับมีครบ 2. การพาปลาไปหาหมอ ไม่เหมือนกับการพาหมาแมว หรือสัตว์บก ไปหาหมอครับ เพราะส่วนใหญ่ของการป่วยของปลา เกิดที่สภาพการเลี้ยงของเรา ปลาอยู่ในน้ำ ต่างจากสัตว์ที่อยู่บนบกมากเพราะ มีพารามิเตอร์ต่างๆ ตลอดจนสิ่งที่ละลายอยู่ในน้ำ เกี่ยวข้องบมากมาย ถึงแม้ว่าหมอจะรักษาหาย มันก็จะป่วยทันทีถ้ากลับมาในสภาพที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะโรคจุดขาวที่มันเป็นอยู่ หรือไม่ หมอก็อาจช่วยอะไรคุณไม่ได้เลย ถ้าไปเจอหมอที่ไม่มีความรู้หรือประสบการณ์เพียงพอในเรื่องปลา 3.กรองบน เตี้ยมากครับ อาจใส่ได้แค่ ใยแก้วเท่านั้น หรืออาจจะเบียดๆด้วยสับสเตรทไว้ชั้นล่างๆได้บ้างแต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรนัก ควรเสริมด้วยกรองฟองน้ำในตู้สักอันจะช่วยได้พอสมควรครับ ส่วนเรื่อง ระบบกรอง สับสเตรท แบคทีเรียบำบัดน้ำ หรือไนเตริฟลายอิ้งแบคทีเรีย หาอ่านเพิ่มเติมได้ในเวปที่ให้ไป และง่ายที่สุดคือ กูเกิ้ล ครับ 4.เป็นประเด็นที่ไม่ควรใส่ใจครับ 5 ปลาต้องหายใจตลอดเวลาครับ ถ้าคิดว่าแรง ก็หรี่ให้มันเบาก็ได้นี่ครับ วาวปรับก็มีขาย 6 ไม่ใช่ครับ ปลาป่วยก็ควรรีบรักษาให้เร็วที่สุดครับ ไม่เกี่ยวอะไรกับการต้องไปรอน้ำพักหรือน้นำอะไรจากไหนเลยครับ แค่เริ่มด้วยการใส่ยาลงในตู้ก่อนเท่านั้นเอง ส่วนน้ำที่จะนำมาเปลี่ยน ถ้าพักไม่ทัน ก็ใช้นำกรองดื่ม หรือ ซื้อกรองคลอรีนมาใช้สักตัวน่าจะเป็นสิ่งที่เหมาะสมครับ 7 ไม่ต้องครับ มันไม่ใช่ประเด็น อยากให้ศึกษาบทความเรื่องจุดขาวที่ให้ไว้ครับ สรุปแล้ว อยากจะแนะนำว่า การที่จะรักษาปลาให้หายป่วยได้ เราก็ต้องเลี้ยงปลาให้เป็นก่อน ด้วยการอ่านและศึกษาในเวป ซึ่งไม่ได้ใช้เวลาแค่วันสองวัน หรือ แค่กระทู้เดียวเก่งครับ เมื่อเป็นมือใหม่ ควรเรียงลำดับความสำคัญ ในการเลียนแบบการเลี้ยงของชาวบ้านครับ เช่น เรายังไม่เข้าใจเรื่องระบบกรอง คุณภาพน้ำ และแบคทีเรียที่มีประโยชน์เลย เราก็ไม่ควรไปเลียนแบบการให้อาหารด้วยเต้าหู้ไข่ ซึ่งทำให้น้ำเน่าเร็วมาก เหมาะสำหรับผู้มีประสบการณ์ ซึง่สามารถป้องกันและจัดการเรื่องเหล่านี้ได้ถูกต้องมากกว่าครับ อาหารซากูระ และซีพี เป็นอาหารเกรดต่ำ แต่ก็ยังดีกว่าคุณภาพน้ำมากกว่าการให้เต้าหู้ไข่ แต่เมื่อศึกษาและมีประสบการณ์มากขึ้น ผมคิดว่า คงเลือกใช้ฮิคาริ กันแทบทั้งนั้นครับ รักษาคุณภาพน้ำ แก้ไขและทำความเข้าใจระบบกรอง และรักษาโรคจุดขาว พร้อมๆกับการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนก่อนครับ ตามลิงค์ที่ให้ไว้เลยครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ