Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002463

ปลาทองหัวทิ่มลง หางเป็นเส้นเลือดเปื่อย ครีบเปื่อย

panny
panny [2010-04-24 12:09:11]

เลี้ยงปลาทองมาเกือบ 2 ปีแล้ว ตอนแรกซื้อมา 9 ตัว และซื่อมาเพิ่มภายหลัง ตอนนี้มี 14 ตัวแล้ว ที่ซื้อมาใหม่เคยมีตายบ้าง แต่ที่ซื้อมาตอนแรกไม่เคยเป็นไรเลยค่ะ เปลี่ยนน้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้งแต่เด๋วนี้สังเกตว่าน้ำมีกลิ่นเร็วขึ้นก็เปลี่ยน 50 % ทุก 3 วันค่ะ แต่ไม่อยู่บ้านช่วงสงกรานตน์ ค่ะกลับมาน้ำเหลืองมาก อาการ เพิ่งสังเกตได้เพราะแฟนเป็นคนเปลียนน้ำช่วงกลับมาจากสงกรานตร์ ว่ายน้ำหัวทิ่มลง ครีบและหางเปื่อย มีเส้นเลือดแดงขึ้นที่หางและครีบเป็นตัวเดียวคือตัวที่ใหญ่ที่สุดที่ซื้อมาตอนแรก การรักษา ตอนแรกที่ยังไม่ได้ศึกษาในเว็บ ใส่มาลากรีนเอฟ เกลือ แยกใส่กะลามัง ใส่ออกซิเจน ต่อมาอ่านเจอว่าไม่ควรใช้เลยเทน้ำทิ้ง แยกใส่กาละมังใส่เกลือไว้ถึงวันรุ่งขึ้น ก็เปลี่ยนน้ำอีกครั้งเพราะน้ำมีกลิ่นเหม็น ยังคงอยู่ในกะลามังอยุ่ ตอนเย็นใส่เตลตร้าชัยคลินที่เพิ่งซื้อมาค่ะ ใส่ 1 แคบซุล 250 มก น้ำ 8 ลิตร ต่อมาอ่านพบว่าไม่ควรใส่กะลามังเพราะสภาพแววล้อมไม่ดี ไม่รู้จะทำไงค่ะ เลยเปลี่ยนไปใส่รวมกันในตู้ปลาใส่น้ำใหม่ครึ่งตู้ ใส่ยา 2 แคปซุล เกลือ 1 ช้อน (น้ำออกสีเหลือง) ตอนนี้หางเปลื่อยมากกว่าเดิมค่ะ อยากสอบถามคือ 1.ไม่มีที่แยกปลาเลยค่ะมีแต่กาละมัง มาใส่รวมกันอย่างนี้จะเป็นไรป่าวค่ะ ปลาอื่นจะเป็นไรป่าว 2.ปลาว่ายหัวทิ่มอยู่สงสารมันมาก แต่ถ้าอยู่ในกาละมังต้วมันจะปกติเพราะระดับน้ำไม่สูงมาก แต่มีฟองเยอะมากเพราะใส่ออกใส่ยาเตลตร้าฯ ควรแยกออกหรือใส่ตู้รวมกันดีกว่า อย่างไหนมาโอกาสหายกว่ากัน 3.พออ่านหลายกระทู้พบว่าปริมาณปลาน่าจะเยอะเกินไปกว่าตู้หรือป่าวค่ะ แนะนำด้วย 4.อ่านกระทู้ต่างๆพบว่าระบบกรองน้ำที่ตู้ห่วยมาก รบกวนแนะนำแบบอื่นให้หน่อยนะค่ะ ขอโทษที่เขียนยาว นะค่ะ ไม่อยากให้มันตายสงสารมันมากค่ะ รบกวนด้วยค่ะ แพน

ชื่อสายพันธุ์
ออรันดา
เพื่อนร่วมตู้
ออรันดา 14 ตัว
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
36 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
ฟองน้ำธรรมดา 2 อันใส่กล่องตั้งข้างในตู้ปลา
อาหารที่ให้
cp วันละ 2 ครั้งเช้าเย็น
การรักษาที่ทำอยู่
เตลตร้าชัยคลิน+เกลือแกง
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
เมื่อวาน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
100 %

ความคิดเห็นที่ 1

panny
panny [2010-04-23 17:36:44]

เมื่อคืนเห็นมันว่ายหัวทิ่มทุลนทุลายค่ะ เลยเอามาใส่กาละมังอีกครั้ง ใสยาเตลตร้าฯ เกลือ มันว่ายน้ำนิ่งๆในกาละมังค่ะ เมื่อเช้าสังเกตหางที่เปื่อยหลุดออกบ้างค่ะ เลยเปลี่ยนน้ำครึ่งกาละมังแล้วใส่ยาลงไปนิดหนึ่ง มันก้อว่ายไปมาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2010-04-24 10:58:41]

ถ้าเป็นตู้แค่ 36 เซนฯ ก็เล็กมากๆครับ สำหรับปลาขนาดนี้ แต่ถ้า 36 นิ้ว ถ้าจะเลี้ยงแน่นๆแบบนี้ ก็ใช้กรองบน หรือไม่ก็กรองนอกสักตัว สับสเตรทเป็นหินพัมมีส กับปะการัง ใยแก้ว หรือไม่ก็ซื้อตู้ 36 นิ้วกรองข้างครับหรือใหญ่กว่านั้นยิ่งดี

จะเลี้ยงปลาต้องมีความพร้อม และความรู้ครับ ไม่งั้นก็จะเป็นแบบนี้ เริ่มต้นใหม่ ด้วยการอ่านและศึกษาและเตรียมความพร้อมดีกว่าครับ

http://www.genepoolaquarium.com/

ความคิดเห็นที่ 3

panny
panny [2010-04-24 12:09:11]

อาการตอนนี้หางและครีบหยุดเปื่อยแล้วค่ะ ว่ายน้ำไปมาในกาละมัง งดอาหารอยู่ แต่ยังว่ายน้ำเอียงๆอยู่

ว่าจะเอาตู้ไปทำใหม่ค่ะ เพราะว่าตู้นี้เคยมีกรองข้างแล้วพังไปค่ะ ตู้ 36 นิ้วค่ะ คิดว่าพอแล้วค่ะไม่ซื้อปลาเพื่มแล้วค่ะ แต่ก่อนตัวปลาเล็กๆ ไม่คิดว่ามันจะโตเร็วได้ขนาดนี้ค่ะ พอมันโต มันดูแน่นมาก ขี้เยอะ น้ำก็เสียเร็วขึ้นหรือป่าวค่ะ .....จะศึกษาให้มากกว่านี้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2010-05-04 21:04:57]

ใช่ครับ เป็นเรื่องปกติที่เราเข้าใจเองได้โดยที่ไม่ต้องมีความรู้เรื่องปลามาก่อนด้วยซ้ำ ถึงจะเป็นขนาดตู้ 36 ก็ค่อนข้างแน่นมากครับสำหรับปลาทองสิบสี่ตัว ถ้ามีระบบกรอง สับสเตรท และการจัดการที่ไม่ดีพอ ไม่นานก็จะมีปลาป่วยเพิ่มอีก

แนะนำให้ใช้ตู้ 48 นิ้ว กรองข้าง และมีตู้พยาบาล 24 นิ้ว สักใบครับ ใช้ตู้ 36 ที่มีก็ได้ครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ