Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002628

อาการของปลา fisho

wannapornk
wannapornk [2010-08-10 04:55:14]

อยากถามเรื่องลักษณะของอาการปลาฟิชโช่ ค่ะ - ที่ท้องรวมถึงที่ตัวจะมีสีออกดำๆค่ะ แต่ไม่มีจุดสีขาวๆ -บางที ทำไมเหมือนสีที่ตัวของมันเปลี่ยนสีจากดำเป็นสีด่างๆอ่ะค่ะ และสักสักก็กลับมาเป็นสีปกติค่ะ งง -บางทีก็ ซึม ทำหางงอ อยู่ก้นตู้ปลาค่ะ-แล้วต้นไม้ที่ใส่ควรจะเป็นต้นอ่ะไรดีค่ะ -เรื่องอาหาร ควรให้ยังไง และให้อะไร ถึงจะดีค่ะ

รบกวนตอบคำถามด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ ^^

ชื่อสายพันธุ์
fisho
เพื่อนร่วมตู้
พวกเดียวกัน
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ไม่มี
อาหารที่ให้
อาหารสด
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตอาการ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
03-08-2010
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ึน้ำใหม่70เก่า30 , 3-4 วันจะเปลี่ยน

ความคิดเห็นที่ 1

wannapornk
wannapornk [2010-08-06 01:27:08]

มีเพิ่มเติมค่ะ

คือลืมบอกไปว่าเลี้ยงรวมกัน สอง ตัว ตัวนึงปกติดี แต่อีกตัวมันเหมือนไม่สบายอ่ะค่ะ และมันมีการว่ายกระตุกด้วยนะค่ะ เพิ่งเห็นวันนี้ และหางก็ไปคลี่อ่ะค่ะ บางทีก็กาง ไม่รู้เป็นไรมากป่าวค่ะเนี่ย ห่วงมัน T-T

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2010-08-09 21:20:16]

มันคือปลาปักเป้าจุดเขียวครับ ชื่อฟิชโช่ คือชื่อที่ตั้งเลี้ยนแบบโฆษณา โดยร้านค้าที่ต้องการขายปลาให้เด็กๆมือใหม่เป็นหลัก โดยไม่สนใจเรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะเรื่องความเป็นไปได้ในการเลี้ยงอย่างถูกวิธี

1.ปลาเครียดและมีแผลโดนกัดครับ 2. ก็เพราะมันเครียดกับสภาพการเลี้ยงที่ไม่เหมาะสมครับ 3. มันไม่ใช่ปลาที่ควรเลี้ยงกับต้นไม้ใดๆครับ เพราะมันเป็นปลาน้ำกร่อย และชอบกัดทำลายต้นไม้ ควรสนใจเรื่องความเค็มมากกว่าครับ 4. กุ้งฝอยเด็ดหัว และไรทะเลครับ 5. ปักเป้าเขียวจุด ถ้าเลี้ยงสองตัว มักจะกัดกันตายเหลือตัวเดียวครับ 6. ลบล้างสิ่งที่ร้านขายปลาบอกคุณมาให้หมดสิ้น แล้วเริ่มต้นศึกษาใหม่นะครับ

ลองดูครับ

http://www.genepoolaquarium.com/

ความคิดเห็นที่ 3

wannapornk
wannapornk [2010-08-10 04:55:14]

ขอบคุณค่ะสำหรับ คำแนะนำ

...ตอนนี้ อีกตัวตายไปแล้วค่ะ เหลือตัวเดียว แล้ว ...

...แล้วที่บอกว่าสภาพการเลี้ยงไม่เหมาะสม มันขึ้นอยู่กับอะไรได้บ้างและควรจะเลี้ยงยังไงให้มันเหมาะสมหล่ะค่ะ?

...ส่วนความเค็มก็ซื้อเกลือที่ใช้เลี้ยงปลาทะเลมาใส่แล้วค่ะ แต่ที่ไม่มั่นใจก็เรื่องความเค็มว่าควรจะเค็มมากน้อยแค่ไหนค่ะ ?

...แล้วอัตราการเปลี่ยนน้ำที่เหมาะสมคือกี่ครั้งต่อสัปดาห์ค่ะ เพราะบางทีเหมือนตู้มันมัวๆแต่กลิ่นน้ำก็กลิ่นปกติ ?

...คือ ควรจะเลี้ยงตัวเดียว และ ไม่จำเป็นต้องใส่ต้นไม้อะไรลงไปเลยใช่ไหมค่ะ เพราะจากที่เคยหาข้อมูลมาบ้างก็บอกว่า ควรใส่พวกสาหร่ายหางกระรอก ก็เลยสงสัยอ่ะค่ะ ?

รบกวนด้วยนะค่ะ!

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2010-08-18 10:51:43]

ก่อนอื่น พยายามหาแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ก่อนครับในการอ่านและศึกษาเกี่ยวกับความรู้เรื่องปลาใดๆ ผมว่าหาไม่ยากครับ

1. ระบบกรองและคุณภาพน้ำไงครับ เป็นสิ่งที่คุณต้องศึกษาเป็นพื้นฐานของการเลี้ยงปลา

2. ความเค็มอยู่ที่ประมาณ 5-10 ppt ครับ แล้วค่อยๆปรับลดลงมาเรื่อยๆจนใกล้เคียงจืดสนิท ในเวลาประมาณ 1 เดือน

3. มันขึ้นอยู่กับระบบกรอง ขนาดตู้ และการจัดการคุณภาพน้ำด้านอื่นๆครับ การที่น้ำขุ่น บอกได้ชัดเจนว่า ระบบกรองชีวภาพของตู้ยังไม่ดีพอ ซ้ำร้ายก็คือ มันยังไม่มีระบบกรองอะไรด้วยซ้ำ

4. ใส่ลงไปก็เน่าเปล่าๆครับ ลองดูก็ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 5

Acab
Acab
1
[2021-06-08 21:30:40]

ถึงคุณ Rof นะครับ ผมสมัครแอคเค้าเพื่อมาเสือกเลย อยากบอกคุณว่าจะไห้ความรู้ไครก็ไห้แบบเต็มใจหน่อยครับ คนเค้าไม่รู้เค้าเลยตั้งกระทู้ถาม  อีโก้คุณหน่ะลดน้อยลงหน่อยก็ได้

ไหนๆเค้าก็ตั้งกระทู้ถามในนี้ คุณจะไล่เค้าไปหาข้อมูลอะไรๆที่ไหนอีกทำไมละครับ ในเมื่อคุณก็รู้ทำไมคุณไม่บอกเพื่อนมนุษย์ด้วยกันซะเลย จะไล่เค้าไปหาวิธีการเลี้ยงสภาพแวดล้อมนาๆเพื่ออะไร มีความรู้ก็บอกเขาไปครับ วาดมาดอีโก้เข้มๆออกก่อนครับ ไม่มีไครมองว่าคุณไม่น่าเกรงขามหรอก  ถ้าไม่อยากบอกคุณเจ้าของกระทู้ คุณrofเองก็ไม่น่าตอบตั้งแต่ทีแรกเลย  เห้อ โทษทีนะครับ ตามอ่านแล้วมันขัดลูกหูลูกตา   คิดว่าตัวเองมีความรู้แล้วตัวลอยได้เลยมั้ง แบ่งปันกันหน่อยก็ดีเด้อออ  

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ