Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0004416

เกล็ดกับครีบปลาเป็นแบบนี้ต้องรักษายังไงหรอคะ

เฟม
เฟม (49.49.239.100) [2023-09-21 20:40:01]

เพิ่งซื้อน้องปลามาจากร้านขายปลาค่ะ เกล็ดกับครีบของปลาเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ที่ร้าน สามารถทำการรักษาน้องยังไงได้บ้างหรอคะ ต้องแยกตัวรักษาไหมคะ 

 

ขอบคุณสำหรับพื้นที่นะคะ

ชื่อสายพันธุ์
ปลาหมอนกแก้ว
เพื่อนร่วมตู้
ปลาหมอนกแก้ว
ที่เลี้ยง
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
21 กันยายน 2023
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

LoveAllFish
LoveAllFish
2
[2023-09-25 19:49:52]

ต้องรู้ก่อนว่าสาเหตุที่ปลามีอาการครีบขาดแหว่ง/ครีบกร่อนแบบนั้นเป็นเพราะเคยถูกปลาตัวอื่นกัดครีบมาก่อน หรือว่าไม่ได้ถูกปลาตัวอื่นกัดแต่มันเกิดอาการแบบนั้นขึ้นมาเอง เพราะมีวิธีการรักษาที่ต่างกันครับ หากเป็นเพราะถูกปลาอื่นกัดก็แยกเลี้ยงแล้วเติมเกลือทะเลละลายลงในน้ำที่เลี้ยงปลาในอัตรา 0.15% ของปริมาตรน้ำทั้งหมดที่เลี้ยงปลา (ใช้เกลือ 1.5 กก./น้ำ 1,000 ลิตร) แต่หากไม่เคยถูกปลาตัวอื่นกัดก็อาจเกิดจากถูกพวกพาราสิตภายนอก เช่น พยาธิปลิงใส, เห็บระฆัง (มีขนาดเล็ก ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า) เข้าเกาะตามครีบและทำลายครีบปลา ซึ่งกรณีหลังนี้ต้องใช้ทั้งเกลือทะเลและยากำจัดพาราสิตภายนอกรรวมกัน ทั้งนี้หากเป็นไปได้ควรนำปลาไปตรวจทางห้องแล็ปด้วยกล้องจุลทัศน์ให้ทราบสาเหตุที่แท้จริงก่อนตัดสินใจใช้ยารักษาโรคปลา สามารถขอรับบริการตรวจหาพาราสิตในปลาได้ฟรีตามศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงที่อยู่ในแต่ละจังหวัด โดยก่อนจะนำปลาไปตรวจควรโทรสอบถาม/นัดหมายเวลา และขอคำแนะนำจาก จนท.ก่อน การตรวจหาพาราสิตในปลาสวยงามที่มีชีวิตและต้องการจะนำปลากลับไปเลี้ยง จนท.ต้องใช้วิธีขูดเมือกตามลำตัวด้วยวิธีการที่นุ่มนวล แล้วนำเมือกปลาเหล่าไปตรวจหาพาราสิตด้วยกล้องจุลทัศน์ 

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ