Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008570

ว่าด้วยเรื่องย้ายปลาครับ

itachikung
itachikung
122
[2010-05-14 11:40:04]

เอาละครับมาเริ่มกันเลยดีกว่าคือว่ายังไงดีอ่ะครับผมก็เริ่มไม่ค่อยจะถูกเอาเป็นว่าถามแบบตรงประเด็นเลยแล้วกันนะครับ
คือปัจจุบันผมเลี้ยงอโรวาน่าเขียวมาเลย์อยู่ตอนนี้ขนาดประมาณ 5 นิ้วแล้ว มีเมทเป็นตะเพียรเผือกตาแดงขนาด 3 นิ้ว 2 ตัว แล้วก็ปลานกแก้วขนาด 3 นิ้ว 2 ตัว เลี้ยงอยู่ในตู้ 48*20*20 ระบบกรองมุมในตู้ อนาคตจะเปลี่ยนขนาดตู้เป็น 72*30*30 เมื่อปลาโตได้ซัก 12-15 นิ้ว ครับ ปัจจุบันให้กินอาหารหลักเป็นกุ้ง มีจิ้งหรีดเสริม อัตตราการเปลี่ยนถ่ายน้ำ 20% ต่อ สัปดาห์ บอกเรื่องคราวๆไปแล้วก็มาถึงคำถามแล้วครับ
คือเมื่อก่อนตู้นี้ใช้เลี้ยงปลาทองครับแล้วในตู้มันมีหินอยู่ผมไม่ได้เอาออกแต่ก็คิดว่าจะพยายามเอาออกอยู่ มาเริ่มคำถามกันเลยครับผมจะถามเป็นข้อๆนะครับ
1. อีกไม่นานผมจะซื้อตู้ 48*20*20 อีกตู้นึงครับคือปัจจุบันผมมีขาสองชั้นอยู่แล้วก่ะว่าจะเอาอีกตู้ไว้เลี้ยงหมอสีครับทีนี้ผมคิดอยู่ว่าอีกตู้จะเอาเป็นตู้โล่งหรือตู้มีกรองดี
2. ในใจผมนะครับคิดว่าจะเอาเป็นตู้กรองข้างเต็มแล้วก็ให้อโรมาอยู่ตู้นี้แล้วเอาตู้เก่าที่เป็นกล้องมุมมาเลี้ยงหมอสี แต่ติดอยู่ที่ว่าผมจะย้ายปลายังไง ซึ่งผมไม่มีที่เก็บกักน้ำซะด้วยเรื่องปลาหมอสีผมยังไม่ได้ซื้อไว้นะครับเลยมีความคิดเรื่องย้ายตู้ย้ายปลาแบบนี้ครับ คือ ประมาณว่าถ้าได้ตู้ใหม่ผมจะตั้งตู้ไว้ที่พื้นก่อนแล้วผมจะใส่น้ำผ่านเครืองกรองคอรีนไว้ในตู้ซัก 20% แล้วพักไว้ซัก 1 วัน 1 คืน หรือ อาจมากกว่านั้น แล้วผมก็จะทำการถ่ายน้ำจากตู้เก่ามาไว้ให้เต็มตู้แล้วย้ายปลามาไว้ในตู้ใหม่ที่พื้นก่อน พอเสร็จก็จะทำการล้างหินและตู้แล้วทำการย้ายตู้บนลงมาข้างล่างแล้วก็ถ่ายน้ำจากตู้ใหม่ที่ตั้งไว้ที่พื้นแล้วเข้าไปยังตู้เก่าที่ย้ายลงมาข้างล่าง แล้วก็จะทำการย้ายปลาเข้าไปยังตู้เก่าอีกครับ ทีนี้พอถ่ายน้ำจนเสร็จก็ทำการยกตู้ใหม่ไปไว้แทนที่ตู้เก่าข้างบน และทำการเต็มน้ำเข้าไปให้เต็มพักไว้แล้วค่อยทำการย้ายปลากลับเข้าไปในตู้ใหม่อีกครั้ง อย่างนี้พอได้ไม๊ครับ แล้วผมต้องทำการวางยาปลาหรือเป่าแต่ปลาผมยังไม่โตมากนะครับ ขนาดประมาณ 5 นิ้วแต่ตอนที่จะได้ตู้ใหม่อาจจะโตกว่านี้ซัก 2-3 นิ้ว เป็น 7-8 นิ้วครับ ยังไงช่วยเหลือมือใหม่อย่างผมหน่อยนะครับ
ขอบคุณไว้ก่อนเลยครับ
3. ถ้าผมทำการย้ายตามข้อที่สองจะมีอันตรายอะไรกับตู้กับปลาหรือไม่ครับหรือถ้าผมซื้อตู้มาอีกตู้นึงเอาเป็นระบบกรองมุมในตู้แบบเดิมดีแล้วก็ไม่ต้องย้ายตู้ขึ้นลงแต่พยายามเอาหินออกมให้หมดดีแต่ผมว่าผมอยากให้เป็นตู้ใหม่ดีกว่ายังไงขอความเห็นพี่ๆด้วยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 1

ttdc
ttdc
470
[2010-05-14 13:34:38]

ตอบไว้ใน arohouse แล้วนะครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ