Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0001274

เชิญกูรูปลาทองแวะหน่อยเพคะ ถกปัญหาปลาหัวทิ่มค่ะ

mimis
mimis (203.170.133.231) [2005-05-13 22:14:04]
ไปอ่านเจอเว็บนอก ชื่อ Koko เค้าลงความเห็นของสมาชิกในเว็บคนหนึ่ง(คิดว่าคนนี้ มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ หรือว่าชีววิทยาด้วยค่ะ)

ซึ่งมีข้อสังเกตุและคำอธิบายเกี่ยวกับกรณี ปลาทองหัวทิ่ม ที่แตกต่างไปจากที่มี่เคยรับรู้และเชื่อว่าเป็นอย่างนั้นมาค่ะ เลยขอเอามาปรึกษาเพื่อน ๆ นะคะ เผื่อว่า หากเป็ฯเช่นที่เค้าว่า เราก็จะได้ช่วยกันแนะนำเพื่อนผู้เลี้ยงในสิ่งที่ถูกต้องได้ค่ะ

เอ่อ...แต่ว่า ...ยาวหน่อยนะคะ...


หัวข้อที่เค้าให้ข้อสังเกตุมาคือว่า เค้าคิดว่า ธาตุทองแดงอาจจะเป็นสาเหตุของการว่ายน้ำหัวทิ่ม ซึ่งจะพัฒนาไปเป็นโรคเสียการทรงตัวในไม่ช้า ซึ่งรักษายากมาก ๆ

สมมุติฐานทั่วไปเกี่ยวกับอาการนี้นะคะ คือว่า ปลาที่เพิ่งซื้อมามีอาการว่ายน้ำหัวทิ่ม ภายใน 2 อาทิตย์หลังจากซื้อมา ซึ่งมีอาการคล้ายคลึงกับโรคเสียการทรงตัว ติดปรสิต และติดเชื้อแบคทีเรีย แต่เค้าคิดว่าอาจจะมีการได้รับพิษจากโลหะหนัก

ซึ่งเค้าคิดว่าเป็น "ทองแดง" และเค้าคิดว่าการรักษา(อย่างที่เวลามีใครโพส์อาการนี้มา ทุกคนทั่วโลกรวมทั้งพวกเราชาวอาณาจักรปลาทอง และมี่เอง) อย่างเช่น
-งดอาหาร
-ให้กินถั่วลันเตาปอกเปลือก
-ใส่ยาแอนตี้ปรสิตหรือ แอนตี้แบคทีเรีย
ทั้งหมดนี้อาจไม่ใช่การรักษาที่เหมาะสมนัก...

การวินิจฉัยโรค ว่ายน้ำหัวทิ่มในปัจจุบัน
หากเป็นสาเหตุจากน้ำที่ใช้เลี้ยง การรักษาคือ
-ทดสอบค่าต่างๆ ในน้ำ เปลี่ยนถ่ายน้ำ แล้วทดสอบใหม่

หากวินิจฉัยว่าเป็นโรคเสียการทรงตัว รักษาโดยอย่างที่บอกมาแล้ว - งดอาหาร ให้กินถั่วลันเตาปอกเปลือก แช่อาหารในน้ำก่อนให้กิน

หากเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ให้ยาแอนตี้ไบโอติค
หากเกิดจากปรสิต ให้ยาแอนตี้ปรสิต

ทั้งหมดนี้ ร่วมกับการแช่ปลาในน้ำเกลือเข้มข้น คือใส่เกลือ 0.3% ของปริมาตรน้ำ

โดยทั่วไปเมื่อมีคำถามเข้ามาบอกอาการว่ายน้ำหัวทิ่ม เราก็จะวิเคราห์ว่าเป็นโรคเสียการทรงตัวทันที

ข้อสังเกตของโรคนี้ และโรคเสียการทรงตัว เกิดจากสาเหตุหลายปัจจัย และมักจะเกิดกับปลาทองประเภทที่มีลักษณะสีสันที่สวยงาม(แฟนซี) และมีรูปร่างกลม อย่างเช่น ออรันดา ริวกิ้น แฟนเทล เป็นต้น ดูอาการได้จากปลาที่มักจะลอยตัวอยู่บริเวณผิวน้ำ หรือไม่ก็เอาแต่กบดานอยู่ที่ก้นตู้ตลอดเวลา(จาก koivet.com)

ทั่วไปจะคิดว่าเป็นเพราะว่าเยื่อบุผิวภายในถุงลมของปลาถูกกระทบจากสิ่งปฏิกูลในน้ำ ทำให้ปลาไม่สามารถควบคุมกระบังลมได้ ทำให้การงดอาหาร ถั่วลันเตาปอกเปลือก หรือการให้ปลาถ่ายท้อง เป็นการรักษาที่แนะนำกันมานานแสนนาน

การวินิจฉัยโรคหัวทิ่มเป็นโรคเสียการทรงตัว ดังกล่าว ส่วนใหญ่แล้วคุณจะเสียปลาหัวทิ่มนั้นไปภายใน หนึ่งอาทิตย์หรือไม่ก็สิบวัน และตัวอื่นๆ ก็จะตายตามกันไปหากคุณไม่ได้ยับยั้งปรสิต และจัดการกับการลุกลามของโรคภายในตู้

อะไรเป็นสาเหตุที่แท้จริงของโรคนี้

หากค่าต่าง ๆ ในน้ำนั้นอยู่ในระดับที่ถูกต้องแล้ว ในการศึกษาค่า จีเอช เคเอช และพีเอช เค้าพบว่าน้ำไม่ใช่มีส่วนประกอบแค่ ไฮโดรเจน เป็นไปได้ไหมที่ แอมโมเนีย ไนไตร์ท หรือไนเตรท เป็นตัวทำทำให้เกิดโรคนี้

คนผู้หนึ่งซื้อปลาที่ดูแข็งแรงกลับมา ภายในไม่กี่วันจากนั้นมันก็เกิดอาการหัวทิ่ม สมมุติว่าปลาตัวนี้แข็งแรงดี คนซื้อและคนขายอาศัยอยู่ในเมืองเดียวกัน บริเวณใกล้กัน ใช้น้ำจากแหล่งเดียวกัน เจ้าของร้านขายปลาอาจจะ มีน้ำที่ดีกว่า หรือว่ามีตู้ที่ใหม่กว่า ทำให้ปลาได้น้ำที่สดใหม่กว่า (ไม่มีแอมโมเนีย ไนไตร์ท ไนเตรท) และไม่มีการเลี้ยงแน่นเกินไป แต่...ปลาก็ยังคงหัวทิ่มและตาย ไปในที่สุด

ทำไมปลาที่เกิดอาการนี้ ถึงได้ ตายภายใน 24 ชั่วโมงหรือ บางตัวอาจจะหลังจากนั้นเป็นอาทิตย์ ๆ ทั้ง ๆ ที่ได้ให้กินถั่วลันเตาปอกเปลือก ใส่ยา รวมทั้งใส่เกลือแล้ว

อะไรทำให้เกิดอาการนี้ขึ้น มีปัจจัยอื่น ๆ อีกไหม

ทองแดง...

อันที่จริงแล้วนั้น น้อยมากที่ทองแดงจะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในน้ำดื่มน้ำใช้ การเจือปนของทองแดงในน้ำส่วนใหญ่เกิดจากระบบการจัดส่งน้ำ ท่อส่งน้ำที่เป็นสนิม เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างเคมีของน้ำ
สาเหตุที่ทำให้เกิดการกัดกร่อนนั้น มาจากภาวะความเป็นกรด และอุณหภูมิของน้ำที่สูง ส่วนประกอบของสารละลายของแข็งต่ำ คาร์บอนไดออกไซด์ หรือออกซิเจนละลายในน้ำสูง

จริง ๆแล้วนั้น น้ำอ่อนจะมี สิ่งกัดกร่อนมากกว่าน้ำกระด้างเสียอีก เนื่องจาก ภาวะความเป็นกรดสูงกว่า

พิษของทองแดงต่อมนุษย์ อาจก่อให้เกิดการ ระคายเคืองในลำไส้ ปวดท้อง อาการอาเจียน หากได้รับในปริมาณสูงก็เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ มันจะถูกแพร่สู่กระแสโลหิตและไปทั่วเนื้อเยื่อ จะสะสมเข้มข้นอยู่ที่ตับ ไต หัวใจ กล้ามเนื้อและสมอง ร่างกายเองก็พยายามที่จะล้างพิษทองแดง มันจะผลิตสารตัวหนึ่งออกมา ชื่อว่า Metallothionein

Metallothionein เป็นโปรตีนตัวหนึ่งซึ่งทำหน้าที่ยับยั้งโลหะในร่างกาย ซึ่งเป็นตัวสำคัญในการกำจัดพิษของโลหะหนัก มันจะไปขัดขวาง zinc, cadmium, copper, mercury และ silver มันจะจดจำสารเหล่านี้ได้ เมื่อเจอก็จะเข้าไปยับยั้ง

และนี่คือคำอธิบายที่ว่า ทำไม อาการหัวทิ่มมักจะเกิดกับปลาที่ซื้อมาใหม่ ๆ เท่านั้น นั่นเป็นเพราะปลาเก่าที่อยู่ในตู้อยู่แล้ว จะมีสาร Metallothionein อยู่ในตัวมันโดยธรรมชาติอยู่แล้ว

ทองแดงที่ไม่ได้ถูกยับยั้งจะผ่านทางกระแสเลือดเข้าไปยังตับ ซึ่งก็จะทำให้ตับอักเสบขยายใหญ่ขึ้น ...นี่คือผลที่เกิดขึ้นจริง ๆ ในมนุษย์ แล้วถ้าเป็นปลาทองล่ะ..

ตับของปลาทองอยู่บริเวณ ด้านหน้าของร่างกาย ตรงกลางระหว่างเหงือกทั้งสองข้าง เมื่อได้รับทองแดงในปริมาณที่เป็นพิษทำให้ตับของมันตรงตำแหน่งนั้น อักเสบ ขยายใหญ่ขึ้น เป็นสาเหตุให้มันหัวทิ่ม กระบังลมจึงได้รับผลกระทบไปด้วย


น้ำที่ปลอดภัยสำหรับการดื่ม ต้องมีค่าทองแดงต่ำกว่า 1.3 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่ง ที่ระดับ 1.3 มก. ต่อลิตรนั้น เป็นระดับที่สุงสุดสำหรับการเจือปนในน้ำดื่ม และต้องมีการบำบัดน้ำนั้นโดยทันที

มีรายงานถึง การเสียชีวิตของมนุษย์ ที่ระดับทองแดงในน้ำ 2 มก. ต่อ ลิตร และพบว่าเนื้อเยื่อตับของผู้เสียชีวิตมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ระดับทองแดง สำหรับปลาทองคือ 0.4 พีพีเอ็ม (ในน้ำกระด้าง)

มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปริมาณพิษจะลดลงเมื่อภาวะความเป็นด่างและ total organic carbon เพิ่มขึ้น

พิษที่แท้จริงของทองแดงในตู้ปลาจะขึ้นอยู่กับความเสถียรของสาร Metallothionein และ ค่าพีเอช และ ภาวะความเป็นด่างของน้ำภายในตู้ สารประกอบอินทรีย์อื่น ๆ ในน้ำ


วิธีจัดการกับทองแดง คือ การใส่น้ำยาปรับสภาพน้ำ ทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำ มันจะกำจัดคลอรีน และสารโลหะหนัก เช่นทองแดง สังกะสี ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรจะลงทุนซื้อชุดทดสอบค่าพีเอช แอมโมเนีย ไนไตร์ท ไนเตรท มาตรวจสอบอยู่เป็นระยะ

หากตรวจพบ ค่าพีเอชเป็นกรด (ปลาทองค่าพีเอชอยู่ที่ .2-7.6) ก็ต้องหาน้ำยาที่ปรับสภาพน้ำให้เป็นด่าง หากค่าพีเอชเป็นด่างมากไป ก็ต้องใส่น้ำยาปรับให้มันลดลงมาอยุ่ในระดับที่ไม่อันตราย

หากน้ำปะปาของคุณมีปริมาณทองแดงที่สูง แต่ต่ำกว่า 1.3 พีพีเอ็ม และคุณมีท่อทองแดงซึ่งอาจจะกำลังเป็นสนิม การใส่น้ำยาตามโดสข้างขวดหนึ่งโดสอาจจะไม่พอที่จะกำจัดเจ้าพวกทองแดงในน้ำออกได้ทั้งหมด

หากปลามีธาตุทองแดงในปริมาณที่ตับไม่สามารถจัดการกับมันได้ จะส่งผลลัพธ์ที่ความล้มเหลวของระบบภายในและสู่ความตายในที่สุด


คำแนะนำสำหรับ การรักษาเร่งด่วน
การใส่น้ำยาปรับสภาพน้ำในปริมาณมากกว่าปกติ สองหรือสามเท่า จะสามารถกำจัดทองแดงให้หมดไปจากตู้ปลาได้

ความคิดเห็นที่ 1

มีมี่
มีมี่ (203.170.133.231) [2005-05-13 22:21:55]
อ่านแล้วงง อย่าว่ากันนะเพราะว่าภาษาอังกฤษไม่แข็งแรงค่ะ

ยังไม่ได้รีไวส์

ไม่รู้ว่าเค้าต้องการจะโฆษณาขายน้ำยาปรับสภาพน้ำหรือเปล่า

แต่ว่าเหตุผลที่เค้ายกอ้าง อาการตับอักเสบขยายตัว ในคนเมื่อได้รับทองแดงมากเกินไปนั้น มันก็เป็นเหตุเป็นผลกันกับที่เจ้าปลาทองของเราซึ่งตับอยู่บริเวณช่วงด้านหน้าอก ๆ ใกล้หัว

หากเป็นไปอย่างว่า ว่า ปลาใหม่มาเจอน้ำใหม่ที่มีทองแดงมากไป ตับจัดการไม่ได้ทำให้ตับทำงานหนักอักเสบขยายตัว น้ำหนักเพิ่มเลย เกิดอาการหัวทิ่ม เราไม่ได้รักษาจากการกำจัดทองแดงในน้ำ ปลาเลยอาการไม่ดีขึ้น และเสียการทรงตัวหนักขึ้น สุดท้ายก็ตาย

อีกอย่างที่มี่คิดว่าจำเป็นคือเรื่อง การลงทุนซื้อชุดทดสอบค่าน้ำ

อย่างพิษแอมโมเนีย ไนไตร์ท ไนเตรท ก็ทำให้ปลามีอาการป่วยและตายอย่างที่เคยได้ยินมาบ่อย ๆ

เดี๋ยวพร่งนี้จะเอาเรื่องความสำคัญของการเปลี่ยนถ่ายน้ำและการที่ไม่ควรยึดติดกับกฏเกณฑ์ที่ว่าต้องทุกกี่วัน ๆ คือควรยืดหย่นตามสภาวะการณ์มาให้เพื่อน ๆ ช่วยออกความเห็นค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2

นุ
นุ (203.172.117.62) [2005-05-13 22:48:42]
อืม ความรู้ใหม่นะเนี่ย ถ้าให้แปลเองคงหลับตั้งแต่ย่อหน้าแรกแล้ว อ่านแล้วเหมือนกลับไปเรียนใหม่เลย ขอบคุณน้ามี่นะที่แปลให้อ่าน แล้วบ้านเรามีชุดตรวจปริมาณทองแดงในน้ำเปล่าอะ ใครรู้ช่วยบอกด้วยนะ

ความคิดเห็นที่ 3

Nowbassist
Nowbassist (61.91.110.102) [2005-05-14 00:13:25]
สุดยอดครับคุณมีมี่

ความคิดเห็นที่ 4

fatfish47
fatfish47 (203.147.11.10) [2005-05-14 10:58:30]
ดีจังนะคะ...มีคุณมี่แปลให้อ่าน...เพิ่มความรู้ใหม่ๆขึ้น
โดยส่วนตัวเคยเห็นปลาที่เสียชีวิตจากปริมาณสารพิษ
(น่าจะเป็นแอมโมเนีย)..เนื่องจากเปลี่ยนถ่ายน้ำน้อยไป
และไม่ทำความสะอาดกรองนานเกินไป..เห็นเค้าทรมาณ มาก....มีอาการตกเลือดอย่างรุนแรงมากๆๆก่อนตาย...
จึงสัญญากะตัวเองว่าไงๆก็ต้องมีเวลาเปลี่ยนน้ำ...หากรักจะเลี้ยง...(ถึงงั้นก็ยังมีบางครั้งที่ป่วยบ้างค่ะ)...น่าคิดนะคะเรื่องสารในน้ำที่เรามองไม่เห็น..เพราะรอบๆตัวเราสารพิษตกค้างต่างๆมันเยอะไปหมดอ่ะ

ความคิดเห็นที่ 5

cat
cat
362
[2005-05-14 12:27:16]
อาการท้องบวม หรือการผิดปกติในช่องท้อง อีกตัวที่ น่าสงสัยก็คือ โลหะหนักครับ ก็พวกทองแดง และสารเคมีต่างๆ นี่แหละ มาจาก ยาแล้วสารต่างๆที่ใช้กัน ปลาส่วนมากที่เป็น จะเป้นปลาที่เจ้าของรักทั้งนั้น ไอ้พวกอยู่อ่างบัวไม่ค่อยเปลี่ยนน้ำ มันไม่ค่อยจะเป็น
คิดว่าดรคท้องบวมในปลาทองก็ไม่น่าจะ ต่างกันเท่าไรกับที่เกิดในปลาหมอ 2-3 ปีหลังมานี่ผมงดใช้ยา ต่างๆ พวกมาลาไคร้ หรือปรับสถาพน้ำ ฯลฯ ปลาหมอ ผมไม่เป็นโรคนี้เลย ทำให้สงสัยว่า เกิดจากการสะสมของสารเคมี ทำให้อวัยวะภายในผิดปกติครับ ทำให้ ท้อง บวม เสียสูญ หัวทิ่ม ได้ ถ้าเราควบคุมคุณภาพน้ำ ป้องกันการเกิดโรค และรักษาอาการต่างๆ โดยวิธีธรรมชาติ แทบไม่เป็นเลยครับ ปลาทองผมเข้มงวดกว่าเรื่อง สารเคมีหรือยามากกว่าปลาหมอมาก 100% ครับ ใน2 ปี นี้ไม่เจอเลย
สรุป ผมสงสัย พวก ยาต่างๆ ครับ ที่ทำให้เป็น

ความคิดเห็นที่ 6

มี่
มี่ (203.170.130.137) [2005-05-14 15:16:41]
ดีใจที่มีคนสนใจเข้ามาอ่านค่ะ

มี่แปลก็ไม่เริดเท่าไหร่คะ พอเอาใจความได้

คุณแมวอ้วนคะ ใช่เลยค่ะ มันเจ็บปวดทรมานมากเวลาที่เห็นเค้ากำลังจะตาย คือถ้าตายไปเลยจะโอเค แต่ค่อย ๆ ตาย ก่อนตายตัวเน่า ไปหมด เราทำใจลำบากมาก ๆ

ปกติมี่จะไม่ยอมดูรูปปลาป่วยของใครค่ะ มันทำเอานอนไม่หลับ แต่สามสี่วันก่อนกำลังคุยกับเพื่อนอยู่ที่เอ็มเอสเอ็น ปรากฏเธอส่งรูปมาบอกว่าจะโชว์ปลาค่ะ ป่วย ให้ดูอาการหนอ่ย เราก็ไม่ทันคิด เลยเจอไปเต็ม ๆ เหมือนกัน คราวหน้าต้องระวัง กินข้าวไม่ลงเลย

มาต่อเรื่องบทความนะคะ

คือพออ่านแล้วก็คิดว่า เออ...ใช่แฮะ เราเคยเจออาการนี้ ทั้ง ๆ ที่ว่าเราคิดวาน้ำสะอาด ทุกอย่างเพอร์เฟ็ค...แต่เค้าก็หัวทิ่มและตาย คือบางตัวรอดได้ก็คงเป็นด้วยความแข็งแรงส่วนตัวด้วยน่ะค่ะ

คุณแมวคะ (ดิฉันเป็นคนรักแมวสุดชีวิตจิตใจนะคะ ขอสารภาพว่า ช่วงแรก ๆ หงุดหงิดมาก ๆ ที่มีคนชิงตัดหน้าใช้ชื่อแมวแล้ว เพราะตัวเองก็อยากจะใช้ ปกติดิฉันจะใช้ little cat ค่ะ"

ดิฉันก็เป็นคนนึงที่ไม่ชอบใช้น้ำยาปรับสภาพน้ำเลยค่ะ คือซื้อมาเตรียม ไว้ ใช้เฉพาะต้องเปลี่บนถ่ายน้ำกะทันหันและไม่มีน้ำที่รองทิ้งไว้

แต่ตอนนี้ซื้อใบใหญ่มารองน้ำไว้ค่ะ เลยไม่เคยต้องใช้น้ำยาเลย

ดิฉันมั่นใจว่าหากรักษาคุณภาพน้ำให้ดี(อย่างดิฉันเปลี่ยนแทบจะทุกวันค่ะ สิบยี่สิบเปอร์เซ็นต์ เพราะมันเป็นอ่างบัวเล็ก ๆค่ะ) ก็จะไม่มีปัญหาปลาป่วยค่ะ มีแต่ตอนหน้าหนาวที่อยู่ ๆ ไม่มีอาการอะไรเค้าก็พากันไปอย่างสงบ

แต่กรณีศึกษาข้างบนนี่ เค้าตั้งข้อสังเกตที่ ปลาที่เพิ่งซื้อมาค่ะ ซึ่งคิดว่าหากเป็นเพราะทองแดง คือบางบ้านอาจจะอย่างว่าท่อน้ำเก่าหลายสิบปี แล้วมีสนิมกัดกร่อนข้างในเรามองไม่เห็นค่ะ เลยทำให้ปลาเจอทองแดงและเกิดอาการดังกล่าว

ดังนั้น หากใครซื้อปลาใหม่มา แล้วเจออาการแบบนี้เบื้องต้นก็คงต้องให้ใส่น้ำยาปรับสภาพน้ำค่ะ เพราะว่า น้ำของเขายังไง ๆ ก็จะต้องมีทองแดงในปริมาณที่เป็นอันตรายกับปลาอยู่ดีค่ะ

เรื่องสารเคมี เรื่องยาอย่างที่คุณบอกดิฉันก็เห็นด้วยมาก ๆ ค่ะ ถึงพยายามอยากให้เพื่อน ๆ ดูแลน้ำ จะได้ไม่เกิดโรค และไม่ใช้ยาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 7

JJ
JJ (203.118.117.21) [2005-05-14 15:21:12]
ที่บ้านก็มีชุดตรวจ PH แอมโมเนีย ไนไตรท์ ไนเตรท อยู่นะคะ แต่คิดว่าถ้าในน้ำมีทองแดง มันคงตรวจไม่เจออยู่ดี ทำไงดีล่ะทีนี้ ท่อประปาบ้านเรายิ่งไว้ใจไม่ได้อยู่ แล้วโดยส่วนตัวก็ไม่ชอบใส่สารเคมีพวกน้ำยาปรับสภาพลงไปในน้ำเลยถ้าไม่จำเป็น รู้สึกว่าปลาก็คงเหมือนคนเรานะ รับสารเคมีเข้าไปมากๆ ก็คงไปสะสมในร่างกายแล้วก็ส่งผลในระยะยาวได้

ความคิดเห็นที่ 8

JoieGirl25
JoieGirl25 (203.144.226.242) [2005-05-16 08:13:18]
อันนี้ก็น่าคิดนะคะ นี่เป็นตัวอย่างนึง อ่านข้อความพี่มี่แล้ว ทำให้นึกได้

ตั้งกะย้ายมาอยู่ที่ชลบุรีนี่ปลาตัวโปรดก็ตายไปหลายตัวเหมือนกัน

ตอนย้ายเข้ามาอยู่เมื่อช่วงปีใหม่ ก็ถามกะเจ้าหน้าที่แล้วก็โล่งอก เพราะเค้ามีบ่อพักน้ำใหญ่ๆอยู่ 2 บ่อ

บ่อนึงอยู่ใต้ตึก บ่อนึงอยู่บนตึก เราก็คิดว่าปลอดภัยจากครอลีนชัวร์สบายใจ

อยู่ไปซักพักปลาเริ่มป่วย แล้วก็ตายไปนอนคว่ำหน้าตาย หลายตัว

ช่วงนั้นไม่คิดว่าเป็นเพราะน้ำ เพราะอากาศมันแปรปรวน โทษอากาศอย่างเดียว

จนตัวเองสิวขึ้น ขึ้นแบบที่ไม่เคยเป็น ตอนแรกก็คิดว่าโรคเดิมคือแพ้ ครีมนวดผม ไปสไลท์ผมข้างหน้ามาอ่ะค่ะ

รู้ว่าแพ้ก็พยายามไม่ให้ผมโดนหน้า ไม่น่าไปตัดตามอั้มเล้ย..

มีคนทักหลานคนว่าแพ้น้ำหรือป่าว เราก็เถียงเค้าว่าเราอ่ะแพ้ผม เลยไปตัดซะสั้นเลย เปิดหูเลย มันก็ดีขึ้นนะคะ

แต่ดีขึ้นแป๊ปเดียว แล้วก็เป็นอีกสุดท้ายทนไม่ไหว หน้าตาไม่ดีแล้วยังเป็นสิวอีก ยอมไม่ได้ ก็เลยไปหาหมอ

สรุป ตอนนี้ก็ต้องเอาน้ำกินมาล้างหน้า หมอสันนิฐานว่าเราจาแพ้น้ำ ไม่ได้ทาหรือกินยา แค่เก็บสิวออก แล้วก็ล้างหน้าอย่างที่บอก

ผ่านไป 1 เดือนตอนนี้แทบไม่เป็นสิวแล้วอ่ะค่ะ

เป็นไปได้ใหมคะว่าเป็นหอพักที่เปิดใหม่ หนูนาเข้ามาอยู่คนแรกๆเลย ใหม่กิ๊กๆ

ตามท่อตามบ่อยังมีสารเคมีตกค้างอยู่ คนเข้ามาอยู่แรกๆเลยรับไปเต็มๆ

ถ้าต้องซื้อน้ำกินมาเลี้ยงปลา หึหึ...ตายแน่ๆค่ะ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ