Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002546

เต่าแก้มแดงเบื่ออาหารครับ รบกวนช่วยให้คำแนะนำด้วยครับ

knotloveu
knotloveu [2010-06-06 08:03:16]

ครับเจ้าเต่าของผมเนี่ยซื้อมาเลี้ยงตั้งเเต่ตัวขนาดความยาวเเค่ 10 เซนติเมตรครับ เลี้ยงในตู้กระจกรวมกับพวกปลาต่างๆ ส่วนใหญ่ก็หางนกยูงครับ ซื้อมาก็เเข็งเเรงดี เเรกๆ ขี้อายชอบว่ายน้ำหลบตลอด แต่พอหิวความอายจะหายไปครับ เเรกๆ กินน้อยนะครับ แต่เลี้ยงๆ ไป ตัวมันโตเร็วมากแถมกินเยอะขึ้นด้วย ต้องซื้อตู้พลาสติกแบบใหญ่ๆ ใส่กรองแขวน แล้วเลี้ยงเดี่ยวครับ เพราะเค้ากินปลาตัวอื่นหมด ทีนี้ก็เลยเลี้ยงเดี่ยว ในบ้านที่ซึ่งมีคนเดินผ่านไปมา มากมาย เวลาเค้าหิวเค้าก็จะตะบันหน้าเข้าใส่ตู้กระจกดังกึงๆ เพื่อขออาหารครับ ส่วนใหญ่ถ้าเป็นผมจะให้กับมือเลยครับ มันจะยืดหัวมากินเองเลย (ผมคิดว่างั้นนะเพราะถ้ามันอิ่มมันจะคล้ายๆว่ากินเล่นๆแบบเคี้ยวเเล้วถุย) ไม่นานกลายเป็นกินมื้อละร่วม 40 เม็ดอ่ะครับวันละ 2 มื้อ ไม่รู้ให้มากไปป่าวเเต่มันก็กินหาย กินหาย นะครับ หลังจากนั้นเลยคิดที่จะควบคุมอาหารมัน ให้น้อยลงเเละจำกัดกลายเป็นวันละ 30 เม็ด อาการก็ยังดีนะครับ แต่หลังสุดตัวมันยาวประมาณ 25 เซนติเมตรอ่ะครับ ตู้มันเลยเเคบๆ ทีนี้เลยไปซื้อโอ่งดินเผามา เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 45 เซนติเมตร ล้างๆ แล้วพักน้ำไว้วันนึง ในนั้นมีหินก้อนสีเขียวใสๆ แล้วก็หินก้อนประจำที่อยู่กะมันมาตั้งเเต่เด็กๆ แล้วก็มีต้นจอก และกระถางไม้น้ำ 2 ต้น พร้อมด้วยปลาสอดอีก 4 ตัว ตอนเรกในตอนเช้าวันที่ 5 มิถุนายน 53ก่อนปล่อย รู้สึกน้ำมันเย็นมากเลยครับ พอปล่อยไป มันก็ลงไปดำน้ำ อาการมันเริ่มจากตรงนี้ล่ะครับ ตอนช่วงเย็นๆ ก็ลองไปให้อาหาร 1เม็ด มันไม่สนใจครับ น้องลองไปให้อีกเม็ด มันก็ดำลงน้ำ น้ำไม่ลึกนะครับ ก็เลยรู้สึกไม่ค่อยดี มันจะแบบ พอไม่มีคนก็เอาตัวเเช่ในน้ำยืดหัวขึ้นมาเหนือน้ำครับ แต่พอคนเข้ามาในรัศมีที่เค้ามองเห็นเเล้วล่ะก็ ผลุบลงน้ำทันทีอย่างรวดเร็ว ตอนหัวค่ำคืนเดียวกันผมออกไปดูนอกบ้านมันหลับอยู่ อาหารไม่กิน เอาไฟฉายไปส่องดูด้วยครับเพราะมันมืด มันเดินหนีทั้งๆที่หลับตาซะงั้น ที่แปลกอีกอย่างคือเมื่อก่อนตอนเลี้ยงในตู้กระจกให้อาหารมันลอยน้ำนะครับ แล้วเราเอามือจับมันระดับผิวน้ำแล้วเดินหน้ามันไปหาอาหาร มันกินเป็นเครื่องจักรเลยครับ เลยลองใช้วิธีนี้ดู (นึกว่ามันมองไม่เห็น) มันไม่กินครับ ไม่สน หดหัว เช้านี้เองวันที่ 6 มิถุนายน 53 ผมก็ตื่นมาดูมันแต่เช้า อาหารที่ให้เมื่อวานยังลอยอยู่ ผมลองให้ไปอีก 2 เม็ด มันไม่สน ผมเลยจับมันขึ้นมาจ้องหน้ากับผม มันยืดหัวออกมามองและเริ่มผลักถีบผม รู้สึกไม่ดีเหมือนมันน้อยใจอ่ะครับก็เลยไม่ทราบว่า มันเบื่ออาหารนี่ เพราะอุณหภูมิน้ำมันเย็นเกินไป เพราะมันเหงาจากที่เคยเห็นคนเยอะๆ เดินไปเดินมา หรือเพราะมันงอนที่เราไม่ให้มันกินเยอะๆ หรือเพราะอะไรครับคิดไม่ออกจริงๆ และเป็นกังวลมากๆด้วย รบกวนผู้รู้ช่วยตอบคำถามด้วยครับยิ่งเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี รู้สึกไม่ดีเอามากๆ จริงๆ ครับ ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบที่จะมีให้เป็นการแก้ไขปัญหาครับ

ชื่อสายพันธุ์
เต่าแก้มแดง
เพื่อนร่วมตู้
-
ที่เลี้ยง
อ่างดินเผา
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
-
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด hikari TURTLE STICKS
การรักษาที่ทำอยู่
-
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
5 มิถุนายน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
-

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2010-06-06 08:49:40]

แค่ให้เวลามันปรับตัวให้เข้ากับที่เลี้ยงใหม่ให้มากกว่านี้ครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ