Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003181

อาการป่วยของปลาออสก้า

arenger
arenger [2011-08-16 16:10:36]
  1. เพิ่งหัดเลี้ยงปลา ซื้อปลาออสก้ามาวันอาทิตย์ ที่ 14/08/11 จำนวน 2 ตัว ตอนอยู่ในตู้ที่ร้าน อยุ่กันหลายตัว อึดอัด และแน่นมาก สภาพน้ำไม่ค่อยดี ขุ่นๆ มัวๆ มองไม่ค่อยเห็น แต่ตอนที่ตัดสินใจซื้อ เพราะแค่อยากได้ ไม่ได้ศึกษาก่อนล่วงหน้า ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นปลาอะไร เมื่อตัดสินใจซื้อ คนขายจัดการต้อนจับปลาใส่ถุงให้ ค่อนข้างทุลักทุเล เพราะปลาว่ายไปทั่วทั้งตู้ ไม่ยอมให้จับ เข้าใจว่าน่าจะเกิดการกระทบกระแทกบ้าง แต่ด้วยสภาพน้ำ จึงมองไม่เห็นรายละเอียดของตัวปลาอย่างแน่ชัด พร้อมกัยการที่ไม่ได้ศึกษารายละเอียดไปล่วงหน้าอย่างที่บอก
  2. ก่อนนำปลากลับมาบ้าน ได้เอามาเก็บไว้ในรถ แล้วออกเดินไปซื้อของต่ออีกสักพัก ไม่รู้ว่าอุณภูมิของน้ำ และอากาศ ระหว่างรอจะส่งผลต่อปลารึป่าว
  3. เมื่อกลับมาถึงบ้าน ได้เอาน้ำใส่กะละมัง และเอาปลาใส่ตามลงไป เพื่อให้ปลาได้ปรับสภาพน้ำ และอุณภูมิ ตามที่คนขายบอก ประมาณครึ่งชั่วโมง ตอนนี้ก็ยังไม่ได้สังเกตุอาการของปลามากนัก เพราะไม่รู้ว่าจะสังเกตุยังไง เนื่องจากไม่มีข้อมูลเลย สิ่งเดียวที่เห็นคือ ปลาเกิดอาการซึม นอนนิ่งๆ เอียงๆ อยู่ในกะละมัง ตอนนั้นคิดว่า น้ำในกะละมังคงน้อย ทำให้ปลาไม่สามารถว่ายได้ จึงอดใจรอดูต่อไปเมื่อใส่ปลาในตู้แล้ว
  4. เมื่อจัดเตรียมตู้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้นำมาลาไคท์ กรีน เอฟ มาใส่เพื่อฆ่าเชื้อโรคในน้ำ จากนั้นก็เอาปลาใส่ลงไป พร้อมออกซีเจน และระบบกรองน้ำครบครัน สักพักก็ได้ให้อาหารเม็ดไปพอประมาณ ปลาทั้ง 2 ตัว ก็กินอาหาร และมีอาการดีขึ้นกว่าตอนที่อยู่ในกะละมัง ก็นึกว่าไม่เป็นไร น่าจะปกติดี
  5. ตอนดึกได้เปิดอินเตอร์เนต เสิร์ทหาข้อมูลของปลาออสก้าดู สิ่งหนึ่งที่ทำให้เอะใจขึ้นมา คือปลาเริ่มนิ่ง นอนอยู่ก้นตู้ แบบเอียงๆ และที่สำคัญเพิ่งสังเกตุเห็นบนหัวของปลานั้นมีรูเล็กๆเท่ารูเข็มหลายรู ก็เริ่มรู้แล้วว่าปลาไม่ปกติ ไม่รู้จะทำยังไง จึงตัดสินใจรอดูอาการอีกวัน
  6. วันต่อมา วันจันทร์ที่ 15/08/11 อาการของปลาก็ทรงตัว นอนอยู่ก้นตู้ ว่ายน้ำบ้างนิดหน่อย ยังกินอาหารเหมือนเดิม รูบนหัวก็ยังคงมีเหมือนเดิม สรุปคืออาการไม่ต่างจากเมื่อวานเย็นมากนัก
  7. วันต่อมา วันอังคารที่ 16/08/11 รูบนหัวของปลาเริ่มเยอะขึ้น บนตัวปลามีลักษณะคล้ายฝ้าขาวๆ ปลาไม่ยอมกินอาหาร เอาแต่ซุกกันอยู่ตรงก้นตู้ทั้ง 2 ตัว นอนตัวเอียงๆ ไม่ค่อยขยับ ครีบบนหลังชูชันทั้งๆที่นอนอยู่ กระดิกหางน้อยๆบางขณะ
  8. จากที่ศึกษาทางอินเตอร์เนต ก้ได้ใส่เกลือลงไปในน้ำ เพื่อหยุดการเติบโตและขยายของแบคทีเรีย และได้ใส่มาลาไคท์ กรีน เอฟ ลงไปอีก เท่านี้ที่ทำได้
  9. เปิดอินเตอร์เนตเช็คดูอาการอีกครั้ง จึงเจอเวปนี้ เข้าใจว่ามีคนสอบถามากมายแล้ว อาจจะเป็นปัญหาเดิมๆ ซ้ำๆ แต่เพื่อความเข้าใจอย่างถ่องแท้อีกครั้ง รบกวนช่วยบอกถึงที่มาที่ไปของอาการเหล่านี้ พร้อมด้วยวิธีแก้ปัญหาอีกสักครั้ง จะได้แก้ไขได้อย่างถูกต้องและทันท่วงที ซื้อมันมาแต่ไม่มีปัญยารักษาดูแลมันให้ดี กรุณาให้คำแนะนำด้วย ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ชื่อสายพันธุ์
ปลาออสก้า
เพื่อนร่วมตู้
2 ตัว
ที่เลี้ยง
ตู้
ขนาดที่เลี้ยง
24 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
หยดมาลาไคท์ กรีน เอฟ และ ใส่เกลือ หลังเปลี่ยนน้ำ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
เย็น วันที่ 15
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2011-08-17 19:34:51]

1. บางครั้ง การที่คุณเห็นร้านขายปลาเลี้ยงปลาแน่นๆ และน้ำขุ่นๆ ไม่ได้หมายความว่าเขาเลี้ยงปลาไม่เป็น หรือปลาต้องป่วยหรืออ่อนแอเสมอไปครับ ตรงกันข้าม คุณคงเจอด้วยตัวเองแล้ว ต่อให้น้ำใส หรือสะอาดตามที่คุณคิด แต่เลี้ยงไม่ถูกวิธี มันก็อาจจะสภาพแย่ลงกว่าที่เคยอยู่ที่ร้าน และตายในเวลาต่อมา พอกลับไปดูที่ร้านอีกที ปลาชุดเดิมตู้เดิมก็ยังอยู่ในสภาพเดิมปกติ ในขณะที่ปลาคุณตายไปแล้วก็เป็นได้

2. ถ้ารถจอดกลางแจ้งตากแดดร้อนๆ ก็มีผลอย่างยิ่งครับ เอาเป็นว่าถ้ามันร้อนจนคุณอยู่ไม่ได้ ปลาก็อยู่ไม่ได้

3. ใช้น้ำอะไรครับ? ถ้าน้ำประปาสดๆ มันก็คงกำลังทรมาณจากคลอรีน

4. มาลาไคท์กรีน มาลากรีนเอฟ เป็นยาหลอกเด็ก มีอันตรายอย่างยิ่งต่อปลาและผู้ใช้ครับ ระบบกรองที่ว่าครบครันเป็นอย่างไร อธิบายหรือมีรูปหรือเปล่าครับ

5. ผมอยากเห็นรูปรูบนหัวดังกล่าว

6-7 ปลาแสดงอาการป่วย เนื่องจากคุณภาพน้ำและวิธีการเลี้ยงบางประการที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม ซึ่งไม่มีรายละเอียดหรือรูปให้ผมชี้แจง แต่ก็เดาด้วยสาเหตุเดิมๆครับคือ เรื่องคุณภาพน้ำและระบบกรอง ซึ่งต้องใช้เวลาอ่านทำความเข้าใจในเบื้องต้นสักหน่อย

8-9 ถ้าได้อ่านเว็บนี้บ้างคงจะทราบว่ามาลาไคท์กรีนอันตรายอย่างไรเพราะอธิบายไปบ่อย จะซ้ำให้อีกครั้ง ด้วยการเข้าไปอ่าน กระทู้ 38 ในลิงค์ด้านล่าง
http://www.pantown.com/board.php?id=2888&name=board6&area=4

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ