Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003351

ปลาทองเลือดออกมาเป้นสัปดาห์ ให้ยาก็ไม่หาย !!

hamikaza
hamikaza
13
[2011-12-12 01:38:12]

คือผมเป็นมือใหม่นะครับ ตอนแรกเมื่อเข้า ฤดูหนาว ปลา เริ่มมีจ้ำเลือดที่ต้นครีบใต้ท้อง พอผ่านไปวันนึงมันเริ่มลามมาใต้ท้องเยอะมาก มีเลือดที่หางเปนเส้นๆ ไม่กี่เส้น แต่ไม่มีจุดขาวบนตัว ผมไม่รู้ ก็เลยให้ยา super ich ไป หลังจากนั้น 3 วัน มันก็หายเป้นปกติ ครับ ร่าเริง แจ่มใส แต่แล้ว พอผมเอาลงตู้ พร้อมกับปลาทองตัวเล็กๆ อีก 3 ตัว (ผมล้างอย่างดีเลยครับสะอาดทุกอย่าง T^T คือตอนนั้นผมยังไม่รุ้ว่าไม่ต้องล้างหมด เพราะเดี๋ยวจะกรองล่ม แต่ปกติปลาตัวนี้เลี้ยงมา 6 เดือน ผมล้างแบบนี้มันก็อยุ่ได้ครับ) แล้วมันก็อยู่ได้ ซํก2-3วัน ปลามันก็ซึม ซึ่งปกติมันไม่เคยเป็น ส่วนตัวเล็กก็ทยอย ตาย วันละ ตัว 2ตัวแรก สภาพการตายคือ ลอยตะแคงข้าง บนผิวน้ำ อาหารไม่กิน จนตายอ่าคับ ส่วนอีกตัว อยู๋ได้นานกว่า2วัน แล้วตาย คือตอนลงตู็มันกินอาหารปกติ แต่หลังๆไม่กิน แต่ว่ายปกติ พอผมไปเรียน แล้วกลับมาอีกที เว้นเวลาเเค่4 ชม มันก็ลอย ตาย แล้วครับ งงมาก หลังจากนั้น ปลาทองตัวใหญ่ของผมครีบตกหมดเลยครับ ก็เริ่มมีจ้ำเลือดใต้ท้อง ข้างเหงือกทั้ง2ข้าง และ หางก็มีเส้นเลือดเป็นเส้นๆเยอะมาก และหางก็ขาดๆ แหว่งๆ + ครีบที่หางก็มีสีขาวขุ่น ผมจึงใส่ super ich ไป แต่มันไม่หายครับ เลือดกลับมากขึ้นๆ ๆ ซึ้งช่วงนั้น น้ำเย็นมากครับ หลังจากนั้น ก็เอายาเหลืองมาใส่ครับ+supre ich แต่ปลาก็ไม่หายครับเปนมา6วัน คือผมไม่มี ฮีตเตอร์ หลังจากนั้น ผมก็ไปซื้อฮีตเตอร์มาติด ตั้งอุณหภูมิ ที่ 30-31 ครับ ตอนติดฮีตเตอร์ใหม่ๆ ครีบปลา ตั้งชูเลยครับ แผ่ เหมือนตอนเป็นปกติอ่าครับ มันร่าเริงได้ซักพัก พอผ่านไป1วัน มันกลับมาซึม อยุ่ก้นตู้ และตอนนี้ปลา มีจ้ำเลือดลดลงนิดนหน่อยที่บริเวณเหงือก กับใต้ท้อง แต่ที่หางยังมีเลือดอยู่เปนเส้นๆ 1.ปลาตัวเล็กๆเป็นโรคอะไรครับ และปลาตัวใหญ่ทำไมถึงหายช้าจังอ่าครับ2.ช่วยแนะนำหน่อยครับว่าผมรักษาถูกหรือไม่ ควรแก้ไขอะไรบ้าง ?3.เส้นเลือดที่หางกับรอยขาดจะหายมั้ยครับ ต้องทำยังไง

ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
10x18x9 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองใต้
อาหารที่ให้
ซากุระ
การรักษาที่ทำอยู่
ให้ยาเหลือง+super ich มี ออค ตลอด 24ชม.
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
1 สัปดาห์ ที่แล้ว
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
60 เปอร์เซ้น ทุกๆ 12 ชม โดยประมาณ

ความคิดเห็นที่ 1

hamikaza
hamikaza
13
[2011-12-12 01:38:12]

ช่วยหน่อยนะครับ เครียดมาก เลย ตอนนี้ปลาผมมันนอนซึมก้นตู้เลยครับ

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2012-01-07 00:08:28]

1. เป็นหลายโรคครับ หลักๆคือจุดขาว และติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน การเลี้ยงปลาในสภาพแบบนี้ เสี่ยงต่ออาการแบบนี้อยู่แล้วครับ ตู้มันเล็กไป ปลาตัวใหญ่ก็ทนทานได้มากหน่อยก็เลยยังไม่ตาย

2. แนะนำให้เลี้ยงในตู้ 24 กรองฟองน้ำสักตัวครับ ติดฮีตเตอร์ 100 วัตต์ก็พอ ตั้งไว้ 28 องศาเซลเซียส แช่ด้วยเตทตร้าซัยคลิน 20 มก ต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา 20 เปอร์เซนต์ทุกๆสองวัน


3. หายได้ครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ