0000417 2021-04-10 06:12:26

macrops (Callochromis macrops)

macrops

Callochromis macrops

แหล่งที่อยู่อาศัย
ทะเลสาบแทงกันยิกา
ขนาดโตเต็มที่
4-5 นิ้ว
อาหาร
อาหารเม็ดสำเร็จรูป สัตว์ขนาดเล็ก ไร หนอนแดง
การสังเกตุเพศ
เพศผู้จะมีจุดที่ครีบก้นอย่างเห็นได้ชัด กระโดงจะมีขอบสีดำกว่า และมีเหลือบส้มๆตามตัว(เวลาฮีท จะเห็นได้ชัดเจน) ส่วนตัวเมียไม่มีสีครับ
วิธีการสืบพันธุ์
อมไข่
มาครอป มีแหล่งอาศัยอยู่ที่ทะเลสาบแทงกันยิกา มาครอปมีลักษณะเด่นที่ดวงตาของมันครับ ตามความคิดของผมน่ะครับ ดวงตามันมีขนาดกลมโต เหมือน ETเลยครับ ตัวผู้จะมีสีสันที่สวยงาม มีจุดตรงปลายครีบก้นอย่างเห็นได้ชัด ยิ่งเวลาตัวผู้ฮีทน่ะครับ สีจัดสวยงามมากๆ ส่วนตัวเมีย ไม่มีเหลือบสีอะไรเลยครับ นอกจากสีเงิน อาหารการกินจากที่เคยเลี้ยง มาครอปเป็นปลาที่ชอบกินอาหารจม ไรทะเล หนอนแดงซะมากกว่า อาหารลอยไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่กินซะทีเดียว ยังไงก็ควรแช่อาหารก่อนน่ะครับ
เพื่อป้องกันการท้องอืด การเลี้ยงดู มาครอปเป็นปลาที่เลี้ยงง่ายมากๆเลยครับ ชอบอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง แนะนำให้มีตัวผู้ซัก2ตัว ตัวเมีย6-7ตัวครับ ตู้ที่ใช่ก็ขนาด36-48นิ้วครับ การจัดตู้ควนมีพื้นที่โล่งให้มากครับ เพราะว่า มาครอปเป็นปลาที่ใช้เนื้อที่ในการสร้างรังเยอะครับ เช่นเดียวกันกับปลาในกลุ่มfeather fin มันจะทำการสร้างอาณาเขต และก่อปล่องเตี้ยๆขึ้น เหมือนภูเขาไฟขนาดเล็กๆ แล้วทำการป้อตัวเมีย เมื่อตัวเมียยอมจำนน ก็จะเข้ามาออกไข่และอมในปล่องภูเขาไฟเตี้ยๆนั้นครับ อุปนิสัยมาครอปเป็นปลาที่ก้าวร้าวพอสมควรครับ แต่ก็ไม่ได้เรียกว่าก้าวร้าวจนเกินไป ส่วนใหญ่จะก้าวร้าวกลับตัวผู้ด้วยกันเองเพื่อประกาศอาณาเขต บางคนบอกว่าเจ้ามาครอปเป็นปลาที่ดุมาก กัดไม่เลือกหน้า เลี้ยงกับอะไรไม่ได้เลย เป็นกัดเละหมด จึงเป็นสาเหตุให้เจ้ามาครอปไม่ค่อยมีคนเลี้ยงซักเท่าไหร่ แต่สำหรับผม มาครอปเป็นปลาที่มีเสน่มากเวลาฮีท สีนี่แดงแป๊ดเลยครับ ส่วนเรื่องความดุนั้น ลืมไปได้เลย ผมว่ามันไม่ดุกับปลาอื่นเลยครับ อยู่รวมกันได้หมด ทั้งคาวาส คอมเพลส ปลากลุ่ม featherfin และอื่นๆ จะดุก็กับพวกเดียวกันที่เป็ตัวผู้อย่างที่กล่าวมา แต่ของแบบนี้พูดไปใครจะเชื่อครับ มันต้องลองเลี้ยงดู…จิงมั้ยครับ
ผู้ใช้ตกลงที่จะผูกพันตามข้อกำหนดในการให้บริการของ YouTube ด้วย Terms of Services | Privacy policy