0000423 2021-04-10 06:12:53

Cuckoo Catfish (Synodontis multipunctatus)

Cuckoo Catfish

Synodontis multipunctatus

แหล่งที่อยู่อาศัย
ทะเลสาปแทงกายิก้าซีกตะวันออก ทวีป แอฟริกา
ขนาดโตเต็มที่
ในตู้ปลา 15-18 เซนติเมตร หรืออาจโตได้มากกว่า 20 เซ็นติเมตรในแหล่งน้ำธรรมชาติ
อาหาร
ปลาขนาดเล็ก ไรทะเล อาหารเม็ด และหนอนแดง
การสังเกตุเพศ
ค่อนข้างยากในการแยกเพศเมื่อปลามีขนาดเล็ก ดูได้จากอวัยวะเพศไต้ช่องท้อง ตัวเมียจะมีอวัยวะเพศลักษณะกลมและแตกต่างกับเพศผุ้และปลาเพศเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าเมื่อโตเต็มวัย
วิธีการสืบพันธุ์
วางไข่ แบบกาฝาก ใช้กับปลาชนิดอมไข่เท่านั้น
ปลาคุ๊คคูแคทฟิช เป็นที่รู้จักดีในหมุ่นักเลี้ยงปลา ด้วยมีลักษณะเด่นและมีลวดลายสวยงาม พื้นตัวสีขาวถึงน้ำตาลอ่อนและจุดดำถึงน้ำตาลเข้มรายรอบลำตัว มีหนวดไม่ยาวเกินไป ปลาคุ๊กคู ได้ชื่อมาจากนกกาเหว่า (cuckoo bird) เนื่องจากมีเทคนิคในการวางไข่ที่ไม่เหมือนปลาชนิดอื่น คือ จะวางไข่ในขณะที่ปลาอมไข่ชนิดอื่นกำลังผสมพันธ์อยู่ จะเข้าไปรบกวนและกินไข่ปลาชนิดนั้นๆ แล้ววางไข่ตัวเองไว้แทน เพื่อให้แม่ปลาชนิดนั้นๆสับสนและอมไข่ปลาคุ๊คคูเอาไว้

ภาพอื่นๆ

Cuckoo Catfish
Cuckoo Catfish
เมื่อลูกปลาคุ๊คคู ฟักเป็นตัวในปากปลาดังกล่าวก็จะทยอยกินลูกปลาในปากแม่ปลานั้นๆไปเรื่อยๆ ลูกปลาคุ๊คคูยังมีเงี่ยงและกระดูกที่แข็งแรงทำให้ปลาล่าเนื้อไม่สามารถกลืนกินเข้าไปได้ เมื่ออมแล้วก็ต้องคายออกมา ลูกปลาจะกินกันเองหากอยู่ในปากแม่ปลานานจนเกินไป จึงควรง้างปากแม่ปลาเมื่อถึงเวลา ปลาชนิดนี้ไม่นิยมออกมาหากินตอนกลางวัน หากเลี้ยงในตู้ จะหลบซ่อนตลอดเวลาและออกมาหากินตอนกลางคืนเท่านั้น ดังนั้นการให้อาหารควรให้ตอนปิดไฟ ปลาชนิดนี้ต้องการตู้ขนาดใหญ่กว่า 4 ฟุตขึ้นไปปลาจึงจะสามารถโตได้เต็มที่ และเมื่อต้องการวางไข่ปลาจะไม่วางไข่ในตุ้ขนาดเล็ก การจัดตู้ควรมีหินซ้อนๆกันเยอะๆเพื่อให้ปลาได้หลบซ่อน ปลาที่ใช้ในการผสมปลาชนิดนี้ควรเป็นปลา อมไข่ตระกูล Haplochromis ทั้ง หลาย การผสมพันธ์ปลาชนิดนี้ควรเปลี่ยนพ่อปลาอยู่บ่อยๆ เพราะปลาจะเกิดการเรียนรู้เมื่อถูกฝากไข่และจะกันไม่ให้ ปลาคุ๊คคูเข้ามารบกวนขณะกำลังผสมพันธ์ครั้งต่อไป pH ที่ปลาชอบคือ 8 - 9 และอุณหภูมิที่ 22 - 26 องศาเซลเซียสปลามีอายุยืนถึง 15 ปี
ผู้ใช้ตกลงที่จะผูกพันตามข้อกำหนดในการให้บริการของ YouTube ด้วย Terms of Services | Privacy policy