0000436 2021-04-12 19:11:57

ปลาหมอ โบเลอาย คาดังโก (Copadichromis borleyi)

ปลาหมอ โบเลอาย คาดังโก

Copadichromis borleyi

แหล่งที่อยู่อาศัย
ทะเลสาบมาลาวี
ขนาดโตเต็มที่
20-25 เซนติเมตร
อาหาร
อาหารสำเร็จรูป / อาหารสด (หนอนแดง,ไรทะเล,กุ้งฝอย)
การสังเกตุเพศ
ตัวผู้ สีของลำตัวเป็นสีแดง หัวและครีบเป็นสีน้ำเงิน คลีบหลังคลิบขาวเป็นแนวยาว ตัวเมีย สีลำตัวเป็นสีเทาดำ ครีบ ชายน้ำ และหาง เป็นสีส้ม
วิธีการสืบพันธุ์
อมไข่
ปลาหมอ Copadichromis borleyi มีหลากหลายสีและสายพันธุ์ โดยแบ่งเรียกชื่อตามแหล่งที่อยู่อาศัยที่พบเห็นครับ แต่ที่มีขายใน ประเทศไทยส่วนใหญ่ตอนนี้ คือ Copadichromis borleyi Kadango ก็คือ พบได้ที่ Kadango นั่นเอง ซึ่งบ้านเรา เรียกปลาหมอชนิดนี้ว่า ปลาหมอ คาดังโก ครับ ปลาชนิดนี้เป็นปลาขนาดใหญ่พอตัวทีเดียว ตามธรรมชาติ ขนาดใหญ่ได้

ภาพแสดงความแตกต่างระหว่าง เพศผู้ และ เพศเมีย

เพศผู้เพศผู้
เพศเมียเพศเมีย
มากกว่า 20 cms ส่วนตัวเมียจะมีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อย ซึ่งปลาหมอ โบเลอาย คาดังโก จะมีสีสันสะดุด ตา เป็นเอกลักษณ์ คือ สีสันของลำตัวตั้งแต่ต้นคอไปจนถึงโคนหางเป็นสีแดง หัวและครีบและขอบเกร็ดจะเป็นสีฟ้า ตัดกัน สวยงาม แต่ตัวเมีย จะไม่มีสีสันดังเช่นตัวผู้นะครับ โดยจะมีลำตัวสีดำ ครีบ กระโดง สีส้ม และชายน้ำมนกลมสังเกตุได้ไม่ยากครับ การเลี้ยงสามารถเลี้ยงรวมกับปลาหมอมาลาวีชนิดอื่นๆได้ครับ แต่ต้องดูขนาดปลาด้วยนะครับ ให้สูสีกัน ควรเลี้ยงตู้ 48" ขึ้นไปครับ สามารถเลี้ยงด้วย อาหารเม็ด หรือ อาหารสด ก็ได้ครับ ไม่ยุ่งยาก ตามประสา ปลา หมอ มาลาวี มีอะไรกินหมด เป็นปลาหมอที่มีความโดดเด่น สวยงาม อึด ทน แถม ราคายังไม่แพงอีกด้วยครับ สำหรับผู้ที่ต้องการเลี้ยงปลาหมอ มาลาวี ไม่ควรพลาดตัวนี้ ด้วยประการทั้งหลายที่กล่าวมาเลยครับ
ผู้ใช้ตกลงที่จะผูกพันตามข้อกำหนดในการให้บริการของ YouTube ด้วย Terms of Services | Privacy policy